BCH ลุ้นข่าวดีปรับขึ้นค่ารายหัวประกันสังคม กูรูเชื่อมาแน่ ชี้หนุนรายได้ปี63พุ่ง อัพไซด์แรงจ่อปรับราคาเป้าหมาย

293

ผู้สื่อข่าว”มิติหุ้น” รายงานว่า บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.บางกอก เชน ฮอสปิทอล หรือ BCH ว่า การเพิ่มรพ.ที่รับผู้ป่วยต่างชาติอีก 2 รพ. นอกเหนือจาก WMC โดย รพ.แรกคือ เกษมราษฎร์ รามคำแหง ซึ่งได้เพิ่มศูนย์การแพทย์เฉพาะทาง ทั้งศูนย์หัวใจ ศูนย์เบาหวาน ศูนย์กระดูกและข้อ ศูนย์โรคหลอดเลือดสมอง (Stroke) และได้ทำ Contract กับสถานฑูตโอมาน ทำให้งวด 9 เดือนปี62 มีรายได้ผู้ป่วยต่างชาติถึง 63 ล้านบาท คิดเป็น 16% ของรายได้ และคาดว่าเกษมราษฎร์ รามคำแหงจะเริ่มทำกำไรในปี 63 ขณะที่เกษมราษฎร์ ประชาชื่น จะเปิดศูนย์ให้บริการผู้ป่วยต่างชาติในต้นปี 63 ซึ่งคาดจะช่วยเพิ่มฐานรายได้ราว 60 ล้านบาท

นอกจากนี้ยังเพิ่มศูนย์เทคโนโลยีช่วยการเจริญพันธุ์ สำหรับผู้ที่มีบุตรยาก ซึ่งขณะนี้ใบอนุญาต IVF ยังอยู่ในขั้นตอนรออนุมัติ ซึ่งคาดจะได้ภายในปลายปีนี้ โดยประเมินว่าปี 2663 จะมีผู้รับบริการ IVF 420 เคส ขณะจุดคุ้มทุนอยู่ที่ 100 เคส ที่ระดับ 420 เคสจะมี Net margin สูงถึง 20% ขณะราคาต่อเคสอยู่ที่ราว 4-5 แสนบาท เฉพาะเคส IVF จะทำให้ WMC มีรายได้เพิ่มไม่ต่ำกว่า 150 ล้านบาท นอกจากนี้ยังได้เปิดศูนย์ Oasis Wellness Center รุกตลาดสุขภาพและความงามใน CLMV เพื่อรองรับผู้ใช้บริการจากทั้งชาวไทยและประเทศเพื่อนบ้าน

มั่นใจปรับขึ้นค่ารายหัวประกันสังคม
อย่างไรก็ดี เชื่อว่าจะมีการปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัวประสังคมแน่นอน โดยจะทราบผลชัดเจนหลังประชุมพิจารณา 11 ธ.ค.2562 นี้ เนื่องจากค่าเหมาจ่ายรายหัวประกันสังคมยังไม่ได้ปรับขึ้นเป็นเวลา 2 ปีครึ่งแล้ว ขณะนี้ทางสมาคมรพ.เอกชนได้ยื่นเรื่องขอปรับขึ้นค่าเหมาจ่ายรายหัว ค่าภาระเสี่ยง และให้กำหนดการจ่ายค่าความรุนแรงของโรคของผู้ป่วยใน (RW >= 2) แบบคงที่ที่ 12,800 บาทต่อRW เพราะเดิมสำนักงานประกันสังคมมีการปรับลดการจ่าย ในปีที่งบประมาณไม่เพียงพอ

โดยการปรับขึ้นอัตราต่าง ๆ ของสำนักประสังคม จะสรุปผลในการประชุมครั้งสุดท้าย 11 ธ.ค. นี้ ซึ่งผู้บริหาร BCH มั่นใจว่าจะได้ปรับขึ้นอย่างแน่นอน แต่อัตราที่ปรับตัวขึ้น ต้องติดตามผลหลังการประชุมดังกล่าว ขณะที่กลุ่ม BCH มีโควต้าผู้ประกันตน 1.05 ล้านราย และในสิ้นไตรมาส3/62 มีจำนวนผู้ประกันตนแล้ว 8.68 แสนราย เหลือโควต้า 1.82 แสนราย ซึ่งคาดจะมีผู้ประกันตนเพิ่มขึ้นในปี63 ราว 4 หมื่นราย ช่วยหนุนการเติบโตของรายได้ประกันสังคมปี 2563

ทั้งนี้ BCH เตรียมเปิดเพิ่มอีก 3 รพ.ในต่างจังหวัด ซึ่งจะช่วยเพิ่มฐานรายได้ในอนาคต โดย รพ.แรกที่จะเปิดช่วงพ.ค. 63 คือ รพ.เกษมราษฎณ์ อรัญประเทศ เป็นรพ.ขนาด 90 เตียง รับเฉพาะผู้ป่วยเงินสด โดยมีกลุ่มลูกค้าเป้าหมายจากกัมพูชา ที่ปอยเปตและเสียมเรียบ และอีก 2 รพ.จะเปิดในไตรมาส1/64 คือ เกษมราษฎร์ เวียงจันทน์ และเกษมราษฎร์ ปราจีนบุรี รับทั้งลูกค้าเงินสดและประกันสังคม ซึ่งคาดจะได้โควต้าผู้ประกันตนเพิ่มอีก 1 แสนราย

ฝ่ายวิจัยประเมินราคาเป้าหมาย BCH ที่ 21 บาท มี Upside 21.4% มีโอกาสปรับขึ้นประมาณการและราคาเป้าหมายสูง

www.mitihoon.com