TKN บุกตลาด‘รัสเซีย-เกาหลี’ ปั๊มผลงานปี63กระฉูด70% (10/01/63)

837

มิติหุ้น-TKN เผยผลงานไตรมาส 4/62 สุดโต่ง โชว์ยอดขายนิวไฮ หลัง Orion จากประเทศจีนป้อนออเดอร์สาหร่ายเพียบ หนุนกำลังผลิตพุ่ง100% ชี้ปี 63 ปีทองของธุรกิจ พร้อมทุ่มงบเพิ่มกำลังผลิตใหม่รองรับออเดอร์ และเปิดเกมรุกตลาดใหม่ ‘รัสเซีย-เวียดนาม-เกาหลี’ จับตาทั้งปี 63 กำไรพุ่งพรวด 70% เป้า 13 บาท  

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เถ้าแก่น้อย ฟู๊ดแอนด์มาร์เก็ตติ้ง หรือ TKN โดย “นายอำนาจ โงสว่าง” ผู้อำนวยการอาวุโสฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.เคทีบี เปิดเผยว่า มีมุมมองเชิงบวกต่อ TKN ภายหลังได้เข้าชมโรงงานเถ้าแก่น้อยที่โรจนะ อยุธยา .ซึ่ง TKN มี production line ทั้งหมด 10 lines (สาหร่ายทอด 3 lines / สาหร่ายอบแห้ง 2 lines / สาหร่ายย่าง 5 lines) ซึ่งสินค้าที่ผลิตที่โรงงานนี้ Export 80% และ Domestic 20%

จีนป้อนดีลกำลังผลิตพุ่ง100%

โดยปัจจุบัน JKN มีออเดอร์ของ “บ.โอริออน คอร์ป (Orion Crop.)” ประเทศจีน ที่กำลังผลิตอยู่ 200 ตู้/เดือน รายได้ราวตู้ละ 1 ล้านบาท โดยได้มีคำสั่งซื้อจาก Orion ในช่วงไตรมาส 4/62ถึง 3 ครั้ง ส่งผลให้ในช่วงไตรมาส 4/62 อัตรารใช้กำลังการผลิตสูงถึง 100% จากปัจจุบันรองรับการผลิตได้ที่ 6,000 ตัน

โดยทั้งปี 62 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 341 ล้านบาท ลดลงจากปีก่อน 26% ซึ่งทั้งปี 62 รายได้ในประเทศปรับตัวเพิ่มขึ้น 4.4% จากปีก่อน จากการออกผลิตภัณฑ์ใหม่,ขยายธุรกิจร้านข้าวแกงกะหรี่ Hinoya และร้าน Taokaenoi Land  ขณะที่รายได้จากต่างประเทศลดลง 7.6% จากปีก่อน จากการเปลี่ยนถ่าย distributor ในจีน และความกังวลเรื่องสงครามการค้าทำให้การบริโภคในจีนไม่ฟื้นตัว อีกทั้งค่าเงินหยวนที่อ่อนค่า, GPM รับตัวลดลง, ตลาดสหรัฐฯยังไม่ถึงจุดคุ้มทุน เนื่องจาก utilization rate ของโรงงานที่สหรัฐยังต่ำ โดยตลาดสหรัฐฯเริ่มมีรายได้จาก Cosco เข้ามาในช่วงครึ่งปีหลังของปี 62

ปี62ปีทองของธุรกิจ

ส่วนในปี 63 จะเป็นปีทองของ TKN เนื่องจากบริษัทมีแผนเพิ่มกำลังผลิตใหม่ เพื่อรองรับออเดอร์จาก Orion ที่จะเข้ามามากขึ้น ด้านต้นทุนสาหร่ายในปี 63 จะใช้ต้นทุนสาหร่ายใหม่ในช่วงไตรมาส 4/63 เนื่องจากมีสต๊อกสาหร่ายต้นทุนปี 62 (ลดลง 10-15% จากต้นทุนปี 62) สำหรับล็อตต้นทุนสาหร่ายใหม่จะรับรู้ราคาสาหร่ายช่วงปลาย ธ.ค.

สำหรับตลาดอเมริกา ผู้บริหารเผย Production line ของ US ให้กับคู่ค้า โดยสาหร่ายอบที่จำหน่ายที่ US จะจ้าง OEM ผลิต, สาหร่ายทอดและเทมปุระ จะผลิตจากโรงงาน TKN ที่ไทย ทั้งนี้คาดปี 62 จะขาดทุนจากตลาด US ที่ 20 ล้านบาท และในปี 63 จะพลิกเป็นกำไรหลังจากเปลี่ยนกลยุทธ์รูปแบบการผลิต และเพิ่มจุดจำหน่ายใน Costco และเพิ่ม SKUs

กำไรพุ่งแรง70%-เป้า13บ.

โดยทั้งปี 63 คาดกำไรสุทธิอยู่ที่ 581 ล้านบาท เติบโต 70% จากปีก่อน เพราะรายได้ทั้งในและต่างประเทศเติบโตโดดเด่น และ GPM expansion จากต้นทุนสาหร่ายที่ลดลง และรายได้จากจีนที่กลับมาฟื้นตัวหลังมีการเปลี่ยน Distributor เป็น Orion โดยออเดอร์ของ Orion ล็อตแรกเริ่มส่งเมื่อกลางเดือน ต.ค. 62 ปัจจุบันสัดส่วนรายได้จากจีนอยู่ที่ 35% ของรายได้ TKN อีกทั้งมีแผนรุกขยายไปยังประเทศใหม่ อาทิ รัสเซีย, เกาหลี ฯลฯ แนะนำ “ซื้อ” 12.20 บาท  ด้าน “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” แนะนำให้ “เก็งกำไร” TKN เป้าหมาย 13 บาท

โชว์ยอดขายQ4/62พีค

ด้าน “นายอิทธิพัทธ์ พีระเดชาพันธ์” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ผลงานไตรมาส 4/62 คาดยอดขายจะทำนิวไฮ เนื่องจากได้ออเดอร์จาก บ.โอริออน คอร์ป (Orion Crop.) ประเทศจีน ที่เข้ามาเป็นตัวแทนจำหน่ายแต่เพียงผู้เดียว จากเดิมที่มีตัวแทนจัดจำหน่าย 3 ราย โดยทั้งปี 62 คาดรายได้จะเติบโตตามเป้าหมายที่ 5-7% จากปีก่อน

ส่วนในปี 63 คาดกำไรสุทธิจะกลับไปเติบโตใกล้เคียงกับปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ 781.85 ล้านบาท เพราะบริษัทเน้นการบริหารจัดการต้นทุนและปรับแผนธุรกิจใหม่ เป็น Super Snack โดยจะเน้น 3 ด้าน คือ Plant Snack , Protein Snack , และ Premium Snack พร้อมกันนี้การได้พันธมิตรอย่าง Orion จะทำให้บริษัทมีความแข็งแกร่งมากขึ้น เนื่องจาก Orion มีความแข็งแกร่งในจีน รัสเซีย เวียดนาม และเกาหลี ซึ่งจะทำให้สามารถขยายตลาดได้มากขึ้น

www.mitihoon.com