ธนาคารกรุงเทพแนะ SME เร่งปรับตัวรับพฤติกรรมลูกค้ายุคดิจิทัล เข้าใจลูกค้า-เพิ่มช่องทางขาย-ขยายตลาดสู่ต่างประเทศ พร้อมเปิดงาน ‘บัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ 2562’ เฟ้นสินค้าคุณภาพราคาพิเศษเสิร์ฟคนกรุง

224

มิติหุ้น-ธนาคารกรุงเทพหนุน SME เร่งปรับตัว ลุยตลาดยุคดิจิทัล ทำความเข้าใจพฤติกรรมลูกค้า เพิ่มช่องทางขายที่มีประสิทธิภาพ หาจังหวะขยายตลาดสู่ต่างประเทศ พร้อมเปิดงาน ‘บัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ 2562’ มหกรรมสินค้าคุณภาพเยี่ยม ราคาพิเศษ ส่งตรงจากผู้ผลิต เสิร์ฟถึงหน้าธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่สีลม

นายวีระศักดิ์ สุตัณฑวิบูลย์ รองผู้จัดการใหญ่ ธนาคารกรุงเทพ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า ท่ามกลางการเปลี่ยนแปลงของตลาดในปัจจุบันที่เทคโนโลยีดิจิทัลกลายเป็นส่วนสำคัญในการดำรงชีวิตของผู้บริโภค ซึ่งส่งผลให้วิถีการดำรงชีวิตและพฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนแปลงไป ถือเป็นเรื่องสำคัญมากที่ผู้ประกอบการธุรกิจ โดยเฉพาะเอสเอ็มอี ต้องเร่งศึกษาและทำความเข้าใจเกี่ยวกับลูกค้าเป้าหมายของตนเองอย่างชัดเจน เพื่อให้สามารถปรับตัวและสร้างการเติบโตที่ต่อเนื่องให้แก่ธุรกิจต่อไปได้ โดยเฉพาะการเพิ่มช่องทางการทำตลาดผ่านระบบออนไลน์ รวมถึงการเริ่มพิจารณาการขยายตลาดสู่ต่างประเทศเพิ่มมากขึ้น เพื่อกระจายความเสี่ยงกรณีตลาดในประเทศได้รับผลกระทบ

“ปฏิเสธไม่ได้ว่าวันนี้พฤติกรรมของผู้บริโภคเปลี่ยนไปจากเดิมมาก นอกจากผู้ประกอบการต้องปรับตัวแล้ว ธนาคารเองก็ต้องปรับตัวอย่างมากเช่นกัน ถ้าผู้บริโภคเปลี่ยนไปซื้อสินค้าผ่านระบบออนไลน์ รูปแบบการชำระเงินและการจัดการเงินก็ต้องพร้อมตอบสนองความต้องการเหล่านี้ด้วย ซึ่งเราพัฒนาระบบเหล่านี้มาต่อเนื่อง หรือถ้าธุรกิจต้องการขยายไปต่างประเทศมากขึ้น ธนาคารก็ต้องพร้อมสนับสนุนทั้งด้านข้อมูลข่าวสารและด้านธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศด้วย ซึ่งธนาคารกรุงเทพมีจุดแข็งเรื่องเครือข่ายสาขาในต่างประเทศที่พร้อมให้บริการครอบคลุมถึง 14 เขตเศรษฐกิจสำคัญทั่วโลก โดยเฉพาะในอาเซียนที่ครอบคลุมถึง 9 จาก 10 ประเทศ” นายวีระศักดิ์ กล่าว

โอกาสนี้ ธนาคารกรุงเทพ ยังได้จัดงาน ‘บัวหลวงเอสเอ็มอีแฟร์ 2562’ จัดขึ้นต่อเนื่องเป็นครั้งที่ 11 เพื่อเพิ่มช่องทางการจำหน่ายสินค้าอุปโภคบริโภคคุณภาพเยี่ยมในราคาพิเศษ ซึ่งเป็นสินค้าจากผู้ประกอบการที่เป็นสมาชิกชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอี จำนวนกว่า 200 รายการ เช่น เครื่องใช้ไฟฟ้า อุปกรณ์มือถือ ชุดเครื่องนอน กระเป๋าเดินทาง รองเท้าแบรนด์ดัง อาหารและอาหารทะเลแช่แข็ง ผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพ ของขวัญของชำร่วย และอีกมายมาย โดยมีผู้ประกอบการถึง 75 รายเข้าร่วมนำเสนอสินค้าภายในงานซึ่งจัดในวันที่ 13 ธันวาคม 2562 ณ บริเวณลานด้านธนาคารกรุงเทพ สำนักงานใหญ่สีลม

งานดังกล่าวถูกจัดขึ้นครั้งแรกในปี 2552 ด้วยแนวคิดของคุณโฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์ อดีตประธานกรรมการบริหาร ด้วยวัตถุประสงค์เพื่อสนับสนุนการเพิ่มช่องทางการตลาดและรายได้สำหรับผู้ประกอบการธุรกิจที่เป็นสมาชิกชมรมบัวหลวงเอสเอ็มอี ขณะเดียวกันยังเปิดโอกาสให้ผู้บริโภคสามารถเข้าถึงสินค้าคุณภาพสูงในราคาพิเศษ เนื่องจากผู้ผลิตนำมาจำหน่ายโดยตรง ทำให้งานนี้ได้รับการตอบรับที่ดีมาก ประสบความสำเร็จอย่างสูงตั้งแต่ปีแรก และตลอดมาทุกปี

ภายในงานในปีนี้ ธนาคารได้เพิ่มความสะดวกในการเลือกซื้อสินค้าและชำระเงิน โดยนำบริการ BeMerchant มาให้บริการสำหรับการชำระเงินค่าสินค้าและบริการ โดยร้านค้าต่างๆ สามารถรับชำระเงินด้วย QR Code ผ่านบัตรเครดิต บัตรเดบิต Bualuang mBanking และโมบายแบงก์กิ้งของธนาคารต่างๆ ได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ปลอดภัย โดยไม่จำเป็นต้องเสียเวลากดเงินสด สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคในปัจจุบัน ขณะที่ร้านค้าก็ได้รับเงินตรงเข้าบัญชี ลดปัญหาเรื่องการจัดการเงินสดและเตรียมเงินทอน สามารถสรุปรายการขายทั้งหมดได้อย่างมีประสิทธิภาพแบบเรียลไทม์

“ธนาคารให้ความสำคัญอย่างมากกับภาคธุรกิจเอสเอ็มอี เพราะเป็นกลุ่มธุรกิจที่มีบทบาทอย่างยิ่งต่อการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ซึ่งธนาคารได้พัฒนาบริการทางการเงิน ตลอดจนสร้างสรรค์กิจกรรมต่างๆ เพื่อช่วยสนับสนุนให้ธุรกิจเอสเอ็มอีไทยสามารถเข้าถึงและให้บริการลูกค้าได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถยืนหยัดในตลาดได้อย่างเข้มแข็ง และพร้อมเป็นเสมือน ‘เพื่อนคู่คิด’ ที่ตั้งใจจะเติบโตร่วมกันกับธุรกิจของลูกค้าอย่างยั่งยืนในอนาคต” นายวีระศักดิ์ กล่าว