PRIME นิวไฮรอบ4 เดือน ลุยอัพกำลังผลิต 500 MW (17/12/62)

108

มิติหุ้น – PRIME ราคาหุ้นขยับบวกสูงสุดในรอบ 4 เดือน ฟากผู้บริหารเผย เร่งเดินหน้าลงทุนขยายฐานผลิตไฟฟ้าทั้งในและต่างประเทศ ตั้งเป้าปี 65 หวังขยายกำลังการผลิตไฟฟ้าแตะ 500 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานความเคลื่อนไหวหุ้น บมจ.ไพร์ม โรด เพาเวอร์ หรือ PRIME ผู้ผลิตพลังงานทดแทนระดับภูมิภาค ราคาปรับตัวขึ้นสูงสุดในรอบ 4 เดือน หลังจากร่วงลงไปแตะระดับต่ำสุดในวันที่ 26 ส.ค.ที่ระดับ 0.33 บาท ขณะที่การซื้อขายวานนี้ ( 16 ธ.ค.62 ) ราคาขึ้นไปแตะระดับสูงสุดที่ 0.43 บาท

นายสมประสงค์ ปัญจะลักษณ์ ประธานกรรมการ เผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในปี 62 นี้ บริษัทคาดผลประกอบจะเติบโตมากกว่าปีก่อน และประเมินผลประกอบการในปี 63 จะเติบโตเป็นไปตามการ COD ที่เข้ามาเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ ล่าสุดบริษัทได้รับอนุมัติเข้าลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์บนดิน ในประเทศกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิต 78 MW มีสัญญาจำหน่ายไฟฟ้า 60 MW ระยะเวลาขายไฟฟ้า 20 ปี

โดย PRIME ได้ชนะการประมูลโครงการดังกล่าว และบริษัทฯได้รับหนังสือยืนยันการได้รับโครงการ ( Letter of Awards) แล้ว ซึ่งบริษัทจะลงทุนในโครงการนี้ประมาณ 1,526 ล้านบาท โดยมีกำหนดการจะก่อสร้างแล้วเสร็จ และเริ่ม COD ภายในไตรมาส 4/64

 อัพกำลังผลิตไฟฟ้า

ขณะเดียวกันบริษัทตั้งเป้ามีกำลังการผลิตติดตั้งไฟฟ้าพลังงานทดแทนเพิ่มเป็น 500  เมกกะวัตต์ในปี 2565 โดยจะมาจากการลงทุนทั้งในรูปแบบ greenfield ในต่างประเทศ และในประเทศ เช่น โรงไฟฟ้าชุมชนไบโอแก๊ส, ไบโอแมส รวมถึงโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ จากปัจจุบันที่มีโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ กำลังการผลิตติดตั้งรวม 287 MW โดยมีการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว 179  เมกกะวัตต์

นอกจากนี้บริษัทอยู่ระหว่างการพัฒนาก่อสร้าง จำนวน 108 MW แบ่งเป็น ในประเทศไทย จำนวน 132.3 MW, ประเทศญี่ปุ่น จำนวน 68.2 MW, ประเทศไต้หวัน จำนวน 8.5 MW และล่าสุดที่ประเทศกัมพูชา 78 MW ซึ่งคาดว่าในจำนวนนี้จะสามารถ COD ได้ครบทั้งหมดในช่วงปลายปี 64 อย่างไรก็ตาม บริษัทมีแผนจะขยายกิจการ ด้านพลังงานทดแทนอย่างต่อเนื่องทั้งในประเทศ อาทิ โครงการโซลาร์ รูฟท็อป โครงการโรงไฟฟ้าชุมชนของรัฐบาล รวมถึงยังศึกษาความเป็นไปได้ของการเข้าไปลงทุนในต่างประเทศในภูมิภาคอาเซียน เช่น เวียดนาม, มาเลเซีย, ลาว, ฟิลิปปินส์ เป็นต้น โดยมีนโยบายผลตอบแทนจากการลงทุนที่ไม่ต่ำกว่า 10%

www.mitihoon.com