พร็อพเพอร์ตี้ กูรู  เจาะลึกทิศทางอสังหาฯ เอเชีย – ไทย แนะผู้ประกอบการไทยต้องปรับตัวพัฒนาโครงการรองรับยุค 5G

119

มิติหุ้น – บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ กูรู จำกัด (PropertyGuru) ผู้บุกเบิกและหนึ่งในผู้นำบริษัทด้านเทคโนโลยีอสังหาริมทรัพย์  (Proptech) ของเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ชี้อสังหาริมทรัพย์ไทยปี 63 ยังทรงตัวอย่างต่อเนื่อง พร้อมแนะ ผู้ประกอบการปรับตัวพัฒนาโครงการรองรับยุค 5G อสังหาฯ ยุคมิลเลเนียนลูกค้าซื้อเพื่อลงทุนเพิ่มขึ้น เตรียมจัดสัมมนาระดับโลก “Asia Real Estate Summit 2019”  จัดวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม The Athenee

มร. เจสัน เกรกอรี กรรมการผู้จัดการ บริษัท พร็อพเพอร์ตี้ กูรู อินเตอร์ชันแนล (ประเทศไทย) จำกัด กล่าวว่า ทิศทางอสังหาริมทรัพย์ปี 63  คาดว่าภาพรวมจะอยู่ในภาวะทรงตัว แต่ไม่ถึงขั้นติดลบ เพราะยังพบการลงทุนเกิดขึ้น แม้จะลดความร้อนแรงลง เป็นไปตามโอกาสของแต่ละเซ็กเตอร์ ขณะที่ตลาดไทยนั้นยังมีความน่าสนใจในแง่การลงทุนมากที่สุดเมื่อเทียบกับประเทศอื่นๆ โดยพบว่าผู้ประกอบการเริ่มเปลี่ยนรูปแบบการลงทุน เช่น การจับมือกับกลุ่มโรงแรม, ตัวแทนซื้อขายระดับอินเตอร์ เพื่อสร้างโอกาสในการขายให้มีมากขึ้น และเปลี่ยนไปตามความถนัด โดยเฉพาะทิศทางการจับกลุ่มลูกค้าในอนาคต

 ขณะที่พบสัญญาณการชะลอตัวในตลาดอสังหาริมทรัพย์ทั่วภูมิภาคเอเชีย ไม่เพียงแต่ประเทศไทย ด้วยเหตุผล, ปัจจัยที่แตกต่างกัน เช่น ในเวียดนาม เกิดจากการเข้าแตะเบรกของรัฐบาลเพื่อหยุดตลาดโตเร็วเกินไป ขณะที่จีน มาจากเรื่องสงครามการค้า และฮ่องกง จากการประท้วงภายในประเทศ

 ตลาดอสังหาฯ ในไทย ปัจจุบัน เป็นยุคที่มีความหลากหลาย มีการพัฒนาโครงการทุกระดับราคา หลายเซกเมนต์ เป็นแบบเฉพาะกลุ่มมากขึ้น ดังนั้น การทำตลาดอสังหาฯ ยุคนี้ต้องปรับตัวพัฒนาโครงการตามความต้องการของลูกค้าที่มีความเฉพาะเจาะจงมากขึ้น แต่ตลาดใหญ่ที่สุดเป็นอสังหาฯ ที่ราคาต่ำกว่า 3 ล้านบาท เพราะเป็นราคาที่คนไทยส่วนใหญ่สามารถซื้อได้ และ เทรนด์ที่กำลังมาแรง คือ ตลาดอสังหาฯ แนวรถไฟฟ้า ทั้ง BTS และ MRT ที่เปิดให้บริการแล้ว และที่กำลังก่อสร้างอยู่ นอกจากนี้ตลาดอีอีซีก็กำลังมาแรงเช่นกัน เนื่องจากราคาที่ดินยังไม่แพง สามารถพัฒนาโครงการที่อยู่อาศัยในราคาไม่แพงมากนักได้ และมีแหล่งงานที่ไม่ต้องเดินทางเข้ามาทำงานในซีบีดี อีกเทรนด์ที่กำลังมาแรง คือการพัฒนาโครงการมิกซ์ยูส ที่รวมทุกอย่างไว้ในที่เดียวกัน ทั้งคอนโดมิเนียม อาคารสำนักงานให้เช่า โรงแรม ศูนย์การค้า ปัจจุบันนักพัฒนาไม่ใช่แค่สร้างบ้านหรือคอนโดมิเนียม แต่กำลังสร้างชุมชนใหม่

 ในส่วนของผู้บริโภคในยุคมิลเลเนียน เปลี่ยนจากการซื้อเพื่ออยู่อาศัย จากรุ่นสู่รุ่น จากครอบครัวเล็กขยายเป็นครอบครัวใหญ่ ก็หันมาซื้อเพื่อการลงทุนปล่อยเช่า สร้างรายได้จากเงินที่ลงทุนไป นอกจากนี้ ยังพบว่าในภูมิภาคอาเซียน หรือแม้แต่เอเชียมีการลงทุนซื้ออสังหาฯ กันไปมา เช่น ฮ่องกง จีน สิงคโปร์เข้ามาซื้ออสังหาฯ ไทย คนไทยก็ไปซื้ออสังหาฯ ในประเทศต่างๆ เช่นกัน รวมไปถึงการลงทุนโครงการขนาดใหญ่ โดยเฉพาะในเวียดนามที่มีการลงทุนของชาวต่างชาติมากถึง 30% ของการลงทุนทั้งหมดในประเทศ

 “สถานการณ์ของโลกในปัจจุบันมีเหตุการณ์ต่างๆ เกิดขึ้นมากมาย ซึ่งหลายสถานการณ์มีผลต่อเศรษฐกิจและตลาดอสังหาฯ ของไทย เช่น สงครามการค้า การประท้วงในฮ่องกง กฎหมายของแต่ละประเทศ เปลี่ยนแปลงไปมาก รวมไปถึงเทคโนโลยีต่างๆ ที่จะเข้ามามีอิทธิพลต่อการดำรงชีวิตประจำวัน ไม่ใช่แค่สมาร์ทโฮม หรือแค่ระบบความปลอดภัยภายในบ้านเท่านั้น ซึ่งผู้ประกอบการไทย หรือนักลงทุนจะต้องรู้เท่าทันเพื่อที่จะสามารถวางแผนรับมือต่อสถานการณ์ที่อาจเกิดขึ้นในโลกปัจจุบันและอนาคตอันใกล้ รวมไปถึงการลงทุนเพื่อรองรับกับโลกยุคใหม่ยุค 5G ทุกอย่างจะถูกปรับเปลี่ยนเป็น 3 มิติ เช่น บ้านหรือห้องตัวอย่างจะต้องเป็นรูปแบบ 3 มิติ ลูกค้าสามารถดูห้องตัวอย่างได้ทุกซอกมุมโดยไม่จำเป็นต้องมีห้องตัวอย่างจริง”  มร. เจสัน กล่าวทิ้งท้าย

 ทั้งนี้ เพื่อให้ความรู้แก่ผู้ประกอบการ นักลงทุนหรือบุคคลทั่วไป พร็อพเพอร์ตี้ กูรู จึงได้จัดงานสัมมนาใหญ่ “Asia Real Estate Summit 2019”  จัดขึ้นในวันที่ 21-22 พฤศจิกายน 2562 ณ โรงแรม The Athenee Hotel, a Luxury Collection Hotel, Bangkok โดยภายในงานจะมีผู้เชี่ยวชาญระดับโลกในแต่ละสาขาอาชีพมาบรรยายและแลกเปลี่ยนความรู้มากมาย

www.mitihoon.com