BANPU (มิติหุ้น) ทุ่มงบ 2.3 หมื่นล. ซื้อ แหล่งก๊าซธรรมชาติ‘บาร์เนตต์’ในสหรัฐฯ

218

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บ้านปู หรือ BANPU โดย “นางสมฤดี ชัยมงคล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า  บริษัทย่อย Banpu North America Corporation (BNAC) ได้ลงนามในสัญญาเข้าซื้อสัดส่วนผลประโยชน์ในบริเวณ “แหล่งก๊าซธรรมชาติบาร์เนตต์ (Barnett)” ในสหรัฐอเมริกา และเป็นผู้ดำเนินการผลิต โดยมีมูลค่าลงทุน 770 ล้านเหรียญสหรัฐ หรือ 2.3 หมื่นล้านบาท โดยการลงทุนดังกล่าวอยู่ระหว่างปฎิบัติการเงื่อนไข คาดเสร็จสิ้นภายในไตรมาส 2/63

ส่วน “แหล่งก๊าซธรรมชาติ Barnett” ครอบคุลมพื้นที่ผลิตก๊าซธรรชาติ 320,000 เอเคอร์ มีผลประโยชน์หลุมผลิต 89% ของจำนวนหลุมผลิตทั้งหมด 4,200 หลุม มีปริมาณผลิตก๊าซธรรมชาติในไตรมาส 3/62 คิดตามสัดส่วนลงทุนประมาณ 600 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่พิสูจน์แล้ว คิดตามสัดส่วนการลงทุนประมาณ 3.5 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต

โดยการลงทุนในครั้งนี้ทำให้กำลังการผลิตรวมของ “ธุรกิจก๊าซธรรมชาติ” ในสหรัฐอเมริกาของ BANPU เพิ่มขึ้น จากปัจจุบันราว 200 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน เป็น 700 ล้านลูกบาศก์ฟุต/วัน และมีปริมาณสำรองก๊าซธรรมชาติที่พิสูจน์แล้ว (1P) เพิ่มขึ้นกว่า 3 เท่าตัว เป็นประมาณ 4.2 ล้านล้านลูกบาศก์ฟุต BNAC จึงกลายเป็นผู้ผลิตก๊าซธรรมชาติรายใหญ่ที่สุดในแหล่งก๊าซธรรมชาติบาน์เนตต์

www.mitihoon.com