ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิต TTA ที่ระดับ “BBB” แนวโน้ม “Stable” หรือ “คงที่”

110

มิติหุ้น– 26 ธันวาคม 2562: บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จำกัด (มหาชน) หรือ TTA รายงานว่า ทริสเรทติ้งคงอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทฯ ที่ระดับ “BBB” พร้อมทั้งคงอันดับเครดิตหุ้นกู้ไม่ด้อยสิทธิ ไม่มีหลักประกันของบริษัทที่ระดับ “BBB” ด้วยแนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” อันดับเครดิตยังคำนึงถึงฐานะการเงินที่แข็งแรงของบริษัทซึ่งมีปัจจัยสนับสนุนจากเงินสดจำนวนมากในมือ และความไม่แน่นอนจากธุรกิจธุรกิจขนส่งสินค้าแห้งเทกองและธุรกิจให้บริการวิศวกรรมนอกชายฝั่ง

แนวโน้มอันดับเครดิต “Stable” หรือ “คงที่” สะท้อนถึงความคาดหมายของทริสเรทติ้งว่า TTA จะสามารถต้านทานความผันผวนของทั้งธุรกิจเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองและธุรกิจบริการนอกชายฝั่งได้ และงบการเงินที่แข็งแรงและสถานะสภาพคล่องที่เพียงพอของ TTA น่าจะยังคงเป็นปัจจัยหลักที่ช่วยค้ำจุนอันดับเครดิตในช่วงอีก 1-2 ปีข้างหน้าต่อไปได้

การปรับตัวด้านอุปทานเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจะเป็นปัจจัยหลักที่สนับสนุนอุตสาหกรรม โดยคาดว่าการเติบโตของอุปทานเรือขนส่งสินค้าแห้งเทกองจะอยู่ในระดับปานกลางในระยะ 12-18 เดือนข้างหน้า ปัจจัยสนับสนุนที่สำคัญมาจากจากการจำกัดปริมาณค่ากำมะถันในน้ามันเชื้อเพลิง (IMO 2020) ที่จะมีผลบังคับใช้ตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม 2563 เป็นต้นไป นอกจากนี้ กฎระเบียบด้านสิ่งแวดล้อมดังกล่าวยังส่งผลเร่งให้มีการปลดระวางเรือมากยิ่งขึ้นสำหรับเรือเก่าและเรือที่ไม่คุ้มค่าในเชิงธุรกิจ ทำให้คาดว่าอุปสงค์และอุปทานของเรือสินค้าแห้งเทกองจะอยู่ในระดับที่สมดุลมากขึ้นในรอบหลายปี

ธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่ง ยังคงเผชิญกับความท้าทาย ณ สิ้นไตรมาสที่3 ของปี 2562 TTA มีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบที่210 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ซึ่งจะรับรู้และเป็นฐานรายได้ให้กับบริษัท 27 ล้าน ดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2562 75 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2563 และรวม 108 ล้านดอลลาร์สหรัฐฯ ในปี 2564-2565 และมีแนวโน้มที่จะได้งานเพิ่มอีก

ในขณะที่ธุรกิจอาหาร รายได้หลักมาจากธุรกิจร้านพิซซ่า ฮัท ซึ่ง TTA ได้ ประโยชน์จากการประหยัดต่อขนาดจากจำนวนร้านที่มากขึ้น ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562 บริษัทมีจานวนร้าน 144 ร้าน เทียบกับ 108 ร้าน ณ สิ้นปี 2560

นอกจากนี้ ทริสเรทติ้งประเมินว่าบริษัทจะยังคงมี สภาพคล่องเพียงพอในช่วง 12-24 เดือนข้างหน้า โดยแหล่งเงินทุนประกอบด้วยเงินสดและรายการเทียบเท่าเงินสด รวมประมาณ 6.9 พันล้านบาท ณ สิ้นเดือนกันยายน 2562

นายเฉลิมชัย มหากิจศิริ กรรมการผู้จัดการใหญ่และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท โทรีเซนไทย เอเยนต์ซีส์ จํากัด (มหาชน) หรือ TTA เปิดเผยว่า “อันดับเครดิตของทริส สะท้อนถึงฐานะการเงินที่แข็งแกร่งของ TTA และขีดความสามารถในการแข่งขันทางธุรกิจ โดยเฉพาะธุรกิจขนส่งสินค้าแห้งเทกองของโทรีเซน ชิปปิ้ง ที่มีแนวโน้มเติบโตต่อไปอีกในปีหน้า ในขณะที่ธุรกิจให้บริการนอกชายฝั่งของเมอร์เมด มาริไทม์ ยังมีมูลค่าสัญญาให้บริการที่รอส่งมอบสูง ขณะนี้ TTA ให้ความสำคัญอย่างยิ่งด้านการพัฒนาสู่ความยั่งยืนทั้งด้านผลประกอบการทางการเงินและการส่งมอบคุณค่าที่สูงขึ้นให้กับกลุ่มผู้มีส่วนได้ส่วนเสียในปีหน้าและในอนาคตข้างหน้า