SUSCO เร่งเครื่องอัพยอดขายโต8% ทุ่ม500ล้านรุกนอนออยล์ (7/01/63)

275

มิติหุ้น – SUSCO กางแผนปี 63 ตั้งเป้ายอดขายน้ำมันโต 8%ตามแผนขยายฐานลูกค้า พร้อมอัดงบลงทุนกว่า 500 ล้านบาท เร่งเปิดปั๊มให้ครบ 270 แห่ง ใส่เกียร์รุกธุรกิจ non-oil หวังปั๊มอัตรากำไรเพิ่ม โบรกฯ ชี้ฐานะการเงินแกร่ง ให้เป้าเหมาะสม 3.60 บาท   

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซัสโก้ หรือ SUSCO ประกอบธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงผ่านสถานีบริการน้ำมันภายใต้เครื่องหมายการค้าของบริษัทฯ และจำหน่ายสู่ภาคอุตสาหกรรมต่างๆ โดยนายชัยฤทธิ์ สิมะโรจน์ กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ายอดขายน้ำมันในปี 63 เติบโต 8% จากการขยายฐานลูกค้าไปยังกลุ่มคนรุ่นใหม่ พร้อมทั้งเร่งการขยายสถานีบริการให้ครบ 270 แห่งตามเป้าหมาย และปรับโฉมสถานีบริการเดิม โดยคาดว่าจะใช้เงินลงทุนกว่า 500 ล้านบาท พร้อมเดินหน้าขยายฐาน SUSCO Smart Member สู่กลุ่มสมาชิกใหม่

ทุ่มงบ 500 ล. – รุกนอนออยล์
ขณะเดียวกันบริษัทมีแผนรุกธุรกิจ non-oil ที่มีอัตรากำไร (มาร์จิ้น) สูงกว่าธุรกิจน้ำมัน ด้วยการหาพันธมิตรใหม่เข้ามาเปิดให้บริการให้สถานีฯ มากขึ้น จากปัจจุบันมีร้าน Starbucks , KFC ,SUBWAY , MEZZO , ดิโอโร่ เป็นต้น โดยรูปแบบความร่วมมือดังกล่าวจะเป็นลักษณะแบ่งส่วนกำไร (profit sharing) ระหว่างกัน โดยวางเป้าหมายจะมีสัดส่วนกำไรธุรกิจ non-oil เพิ่มเป็น 20-30% ในช่วง 1-2 ปีข้างหน้า จากปัจจุบันที่มีสัดส่วนราว 10% ส่วนร้านค้าสะดวกซื้ออย่าง LAWSON 108 ก็จะขยายต่อเนื่อง

สำหรับการขยายสถานีบริการน้ำมันจะเน้นในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑลจากเดิมที่ขยายในเมืองรอง เพราะกรุงเทพฯและปริมณฑลมีการใช้รถยนต์จำนวนมาก อีกทั้งการขยายในพื้นที่ดังกล่าวจะทำให้สามารถขยายธุรกิจ non-oil ได้เพิ่มขึ้นด้วย นอกจากนี้จะเพิ่มการติดแผงโซลาร์บนหลังคาเพื่อผลิตไฟฟ้าใช้เองเพื่อช่วยลดต้นทุน โดยบางแห่งลดต้นทุนค่าไฟได้ถึง 20% ซึ่งปัจจุบันมีการติดตั้งแล้ว 4 แห่ง และอยู่ระหว่างการพิจารณาเพิ่มเติม

ส่วนสถานีบริการ NGV และ LPG ยังมีอยู่ใกล้เคียงเดิม และอาจลดลงบางส่วน โดยสถานีบริการ NGV มี 8 แห่ง และ LPG 12 แห่ง แต่บริษัทไม่ได้ขยายหรือปรับเปลี่ยนมากนักเพราะจุดจำหน่ายอยู่ในพื้นที่สถานีฯ ของบริษัทอยู่แล้ว

ฐานะแกร่ง – เป้า 3.60 บ.
นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ประเมินธุรกิจ SUSCO คาดกำไรสุทธิเติบโต 8% ต่อปี ในปี 2563-2564 โดยมองว่า SUSCO สามารถสร้างสมดุลระหว่าง 3 ธุรกิจหลัก ได้แก่ ค้าปลีกน้ำมัน ส่งออกและน้ำมันอากาศยานได้ดี ขณะที่เน้นสาขาในเมือง และเพิ่มโอกาสในการต่อยอดธุรกิจ Non-oil ด้านฐานะทางการเงินแข็งแกร่ง ภาระหนี้ต่ำ บริษัทจ่ายเงินปันผลด้วย Payout 50% คาดอัตราผลตอบแทนเงินปันผล 6% ต่อปี และราคาหุ้น SUSCO ยังซื้อขายอยู่ในระดับต่ำ ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ” มูลค่าเหมาะสม 3.60 บาท

www.mitihoon.com