BEM ยุติข้อพิพาททางด่วน ลุ้นคว้าสัมปทานเพิ่ม (24/12/62)

391

มิติหุ้น – BEM เดินหน้าต่อ หลัง ครม. เคาะสรุปข้อพิพาทต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน ระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน แลกข้อพิพาททั้งหมด ฟากผู้บริหารวางเป้ารายได้ปี 63 โต 2 หลัก สูงกว่าอัตราเติบโตผู้โดยสารคาดไว้ 20%หลังเดินรถสายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ด้านโบรกฯ ให้เป้า “ซื้อ” 12.10 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า จากประเด็นการต่ออายุสัมปทานทางด่วน  บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ หรือ BEM จะถูกพิจารณาโดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวันนี้ หลังคณะทำงานฯ แก้ไขปัญหาข้อพิพาทได้ข้อยุติข้อพิพาทจากการเจรจากับ BEM โดยให้มีการต่อสัญญาสัมปทานทางด่วน เป็นระยะเวลา 15 ปี 8 เดือน แลกกับข้อพิพาททั้งหมด 17 คดีที่มีมูลค่าข้อพิพาท 1.3 แสนล้านบาท ซึ่งได้เจรจายุติที่ 58,873 ล้านบาท โดยจะไม่มีการก่อสร้างทางด่วนชั้นที่ 2 หรือ Double Deck เพราะไม่เกี่ยวข้องกับข้อพิพาทจึงจะนำเอามาเจรจาร่วมไม่ได้

สรุปข้อพิพาท-ผู้โดยสารโต  
โดยแหล่งข่าววงการอุตสาหกรรม เปิดเผยว่า บริษัทพร้อมเดินหน้าต่อหลังจาก ครม.พิจารณาให้ความเห็นชอบ ซึ่งแนวทางดังกล่าวทางผู้บริหารก็ให้ความเห็นชอบมาตลอด โดยไม่ต้องลงทุนเพิ่ม แต่หากเป็นระยะ 30 ปี จะต้องลงทุนเพิ่มอีกในวงเงินราว 3 หมื่นล้านบาท และหลังจากทราบผลชัดเจนแล้วจะแจ้งให้ทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ทราบทันที

ด้านนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี (ประเทศไทย)  ประเมินธุรกิจ BEM มีโอกาสขยายสัมปทานทางด่วนจากการไกล่เกลี่ยข้อพิพาทกับการทางพิเศษแห่งประเทศไทย (กทพ.)ได้เพราะศาลมีคำสั่งให้กทพ.ชดใช้ BEM แล้ว ขณะที่กำไรปกติงวด 9 เดือนแรกของปี 2562 คิดเป็น 74% ของทั้งปี ทำให้คาดว่ากำไรปกติทั้งปีจะยังใกล้เคียงกับที่คาดไว้ที่ 3.4 พันล้านบาท เพิ่มขึ้น 6% จากปีก่อน และไตรมาส 4/62 ยังมีขยายตัวของผู้โดยสารรถไฟฟ้าสายสีน้ำเงิน ดังนั้น คงคำแนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมายที่ 12.10 บาท

วางเป้าปีหน้าโต 2 หลัก

นายสมบัติ กิจจาลักษณ์ กรรมการผู้จัดการ บมจ.ทางด่วนและรถไฟฟ้ากรุงเทพ BEM คาดว่า รายได้ในปี 63 จะเติบโตเป็นตัวเลข 2 หลัก และคาดว่าจะมีอัตราเติบโตสูงกว่าการเติบโตของจำนวนผู้โดยสารที่คาดว่าจะเติบโตราว 20% จากปี 62 ที่คาดว่าจำนวนผู้โดยสารจะเพิ่มขึ้นมาที่ 5 แสนคน/วัน จากการเปิดส่วนต่อขยายสายสีน้ำเงิน และรายได้ตั๋วเฉลี่ยสูงขึ้นจากการเดินทางระยะไกลขึ้น

www.mitihoon.com