SKE บุ๊คโรงไฟฟ้าจ่ายไฟ100% กูรูดีดลูกคิดฟาดกำไร70ล้าน (20/12/62)

561

มิติหุ้น – SKE กางแผนงานปี 63 ปั๊มรายได้เติบโต 30% หลังบุ๊ครายได้โรงไฟฟ้าแม่กระทิงเต็มปี ลุยศึกษาลงทุนโรงไฟฟ้าเพิ่มอีก 11 MW ฟากโบรกฯ ดีดลูกคิดจ่ายไฟเต็ม 100% ฟาดกำไรเหนาะๆ 70 ล้าน ส่วนธุรกิจก๊าซยังโตเด่น คาดทั้งปีผลงานนิวไฮ ให้เป้า “ซื้อ” 1.50 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บริษัท สากล เอนเนอยี จำกัด (มหาชน) SKE ผู้ประกอบ 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ธุรกิจผลิตและจำหน่ายก๊าซ NGV ให้รถบรรทุกก๊าซในกลุ่มปตท., ธุรกิจโรงไฟฟ้า ชีวมวลแม่กระทิง และธุรกิจผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) โดยนายจักรพงส์ สุเมธโชติเมธา กรรมการผู้จัดการใหญ่ SKE เปิดเผยว่า บริษัทฯ ตั้งเป้ารายได้ปี 63 จะเติบโตอยู่ที่ระดับ 30%

เนื่องจากบริษัทจะรับรู้การจ่ายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) โรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิงเต็มปี โดยปัจจุบันมีขนาดกำลังการผลิตอยู่ที่ 9.9 เมกะวัตต์ (MW) เป็นการขายให้กับการไฟฟ้าส่วนภูมิภาค 8 MW ซึ่งบริษัทตั้งเป้าภายในปี 65 จะมีกำลังการผลิตไฟฟ้าที่ระดับ 30 MW

ทุกธุรกิจเติบโตเด่น

ขณะที่ธุรกิจสถานีก๊าซธรรมชาติหลักเอกชน (PMS) ที่ให้บริการอัดก๊าซธรรมชาติ NGV คาดยังมีปริมาณความต้องการอยู่โดยคาดจะอยู่ที่ระดับ 500 ตัน/วัน ส่วนธุรกิจผลิตก๊าซไบโอมีเทนอัด (CBG) คาดจะพลิกมีกำไรได้ในปี 63 โดยตั้งเป้าปริมาณขายก๊าซไว้ที่ 7 ตัน/วัน แบ่งเป็น ขายให้กับโรงงานอุตสาหกรรม 5.5 ตัน/วัน และขายหน้าปั๊ม 1-1.5 ตัน/วัน ทั้งนี้ คาดสัดส่วนรายได้ในปี 63 จะมาจากธุรกิจโรงไฟฟ้า 49%, ธุรกิจ NGV 45% และธุรกิจ CBG 6% จากปัจจุบันมีสัดส่วนรายได้ธุรกิจ NGV อยู่ที่ 84% ธุรกิจโรงไฟฟ้า 14% และธุรกิจ CBG 2%

ซุ่มดีลโรงไฟฟ้า – เป้า 1 50 บ.

ขณะที่ปัจจุบันบริษัทอยู่ระหว่างศึกษาลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าเพิ่ม เป็นโรงไฟฟ้าชุมชน และโซล่าร์รูฟท็อป ขนาดไม่เกิน 11 MW ภายหลังจากรัฐบาลออกนโยบายสนับสนุนให้เอกชนเข้าไปลงทุน ซึ่งบริษัทคาดหวังอัตราการรับซื้อไฟในระดับใกล้เคียงกับโรงไฟฟ้าชีวมวลแม่กระทิง ที่อัตรารับซื้อไฟเฉลี่ย 4.56 บาท/หน่วย เบื้องต้นคาดว่าต้องใช้เงินลงทุนราว 60 ล้านบาทต่อเมกกะวัตต์ คาดว่าจะได้ข้อสรุปในปีหน้า

ด้านแหล่งข่าวนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ประเมินธุรกิจ SKE ในปี 63 จะเริ่มรับรู้รายได้จากขายไฟแม่กระทิง เข้ามาเต็มปี คาดรับรู้กำไรราว 70 ล้านบาท ไม่นับรวมธุรกิจก๊าซที่ยังเติบโตเด่น รวมทั้งธุรกิจ CBG ที่ผลงานจะเริ่มพลิกมีกำไร รวมทั้งบริษัทยังมีแผนรุกโรงไฟฟ้าชีวมวลเพิ่มให้ครบอีก 20 MW ตามแผนภายใน 2 ปี คาดกำไรปี 63 เติบโตนิวไฮ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 1.50 บาท

www.mitihoon.com