เทคนิคดูภาวะตลาดและเลือกหุ้นได้ง่ายๆ ภายใน “1 นาที” ด้วย Market Map

4782

การเลือกหุ้นเทรดมีหลายแบบหลายสไตล์ขึ้นอยู่กับภาวะตลาด แต่เนื่องจากหุ้นที่ให้เลือกมีอยู่มากมาย ทำให้นักลงทุนไม่สามารถติดตามข้อมูลของหุ้นได้ทั้งหมด ทางที่ดีนักลงทุนควรมีตัวช่วยคัดกรองหุ้น หลักการเทรดที่ดี ควรมีโอกาสทำกำไรได้มากกว่าขาดทุน หรือ เน้นการลงทุนแบบ ไม่สวนกระแส กับตลาดหุ้น เพราะการเทรดไปตามตลาดหุ้นจะทำให้เรามีโอกาส “กำไร” มากกว่า “ขาดทุน” เนื่องจากเวลาที่ดัชนีตลาดหุ้น SET Index ปรับตัวเพิ่มขึ้นหรือลดลง หุ้นส่วนใหญ่ในตลาดจะเป็นไปตามภาพรวมตลาดเช่นกัน

การวิเคราะห์ภาพรวมตลาดเพียงอย่างเดียว ไม่ได้ทำให้เราเลือกหุ้นที่จะเข้าเทรดได้ นอกจากนักลงทุนจะต้องวิเคราะห์ภาพรวมตลาด SET Index แล้ว นักลงทุนต้องดูข้อมูลอื่นๆ ประกอบการตัดสินใจ ด้วยฟีเจอร์ Market Movement ของโปรแกรม Finansia HERO จากบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส จำกัด (มหาชน)

มีฟีเจอร์ช่วยคัดกรองหุ้น เช่น Market Map, Most Active Value, Top Impact Index, Top Gain / Loss  เป็นต้น

แต่ว่าจะให้เปิดข้อมูลทั้งหมดเหล่านี้ ออกมาดูพร้อมๆ กันในหน้าเดียวคงไม่ไหว ดังนั้นบทความนี้ถ้าเรามีตัวช่วยในการดูภาพรวมตลาด และยังเลือกหุ้นเพื่อสร้างโอกาสในการเทรดไปพร้อมๆ กันได้ด้วย ?

ตอบโจทย์การหาหุ้นพร้อมวิเคราะห์สภาพตลาดแบบ 2 in 1 พร้อมกันง่ายๆ ได้ทันทีด้วยฟีเจอร์ Market Map ใน Finansia HERO ช่วยให้คุณเลือกหุ้นเทรดได้ง่ายๆ ใน 1 นาที !  ไปดูขั้นตอนกันเลย

  1. เปิดโปรแกรม Finansia HERO แล้วเลือก Market
  2. เลือก Market Movement
  3. เลือก Market Map

เมื่อเลือกฟีเจอร์แล้ว หน้าจอจะทำการแสดงผลข้อมูลออกมา 2 ส่วนคือ

หน้ากราฟฟิกที่แสดงภาพรวมตลาดรายอุตสาหกรรมต่างๆ แบ่งออกเป็น “สีเขียว/แดง/ส้ม/เหลือง กับ แสดงรายชื่ออุตสาหกรรมพร้อมตัวเลขการเปลี่ยนแปลงของดัชนี  และตามสัดส่วนมูลค่า (Value)

ข้อดีที่เห็นได้อย่างชัดเจนจากการใช้ฟีเจอร์นี้คือ การแสดงผลความเคลื่อนไหวของตลาดด้วยสีต่างๆ จะช่วยให้เราสามารถวิเคราะห์ภาพรวมตลาดได้ง่ายๆ โดยการดูหน้าจอนี้เพียงหน้าจอเดียว
โดย Market Map จะแสดงการเปลี่ยนแปลงของดัชนีและตัวหุ้น เป็นสีไล่ตั้งแต่แดงไปจนถึงเขียว แสดงถึงการปรับ

ตัวของราคาขึ้น-ลงตามปกติของตลาดหุ้น
– โทนสีแดงและส้ม แสดงว่า มีการเปลี่ยนแปลงลดลงจากวันก่อนหน้า ยิ่งแดงเข้มมากก็ยิ่งลดลงมาก
– สีเหลือง แสดงว่า ไม่มีการเปลี่ยนแปลงจากวันก่อนหน้า
– สีเขียว แสดงว่า มีการเปลี่ยนแปลงเพิ่มขึ้นจากวันก่อนหน้า ยิ่งเขียวเข้มมากก็ยิ่งเพิ่มขึ้นมาก

ในบทความนี้เราขอแนะนำให้วิเคราะห์จาก มูลค่าการซื้อขาย (Value) ตัวอย่างง่ายๆ ของการเทรดหุ้นตาม “กระแส” ของตลาดผ่าน Market Map

คุณจะสามารถดูได้ทันทีว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนเป็นกลุ่มที่ไปในทิศทางเดียวกับดัชนีไปในทางบวก/ทางลบ (เลือก Value, Industry) เพียงเท่านี้เราก็จะเห็นกลุ่มอุตสาหกรรมที่มีทิศทางขาขึ้น/ขาลง ตามดัชนีได้ทันที จะรู้ได้ว่ากลุ่มอุตสาหกรรมไหนที่แข็งแกร่งหรืออ่อนแอกว่าตลาด

เมื่อเปิด Market Map ขึ้นมา แล้ว Double Click เข้าไปแล้ว จะช่วยให้ดูเลือกหุ้นที่น่าสนใจ ที่มีความ “แข็งแกร่ง” กว่าตลาดได้ง่ายๆ

หรือถ้าต้องการทราบว่าหุ้นตัวไหนติด 5 Top Gainer (ปรับตัวขึ้นสูงสุด/ต่ำสุด) หรือ Top Loser (ปรับตัวลงสูงสุด) ก็สามารถปรับคุณสมบัติของ Market Map เพื่อให้แสดง Highlight ขึ้นมาได้เช่นกัน จะแสดงหน้า Market Map settings โดยทำตามขั้นตอนดังนี้
1. เลือก Setting
2. เลือก Highlighted on “Top 5 Gainer” หรือ Highlighted on Top 5 Loser
3. คลิก Confirm

เมื่อเลือกหุ้นที่น่าสนใจได้แล้ว ให้เรา Double Click ที่หุ้นตัวนั้นๆ หน้าจอซื้อขายก็จะปรากฎขึ้นมา พร้อมให้นักลงทุนส่งคำสั่งซื้อได้ทันที

อย่างไรก็ตาม จากหลักการเทรด “ตามกระแส” นักลงทุนควรเลือกเข้าเทรดกำไรในช่วงเวลาที่ภาพรวมตลาดดีเท่านั้น เพราะจะทำให้เรามีโอกาสได้กำไรมากกว่าขาดทุน โดยอาศัย Market Map ช่วยในการวิเคราะห์กลุ่มอุตสาหกรรม, Sector และ ตัวหุ้น ดังนี้

มีสัดส่วนของมูลค่าการซื้อขาย (Value) ค่อนข้างสูง + มีสีเขียวเข้ม + ติดอันดับ Top Gainer

ง่ายๆ เพียงเท่านี้ นักลงทุนก็สามารถดูภาพรวมตลาดพร้อมหาหุ้นได้ภายใน1 นาที ! พร้อม Double Click ส่งคำสั่งซื้อขายได้ในทันที

หมายเหตุ – นี่เป็นเพียงวิธีการเลือกตัวหุ้นเข้าเทรดอย่างง่ายเท่านั้น อย่าลืมวิเคราะห์ปัจจัยอื่นๆ ก่อนเข้าเก็งกำไร เพื่อลดความเสี่ยงในการขาดทุน

ทั้งหมดนี้เป็นเพียงอีกเทคนิคอย่างง่ายๆ ที่ใช้งานโปรแกรม Finansia HERO ในการเทรดเพิ่มดูภาวะตลาดและเลือกหุ้นที่สอดคล้องไปกับภาวะตลาดหุ้น ยังมีเครื่องมือและเทคนิคอีกมากที่ช่วยให้คุณเทรดได้อย่างมั่นใจ และเพิ่มโอกาสทำกำไรได้มากกว่าเดิม แต่จะมีอะไรอีกบ้างนั้น สามารถติดตามกันต่อได้เลย

——————————-

นักลงทุนที่ต้องการศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มหรือสนใจดาวโหลดโปรแกรมไว้ใช้งานได้ที่ >>> http://bit.ly/DownloadAppFinansiaHERO

 

เปิดบัญชีออนไลน์ ไม่ใช้เอกสาร ใช้ Finansia HERO ฟรี!!

พร้อมเทรดภายใน 10 นาที

คลิกเลย http://bit.ly/OpenAccount64844666

QR Code