SCBS ชี้ดัชนีหุ้นไทยปีนี้นีลุ้น 1,700-1,750 จุด แนะกลยุทธ์ลงทุนหุ้นวัฏจักร ชี้เป้า IVL- TOP- TCAP- BBL- BCH

178
ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า นายสุกิจ อุดมศิริกุล กรรมการผู้จัดการ สายงานวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ ไทยพาณิชย์ จำกัด (SCBS) เปิดเผยว่า ภาพรวมการลงทุนในตลาดหุ้นไทยปี 2563 นี้ มองว่ายังมีโอกาสที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยจะปรับตัวขึ้นไปทดสอบที่ระดับ 1,700-1,750 จุด ได้ แม้มีปัจจัยเรื่องสงครามระหว่างสหรัฐและอิหร่านกดดัน แต่เชื่อว่าปัจจัยนี้จะส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นทั่วโลกรวมถึงไทยในระยะสั้นเท่านั้น เพราะสงครามจะไม่ยกระดับความรุนแรงกลายเป็นสงครามเต็มรูปแบบ และมองว่าที่ระดับ 1,550 จุด จะเป็นแนวรับสำคัญที่แข็งแรง
โดยในปีนี้ประเมิน EPS ของหุ้นไทยไว้ที่ 101 บาทต่อหุ้น ซึ่งเป็นการปรับลดลงจากช่วงเดือน ธ.ค.2562 ที่มองไว้ที่ระดับ 103 บาทต่อหุ้น เนื่องจากปัจจัยพื้นฐานของบริษัทจดทะเบียนเองที่ผลการดำเนินอาจเติบโตได้ไม่มาก โดยกลุ่มหุ้นที่มีน้ำหนักผลักดันดัชนี้ให้ไปถึงระดับดังกล่าวได้นั้น ให้น้ำหนักไปที่กลุ่มพลังงาน ปิโตรเคมี และโรงกลั่น
สำหรับกลยุทธ์การลงทุนในปี 2563 นี้ มองว่าหุ้นปลอดภัยกำลังเป็นที่ต้องการ แต่ซื้อขาย valuation ที่สูงขึ้น ในขณะที่หุ้นวัฏจักรซื้อขายที่ valuation ระดับต่ำสุดในรอบหลายปี โดยกลุ่มหุ้นวัฏจักร เช่น ปิโตรเคมี โรงกลั่น และอิเล็กทรอนิกส์ น่าจะปรับตัว outperform และกลุ่มธนาคารจะได้รับความสนใจมากขึ้น เมื่อพิจารณาจาก valuation ที่น่าสนใจ การบริหารจัดการเงินทุนได้อย่างเหมาะสม และการปรับปรุงค่าเผื่อหนี้สงสัยจะสูญในระดับสูง โดยคาดว่าจะมีการสับเปลี่ยนกลุ่มลงทุนมายังหุ้นวัฏจักรอย่างต่อเนื่องในไตรมาส 1-2/63
ดังนั้น แนะนำให้ลงทุนเพิ่มในหุ้นวัฏจักรที่กำไรมีแนวโน้มเติบโตได้ดี และ valuation น่าสนใจ top picks กลุ่มปิโตรเคมี (IVL), โรงกลั่น (TOP), ธนาคาร (TCAP, BBL) และการแพทย์ (BCH)