M โต้คลื่นบริการส่งอาหารถึงบ้านมาแรงกระทบยอดขาย โบรกยกให้ยืนหนึ่งร้านอาหารครอบครัว ปั๊มกำไรปี63 โตเพิ่ม5%

145

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.ฟิลลิป(ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ.เอ็มเค เรสโตรองต์ กรุ๊ป หรือ M ว่า ในเดือน ต.ค. 62 ตัวเลข SSSG ของร้านสุกี้ยังติดลบ 3% ส่วนยาโยอิติดลบ 9% คล้ายๆ กับไตรมาส3/62 ที่ SSSG ของร้านสุกี้ -3% และ ยาโยอิ -9% คงต้องรอดูว่า 2 เดือนสุดท้ายของช่วงเทศกาลจะทำให้การดำเนินงานดีขึ้นหรือไม่ อย่างไรก็ตาม คาดการดำเนินงานในไตรมาส 4/62 จะฟื้นตัวขึ้นเมื่อทเยบกับไตรมาสก่อนหน้า จากการรวมการดำเนินงานของแหลมเจริญที่จะรับรู้การดำเนินงานเข้ามา 2 เดือนสุดท้ายของไตรมาส4/62 อีกทั้งค่าใช้จ่ายพิเศษในการเปลี่ยนแบบฟอร์มพนักงานคาดจะลดลง

อย่างไรก็ตามจากการดำเนินงาน 9 เดือนที่ผ่านมาต่ำกว่าคาด ทำให้ทางฝ่ายวิจัยปรับลดประมาณการลงจากเดิม ปรับยอดขายลงเหลือ 17,206 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 3% y-y และแนวโน้ม margin ทรงตัว แต่ปรับค่าใช้จ่ายขายและบริหารเพิ่มจากค่าใช้จ่ายแบบฟอร์มพนักงาน รวมถึงส่วนแบ่งขาดทุนจากการดำเนินงานเพิ่มขึ้น ปรับกำไรสุทธิเป็น 2,519 ล้านบาทลดลง 2% y-y (ภายใต้สมมติฐานที่ไม่รวมการดำเนินงานของแหลมเจริญเข้ามา)

ปี63คาดกำไรเพิ่มขึ้น 5%
แนวโน้มการดำเนินงานปี 2563 คาดว่าการฟื้นตัวคงไม่มากจากกำลังซื้อที่หดตัว แต่คาดว่าจะไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษเกิดขึ้นอย่างในปี 2562 รวมถึงการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากบ. ร่วมลดลงทำให้การดำเนินงานดีขึ้นเล็กน้อย

อย่างไรก็ตาม แนวโน้มการดำเนินงานปี 2563 ทางฝ่ายยังไม่รวมผลการดำเนินงานของแหลมเจริญเข้ามา เนื่องจากยังไม่ทราบรายละเอียดที่ชัดเจนของทั้งยอดขายและกำไรในบ.ดังกล่าว โดยคาดการผลการดำเนินงานปี 2563 จะมีเพียงการดำเนินงานจากธุรกิจปัจจุบันเท่านั้น ทางฝ่ายคาดยอดขาย 17,995 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 5% y-y และคาดยังคงรักษาอัตรากำไรขั้นต้นไว้ดังเดิม แต่หากไม่มีค่าใช้จ่ายพิเศษ และคาดการรับรู้ส่วนแบ่งขาดทุนจากบ. ร่วมจะลดลง คาดหมายกำไรสุทธิ 2,634 ล้านบาทเพิ่มขึ้น 5% y-y

แนะ”ซื้อ”ราคาพื้นฐาน80บาท
แม้กระแสการส่งอาหารตามบ้านจะส่งผลกระทบต่อการขายไปบ้าง แต่ทางฝ่ายคาดว่า M ยังเติบโตได้จากการเป็นร้านอาหารครอบครัวที่ยังเป็นที่นิยมของตลาด อีกทั้งยังมีส่วนช่วยจากการรวมการดำเนินงานของแหลมเจริญเข้ามา ณ ราคาปัจจุบันทางฝ่ายแนะนำ “ซื้อ” ราคาพื้นฐาน 80 บาท

www.mitihoon.com