TFG ทุ่ม2.5พันล.อัพกำลังผลิต ผนึกEAลุยโซลาร์ลอยน้ำ (13/12/62)

92

มิติหุ้น – TFG กางแผนงานปี 63 ปั๊มรายได้โตเพิ่ม 15%เชื่อดีมานด์ส่งออกยังมีสูง ลุยทุ่มงบลงทุนอีกราว 2 – 2.5 พันล้านบาท ขยายกำลังการผลิต ล่าสุดผนึก EA สร้างโซลาร์ลอยน้ำ เฟสแรก 13.78 MW หวังลดต้นทุนในเครือ เริ่มขายไฟได้ พ.ค 63

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป หรือ TFG โดยนายวินัย เตียวสมบูรณ์กิจ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 63 เติบโต 15% จากปีนี้ที่คาดทำได้มากกว่าปี 61 ที่มีรายได้ 2.8 หมื่นล้านบาท โดยการเติบโตจะมาจากยอดขายทั้งในและต่างประเทศซึ่งยังมีดีมานด์สูง ประกอบกับราคาขายเนื้อไก่-หมู อยู่ในระดับที่ดี รวมถึงจะได้แรงหนุนจากการส่งออกเนื้อไก่ไปประเทศจีน

ทุ่ม 2.5 พันล.อัพกำลังผลิต

ทั้งนี้ บริษัทตั้งงบลงทุนในปี 63ไว้ราว 2,000-2,500 ล้านบาท สำหรับใช้ขยายฟาร์ม โรงงานอาหารสัตว์ และโรงงานแปรรูปสุกร คาดว่าจะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 10% จากปัจจุบันที่ผลิตเนื้อไก่ 4 แสนตันต่อปี และเนื้อหมู 1 แสนตันต่อปี

นายเพชร นันทวิสัย รองประธานสายงานฟาร์มและพัฒนาคุณภาพ กล่าวว่า ปัจจุบันสัดส่วนรายได้ของบริษัทมาจากในประเทศ 70% และส่งออก 30% โดยตลาดส่งออกหลักๆ คือ ประเทศจีนและญี่ปุ่น ประเมินว่าการส่งออกปี 63 ยังมีดีมานด์สูง โดยคาดปีหน้าปริมาณการส่งออกเนื้อไก่ดิบจะเพิ่มเป็น 6 หมื่นตัน/ปี จากปัจจุบัน 5 หมื่นตัน/ปี ส่วนเนื้อไก่ปรุงสุกจะเพิ่มเป็น 1.2 หมื่นตัน/ปี จากปัจจุบัน 5,000 ตัน/ปี

ผนึก EA ลุยโซลาร์รูฟลดต้นทุน

ล่าสุดบริษัทผนึกความร่วมมือกับ บมจ.พลังงานบริสุทธิ์ หรือ EA เพื่อเข้าร่วมลงทุนในบริษัท ทีเอฟ เทค จำกัด (TFT) ถือหุ้นฝ่ายละ 40% โดยมีวัตถุประสงค์ในการเข้าทำธุรกิจร่วมกันเพื่อก่อสร้างและติดตั้งระบบผลิตไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ลอยน้ำ (Floating Solar) ในพื้นที่ของ TFG และบริษัทในเครือ

นายอมร ทรัพย์ทวีกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บมจ. พลังงานบริสุทธิ์ จำกัด หรือ EA กล่าวว่า โครงการเฟสแรก กำลังผลิต 13.78 เมกะวัตต์ จะเริ่มติดตั้งแผงโซลาร์ลอยน้ำบนพื้นที่โรงงานของ TFG จำนวน 4 แห่ง ประกอบด้วย โรงชำแหละไก่กาญจนบุรี, โรงชำแหละไก่กบินทร์บุรี, โรงอาหารสัตว์สุพรรณบุรี และโรงอาหารสัตว์กบินทร์บุรี โดยโครงการโซลาร์ลอยน้ำมีมูลค่าการลงทุนราว 20-21 ล้านบาทต่อเมกะวัตต์ คาดว่าจะเริ่มดำเนินการได้ภายในเดือน พ.ค.63 ขณะที่เชื่อว่าความร่วมมือกับ TFG จะสร้างโอกาสและต่อยอดการเข้ารับงานโครงการโซลาร์ในอนาคต

www.mitihoon.comn