BCPG เผยโรงไฟฟ้าNam San 3A Power เซ็นขายไฟให้เวียดนาม

349

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีซีพีจี หรือ BCPG โดย “นายบัณฑิต สะเพียรชัย” กรรมการผู้จัดการใหญ่เปิดเผยว่า การประชุมระหว่างรัฐบาลสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม และรัฐบาลสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ครั้งที่ 42 เมื่อวันที่ 4 ม.ค.63 ที่ผ่านมา ณ กรุงฮานอย สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม ได้มีพิธีลงนามสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างการไฟฟ้าแห่งสาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม (EVN) กับ “โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power” ของ BCPG ในสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ซึ่งจะจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่ EVN เป็นระยะเวลาทั้งสิ้น 25 ปี โดยคาดว่าจะเริ่มจำหน่ายตั้งแต่ปี 65 เป็นต้นไป

โดยทำให้จากเดิมที่โครงการดังกล่าวจำหน่ายไฟฟ้าได้จนถึงปี 2586 ได้รับการขยายไปจนถึงปี 2590 อีกทั้งอัตราค่าไฟฟ้าเฉลี่ยตลอดอายุสัญญาเพิ่มขึ้นจากสัญญาเดิมประมาณ 10 % ประกอบกับสัญญาดังกล่าวเป็นสัญญาซื้อขายไฟฟ้าระหว่างประเทศ มีการชำระเงินเป็นสกุลเงินเหรียญสหรัฐฯ ทั้งนี้สาธารณรัฐสังคมนิยมเวียดนาม เป็นประเทศที่มีศักยภาพในการเติบโตสูงจากการขยายตัวทางเศรษฐกิจและอุตสาหกรรม ส่งผลให้มีความต้องการใช้ไฟฟ้าเพิ่มขึ้นอีกมากในอนาคต

ล่าสุด BCPG ได้เข้าลงทุนในโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Nam San 3A Power เมื่อวันที่ 19 ก.ย. 62 โดยโครงการนี้ ตั้งอยู่ในเมืองเชียงขวาง มีกำลังการผลิตติดตั้ง 69 MW ซึ่งได้เปิดดำเนินการเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว ปัจจุบันจำหน่ายไฟฟ้าให้แก่การไฟฟ้าสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว (EDL)

 

www.mitihoon.com