มธ. ผนึก “ฮาร์วาร์ด” – 3 บจ. ‘NNCL – RATCH – ALT’ ปั้นสมาร์ทซิตี้ “รังสิต-นวนคร” คาดต้นแบบแล้วเสร็จกลางปี 63

317
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยรองศาสตราจารย์ เกศินี วิฑูรชาติ อธิการบดี เปิดเผยว่า ได้จัดพิธีลงนามในบันทึกข้อตกลง (MOU) ร่วมกับ 3 บริษัทเอกชนชั้นนำ ประกอบด้วย บมจ.นวนคร หรือ NNCL, บมจ.ราช กรุ๊ป หรือ RATCH และบมจ.เอแอลที เทเลคอม หรือ ALT เพื่อร่วมกันศึกษาแนวทางการพัฒนาพื้นที่มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ศูนย์รังสิต เขตส่งเสริมอุตสาหกรรมนวนคร และพื้นที่ข้างเคียง เพื่อส่งเสริมให้เป็นเมืองอัจฉริยะเต็มรูปแบบ หรือ “Thammasat Nava Nakorn Smart City” โดยคาดว่าต้นแบบจะแล้วเสร็จภายในกลางปี 2563
ทั้งนี้ ภายในงานดังกล่าว คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ ยังได้ลงนามในหนังสือแสดงเจตนา  (LOI) ร่วมกับ Graduate School of Design ของ Harvard University เพื่อร่วมกันพัฒนาองค์ความรู้ และจัด Option Studio สำหรับนักศึกษานานาชาติระดับปริญญาโทจากสาขาสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม และการออกแบบเมือง ซึ่งจะศึกษาและเป็นส่วนหนึ่งในการดำเนินกิจกรรมในโครงการนี้ด้วย
นายนิพิฐ อรุณวงษ์ ณ อยุธยา NNCL กล่าวว่า โครงการ “Thammasat – Nava Nakorn Smart City” เป็นการยกระดับความสัมพันธ์ในการร่วมกันพัฒนาพื้นที่ในระดับชุมชนเมือง ภายใต้เงื่อนไขและแผนพัฒนาที่สอดคล้องและเป็นไปตามหลักเกณฑ์ในการเข้าร่วมโครงการพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย (Thailand Smart Gity) ของภาครัฐ ภายใต้การศึกษาความเป็นไปได้ในองค์ประกอบ 7 ด้าน ได้แก่  Smart Economy, Smart Mobility, Smart Energy, Smart Environment, Smart Governance, Smart Pecple และ Smart Living
“NNCL และพันธมิตร RATCH และ ALT มีความพร้อมที่จะสนับสนุนข้อมูล การแลกเปลี่ยนองค์ความรู้ ตลอดจนทุนจำนวน 2.263 ล้านบาท ในการศึกษาโครงการดังกล่าวให้แก่คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โดยการศึกษาในครั้งนี้จะ
เป็นอีกหนึ่งต้นแบบในการวางแผนพัฒนาเมืองอัจฉริยะประเทศไทย (Thailand Smart City)” คุณนิพิฐ กล่าว
ผศ.อาสาฬห์ สุวรรณฤทธิ์ คณบดีคณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ และการผังเมือง มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวว่า การศึกษาโครงการดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของวิชาหลัก จาก 5 สาขาวิชา ได้แก่ สาขาสถาปัตยกรรม ภูมิสถาปัตยกรรม การผังเมือง การออกแบบและพัฒนาชุมชนเมือง และการจัดการออกแบบธุรกิจ และเทคโนโลยี เพื่อให้ได้มุมมองการพัฒนาและตัวอย่างผลลัพธ์ในเชิงการออกแบบวางผังและนวัตกรรมที่นำไปสู่ความเป็นเมืองอัจฉริยะในหลากหลายมิติ
สำหรับการดำเนินการศึกษาดังกล่าว จะเป็นการทำงานร่วมกันของนักศึกษาในระดับปริญญาตรี ปริญญาโท และผู้ช่วยวิจัย ผ่านการแนะนำโดยคณาจารย์ประจำ และเขี่ยวชาญต่างประเทศของคณะที่มีความเชี่ยวชาญในศาสตร์ที่เกี่ยวข้องในหลากหลายด้าน
www.mitihoon.com