TKN ออเดอร์จีนล้นทะลัก ดันยอดขายพีคแรง (28/11/62)

185

มิติหุ้น-TKN ส่งซิกผลงานไตรมาส 4/62 ติดจรวด หลังโชว์ยอดขายพุ่งนิวไฮ เหตุได้พันธมิตรตัวแทนจำหน่ายรายใหม่ “Orion” หนุนยอดขายในจีนพุ่ง ดันยอดขายในจีนเพิ่มเป็น 40%จากเดิม 34-35% หวังทั้งปี 62 รายได้เข้าเป้า 5-7% จับตาปี 63 กำไรเฉียดปี 59 ที่ 781.85 ล้านบาท หลังเน้นบริหารจัดการต้นทุน เร่งรุกตลาด จีน-รัสเซีย-เวียดนาม-เกาหลี-สหรัฐฯ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN โดย “นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 คาดยอดขายจะทำนิวไฮ เนื่องจากออเดอร์จากประเทศจีนเพิ่มขึ้น ภายหลังที่บริษัทได้แต่งตั้ง บ.โอริออน คอร์ป (Orion Crop.) ประเทศจีน บริษัทลูกของ โอริออนกรุ๊ป (Orion Group) เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว จากเดิมที่มีตัวแทนจัดจำหน่าย 3 ราย โดยทั้งปี 62 คาดหวังรายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 5-7% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ชี้ปี63กำไรพุ่งแรง

ส่วนในปี 63 คาดกำไรสุทธิจะกลับไปเติบโตใกล้เคียงกับปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ 781.85 ล้านบาท โดยเป็นผลมาจากบริษัทเน้นการบริหารจัดการต้นทุนและปรับแผนธุรกิจใหม่ เป็น Super Snack โดยจะเน้น 3 ด้าน คือ Plant Snack , Protein Snack , และ Premium Snack

พร้อมกันนี้การได้พันธมิตรอย่าง Orion จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจาก Orion มีความแข็งแกร่งในจีน รัสเซีย เวียดนาม และเกาหลี ซึ่งจะทำให้สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น และในเดือน ธ.ค.นี้ Orion จะหารือกับพันธมิตรเพื่อทำตลาดในรัสเซีย และ เกาหลีเพิ่มเติมอีกด้วย

ยอดขายในจีนพุ่ง40%

ดังนั้นการการร่วมกับ Orion จะทำให้สัดส่วนยอดขายในจีนเพิ่มขึ้นเป็น 40% จากปัจจุบันอยู่ที่ 34-35% เท่านั้นสำหรับตลาดสหรัฐฯ ยังเติบโตต่อเนื่อง ล่าสุดบริษัทอยู่ระหว่างการเจรจากับผู้ประกอบการค้าปลีกท้องถิ่นรายใหม่ 1 ราย คาดจะได้ข้อสรุปในปี 63 จากปัจจุบันที่นำผลิตภัณฑ์สาหร่ายเข้าไปจำหน่ายในห้างสรรพสินค้า COSTCO แล้ว โดยปี 62 ยอดขายในสหรัฐจะไม่ต่ำกว่า 4 ล้านดอลลาร์ ส่วนปี 63 คาดยอดขายจะเติบโตไม่ต่ำกว่า 50-60%

โบรกชี้เป้า 13บ.

ด้าน “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” เผยว่า ฝ่ายวิจัยแนะนำ “เก็งกำไร” TKN ภายหลังจากผู้บริหาร TKN เชื่อผลประกอบการผ่านจุดต่ำสุดแล้วในช่วงไตรมาส 3/62  และกำลังวางแผนรุกตลาดจีนร่วมกับ Orion ปรับกลยุทธ์เน้น snack ประเภทอื่นนอกจากสาหร่าย

ดังนั้นปี 62 คาดกำไรสุทธิที่ 422 ล้านบาท ลดลง 8% จากปีก่อน แต่ปี 63 จะเติบโตแรง 68%จากปีก่อน หากการส่งออกไปจีนประสบความสำเร็จตามที่ผู้บริหารตั้งเป้า ซึ่งควรเห็นกำไรเพิ่มอย่างมีนัยยะตั้งแต่ไตรมาส 1/63 ดังนั้นแนะนำ “เก็งกำไร” เป้าหมาย 13 บาท