SKE ตั้งเป้ารายได้ปี 63 โต 30% เร่งดีล M&A โรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีก 11 MW

87

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สากล เอนเนอยี หรือ SKE ประกอบธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 63 เติบโต 30% จากปีนี้ เป็นผลมาจากการจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าแม่กระทิง ขนาดกำลังผลิต 9.9 เมกะวัตต์ (MW) และมีสัญญาขายไฟอยู่ที่ 8 MW ที่จะรับรู้รายได้เข้ามาเต็มปี

ประกอบกับธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน (PMS) ที่ให้บริการอัดก๊าซธรรมชาติ NGV คาดยังมีปริมาณความต้องการอยู่ แต่ปรับตัวลดลงเล็กน้อยมาที่ 500 ตัน/วัน ส่วนธุรกิจผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) คาดว่าจะพลิกมีกำไรได้ในปีหน้า โดยตั้งเป้าปริมาณขายก๊าซไว้ที่ 7 ตัน/วัน แบ่งเป็น ขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม 5.5 ตัน/วัน และขายหน้าปั๊ม 1-1.5 ตัน/วัน

ทั้งนี้ ในปี 63 บริษัทมีแผนเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าอีกประมาณ 11 เมกะวัตต์ เพื่อให้ครบตามเป้าหมายเพิ่มกำลังการผลิตโรงไฟฟ้าเป็น 30 เมกะวัตต์ภายในปี 65 โดยสนใจลงทุนและอยู่ระหว่างศึกษาโรงไฟฟ้าชุมชน และโรงไฟฟ้าประเภทโซลาร์รูฟท็อป ซึ่งคาดหวังอัตราการรับซื้อไฟในระดับใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ที่อัตรารับซื้อไฟเฉลี่ย 4.56 บาท/หน่วย

สำหรับสัดส่วนรายได้ในปี 63 คาดจะมาจากธุรกิจโรงไฟฟ้า 49%, ธุรกิจ NGV 45% และธุรกิจ CBG 6% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจ NGV อยู่ที่ 84% ธุรกิจโรงไฟฟ้า 14% และธุรกิจ CBG 2% ขณะเดียวกันยอมรับผลประกอบการปีนี้อาจไม่ได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้เติบโต 50% หลังปริมาณใช้บริการอัดก๊าซธรรมชาติลดลงตามความต้องการในประเทศ

www.mitihoon.com