PTT โบรกมองเชิงบวก ข่าวข้อพิพาท NACAP  ไร้ผลกระทบ

241

ผู้สื่อข่าว มิติหุ้นรายงานว่า บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ บริษัทหลักทรัพย์ กสิกรไทย จำกัด (มหาชน) แนะนำ “ซื้อ” หุ้น  PTT ราคาเป้าหมาย 49.50 บาท โดยข้อมูลจากตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET) เมื่อวันที่ 18 ธ.ค. 2562 รายงานว่าศาลฎีกาไม่รับวินิจฉัยอุทธรณ์ของ PTT ในกรณีข้อพิพาทกับบริษัท นาแคป เอเชีย แปซิฟิก (ไทยแลนด์) จำกัด (NACAP)

ดังนั้น PTT จึงต้องจ่ายเงินตามคำพิพากษาของศาลแพ่งคิดเป็นเงินรวมทั้งสิ้น 4,654 ล้านบาท และคดีถึงที่สุด มีมุมมองเป็นกลางต่อข่าวดังกล่าวเพราะจะส่งผลกระทบไม่มากนักเมื่อเทียบกับขนาดกำไรของ PTT โดยผลกระทบสุทธิที่จะมีต่อกำไรต่อหุ้น (EPS) นั้นอยู่ที่เพียง 0.13 บาท/หุ้น หรือ 0.4% ต่อประมาณการกำไรปี 2562

นอกจากนี้ผลกระทบดังกล่าวอาจได้รับการชดเชยกรณีที่ NACAP ได้ถูกศาลล้มละลายกลางพิพากษาให้ล้มลาย ซึ่ง PTT ในฐานะเจ้าหนี้รายหนึ่งได้ยื่นคำขอรับชำระหนี้ไว้แล้วสำหรับโครงการดังกล่าวเป็นเงินจำนวน 905 ล้านบาท

อย่างไรก็ตามคาดว่าข่าวดังกล่าวจะสร้างบรรยากาศเชิงลบต่อการซื้อขายหุ้น PTT ในระยะสั้น เพราะค่าใช้จ่ายดังกล่าวจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญต่อกำไรไตรมาส 4/2562 คงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้าหมายสิ้นปี 2563 ที่ 49.50 บาท