IRPC เด่นสุดกลุ่มโรงกลั่น ภาวะน้ำมันQ4ร้อนระอุ (28/11/62)

697

มิติหุ้น – IRPC คาดผลงานไตรมาส 4/62 ฟื้นตัว หลังราคาน้ำมันดิบมีแนวโน้มผันผวนลดลง ส่วนค่าการกลั่นเข้าช่วงไฮซีซัน ลุ้นมีกำไรสต็อกน้ำมัน หากราคายืนเหนือ 61 เหรียญฯ เร่งผนึกพันธมิตรเดินหน้าโครงการ MARS คาดชัดเจนไตรมาส 2/63

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไออาร์พีซี หรือ IRPC ประกอบธุรกิจปิโตรเลียมและธุรกิจปิโตรเคมี โดยนัดวิเคราะห์ บล.เอเชีย เวลท์ ประเมินแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 มีโอกาสกลับมาฟื้นตัว โดยคาดความผันผวนของราคาน้ำมันในช่วงที่เหลือของปี 62 ลดลง และมี Stock loss ไม่มาก ขณะที่ค่าการกลั่นในไตรมาส 4 เป็นช่วงไฮซีซัน และยังได้ประโยชน์จากมาตรการ IMO

Q4 กำไรสต็อกน้ำมัน

ทั้งนี้ IRPC จะมีการผลิตน้ำมันเตาเกรด LSFO เพื่อขายเพิ่มขึ้น ทำให้ภาพรวมค่าการกลั่นดีขึ้น รวมถึงการเดินเครื่องหน่วย Catalyst Cooler ที่เพิ่มขึ้น จะช่วยลดต้นทุนการกลั่น ดังนั้น ยังคงน้ำหนักการลงทุนหุ้นในกลุ่มปิโตรเคมีและการกลั่น โดยแนะนำ “ถือ” ราคาเป้าหมาย 4.27 บาท ด้านนางณิชชา จิรเมธธนกิจ รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายบัญชีและการเงิน เผยว่า แนวโน้มไตรมาส 4/62 มีโอกาสที่จะบันทึกกำไรจากสต็อกน้ำมัน หากราคาน้ำมันยืนเหนือระดับ 61 เหรียญสหรัฐฯต่อบาร์เรล จากไตรมาส 3/62 อยู่ที่ระดับ 60 เหรียญสหรัฐฯ และมีผลขาดทุนสต็อกน้ำมันประมาณ 1,300 ล้านบาท แต่ยังมีปัจจัยที่ต้องติดตามนั่นคือปัญหาสงครามทางการค้า ซึ่งจะมีผลต่อราคาน้ำมันดิบ

ลุยโครงการ MARS

ส่วนความคืบหน้าโครงการผลิตอะโรเมติกส์ (MARS:Maximum Aromatics Project)กำลังการผลิตพาราไซลีน 1-1.3 ล้านตันต่อปี ยืนยันว่ายังเดินหน้าโครงการต่อ แต่จะเป็นการปรับกลยุทธ์เพื่อรอจังหวะของตลาดในกลุ่มธุรกิจอะโรเมติกส์ที่ในช่วงนี้ชะลอตัว และมีกานหาพันธมิตรเข้ามาร่วมทุนด้วย โดยคาดในช่วงในไตรมาส 2/63 จะสรุปหาพันธมิตรด้านการตลาด เพื่อช่วยด้านการขายผลิตภัณฑ์ รวมถึงร่วมใส่เงินลงทุน ทั้งนี้ คาดจะสรุปแผนลงทุนในปี 64 โดยมูลค่าโครงการอยู่ที่ประมาณ 40,000 ล้านบาท จากนั้นคาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ในช่วงไตรมาส 2/68

www.mitihoon.com