ส่องกราฟ “ราคาหุ้นเทียบกับอัตราส่วนการเงิน” ได้ครบทุกมิติ ด้วย  Financial Chart

2099

หุ้นที่คุณซื้อขาย มีวิธีเลือกหุ้นได้อย่างไร ?” คนในตลาดหุ้นมี 2 แนวทางลงทุนหลักๆ  ได้แก่ สายเทคนิคและสายพื้นฐาน ซึ่งมักจะมีแนวคิดที่สวนทางกันอยู่หลายประเด็น แต่ยังไงก็ตาม จะมีนักลงทุนอีกกลุ่มหนี่งที่ใช้ประโยชน์จากข้อดีของทั้งเลือกหุ้นแบบสายเทคนิคและพื้นฐานมาผสมผสานหรืออาจเรียกว่าสายลูกผสมประกอบการใช้วางแผนการลงทุนของตนเอง

สำหรับนักลงทุนสายพื้นฐานที่ชอบดูข้อมูลพื้นฐานของบริษัทมองการลงทุนระยะกลาง-ยาว มักจะประเมินมูลค่าที่แท้จริงของหุ้นจากปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจ ดูความแข็งแกร่งของฐานะทางการเงิน ไปจนถึงภาพใหญ่หรือแรงขับเคลื่อนระบบเศรษฐกิจ แต่ต้องการหาข้อมูลที่เกี่ยวกับงบการเงิน ซึ่งมีเป็นจำนวนมาก อาจทำให้ลำบากเวลาจะเก็บข้อมูลไปใช้ จึงเกิดฟีเจอร์ “Financial Chart” ขึ้นมาเพื่อช่วยดูข้อมูลอัตราส่วนทางการเงินได้แบบง่ายๆ  และสามารถเทียบข้อมูลอัตราส่วนการเงินต่าง ๆ (Financial Ratio) กับกราฟราคาหุ้นได้ควบคู่กันไปในหน้าจอเดียวกัน ด้วยรูปแบบกราฟ โดยโปรแกรม Finansia HERO ของบริษัทหลักทรัพย์ฟินันเซีย ไซรัส (จำกัด) มหาชน 

โดยปกติแล้วราคาหุ้นกับข้อมูลพื้นฐานงบการเงิน  มักจะสอดคล้องไปในทิศทางเดียวกัน หรือเมื่อบริษัทมีรายได้และกำไรเติบโตเพิ่มมากขึ้น ราคาหุ้นก็มักจะมีโอกาสขึ้นไปตามผลประกอบการของบริษัท

ในฟีเจอร์ Financial Chart จะมีเครื่องมือหรือ Indicator ที่เกี่ยวกับอัตราส่วนทางการเงินต่างๆ ให้เทียบราคาหุ้น โดยสามารถเลือกหลายหมวด ประกอบด้วย

การประเมินมูลค่าหุ้น เช่น P/E, PBV, EPS ,EV/EBITDA เป็นข้อมูลที่ช่วยการลงทุนจากเครื่องชี้วัดทางด้านการประเมินมูลค่าหุ้น จะช่วยบอกได้ว่าหุ้นที่สนใจมีราคาอยู่ในช่วงถูกหรือแพง เมื่อเทียบกับที่อดีต

ความมั่นคงทางการเงิน เช่น Liability rate เป็นข้อมูลช่วยดูความมั่งคงของบริษัทได้ เช่นดูแนวโน้มของอัตราหนี้ที่ลดลง

อัตราส่วนที่แสดงถึงโอกาสการเติบโต เช่น Growth potential ratio ยิ่งมีค่ามาก แสดงว่า บริษัทมีโอกาสในการเติบโตได้อยู่

อัตราส่วนแสดงความสามารถในการทำกำไร เช่น EBITDA margin เป็นค่าที่มีมากยิ่งดี สะท้อนได้ว่าบริษัทมีความสามารถในการเติบโตของกำไร

งบดุล เช่น Total Assets แสดงฐานะทางการเงินของบริษัท ทั้งสินทรัพย์/หนี้สิน/ส่วนของเจ้าของ  หากพบว่า มีสินทรัพย์เพิ่มขึ้นเยอะ แล้วหนี้สินลดลงน้อย แสดงว่าบริษัทมีความแข็งแกร่ง

งบกำไรขาดทุน เช่น Net income เป็นข้อมูลที่แสดงผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงเวลานั้น ๆ  ช่วยให้รู้ว่าบริษัทมีกำไร-ขาดทุน มาจากส่วนไหน และมีกำไรเพิ่มขึ้นต่อเนื่องหรือไม่

งบกระแสเงินสด เช่น Investment activities cash flow เป็นส่วนที่แสดงถึงกระแสเงินสด ของบริษัท สะท้อนถึงสภาพคล่องของบริษัทได้

 

วิธีใช้งาน> เปิด Finansia HERO บนคอมพิวเตอร์ > Chart > Normal Chart > Financial Chart

จากโปรแกรมของ Finansia HERO ที่มีกราฟแสดงข้อมูลทางการเงินของหุ้น ถือว่ามีความสำคัญ ต่อราคาหุ้น นักลงทุนสายพื้นฐานเชื่อว่า ถ้าหุ้นมีพื้นฐานที่ดี มีรายได้และกำไรเติบโต ราคาหุ้นมีโอกาสปรับตัว ขึ้นไปตามพื้นฐานของบริษัทได้  เป็นตัวช่วยอ่านข้อมูลทางการเงินในการประเมินเพื่อตัดสินใจลงทุนหุ้น ยังสามารถดูควบคู่ไปกับกราฟราคาหุ้น และปัจจัยทางเทคนิคได้พร้อมกันแบบ Real-time โดยที่สามารถกำหนดตัวชี้วัดทางการเงินได้ทั้งแบบรายเดือน รายไตรมาส และรายปี

นอกจากนั้นยังมีฟีเจอร์อื่นๆ อีกที่ช่วยให้นักลงทุนเทรดดูข้อมูลได้อย่างสะดวกง่ายกว่าที่เคยใช้มาก่อน เพื่อให้ Finansia HERO ช่วยตอบโจทย์ทุกเส้นทางการลงทุนของคุณ ครบทุกข้อมูลพื้นฐาน,กราฟ,สแกนหุ้น, ส่งคำสั่งซื้อขายอัตโนมัติ  ทั้งนี้ก่อนจบบทความนี้ ขอขอเชิญชวนให้เพื่อนๆ นักลงทุนเปลี่ยนมาใช้โปรแกรมเทรดหุ้นของยุคใหม่กัน ไม่ลองก็ไม่รู้ว่าดีกว่าอย่างไร !  เป็นผู้ช่วยเรื่องหุ้นให้เทรดได้อย่างมั่นใจมากขึ้น

 

——————————-

นักลงทุนที่ต้องการศึกษาข้อมูลรายละเอียดเพิ่มหรือสนใจดาวโหลดโปรแกรมไว้ใช้งานได้ที่ >>> http://bit.ly/DownloadAppFinansiaHERO

 

เปิดบัญชีออนไลน์ ไม่ใช้เอกสาร ใช้ Finansia HERO ฟรี!!

พร้อมเทรดภายใน 10 นาที

คลิกเลย http://bit.ly/OpenAccount64844666

QR Code