# ตลท.(มิติหุ้น) เตือน นลท. PE มีบอร์ดไม่ครบตามเกณฑ์ดำรงสถานะบริษัทจดทะเบียน

145

ตลท.(มิติหุ้น) ตามที่ PE แจ้งการลาออกของกรรมการตรวจสอบ 3 ท่านโดยตลาดหลักทรัพย์ฯได้ขึ้นเครื่องหมาย NP (Notice Pending) หลักทรัพย์ของ PE ตั้งแต่วันที่ 11 พ.ย.2562เพื่อเตือนผู้ลงทุนว่าบริษัทมีกรรมการตรวจสอบไม่ครบถ้วนตามเกณฑ์การดำรงสถานะเป็นบริษัทจดทะเบียน นั้น

ตลท. ขอให้ PE เร่งดำเนินการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วนโดยเร็วและขอเรียนว่ากรณีที่บริษัทยังไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วนได้ตลท. จะห้ามการซื้อขายหลักทรัพย์ของบริษัท (SP: Suspension) ตั้งแต่วันที่ 11 ก.พ. 2563 เป็นต้นไป และหากขึ้นเครื่องหมาย SPครบ 3 เดือนแล้วบริษัทยังคงไม่สามารถแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบได้ ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะประกาศให้หลักทรัพย์ของบริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนต่อไป

ทั้งนี้ปัจจุบัน บริษัท มีจำนวนกรรมการบริษัทเพียง 4 คน ซึ่งไม่เป็นไปตามที่พรบ.บริษัทมหาชน จำกัด พ.ศ. 2535 กำหนด ดังนั้น ตลาดหลักทรัพย์ฯ จึงขอให้บริษัทเร่งดำเนินการแก้ไขเรื่องดังกล่าวให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนดโดยเร็วด้วย

PEแจงกรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงความคิดเห้นงบการเงิน

ด้านนางเพ็ญศรี เดชติ่งเอง กรรมการ บมจ.พรีเมียร์ เอ็นเอตร์ไพรซ์ (PE) เปิดเผยว่า ตามที่ตลาดหลักทรัพย์ให้ชี้แจ้งกรณีผู้สอบบัญชีไม่แสดงคิดเห็นงบการเงินของบริษัทและเร่งดำเนินการแต่งตั้งกรรมการตรวจสอบให้ครบถ้วน เพื่อไม่ให้เข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนหลักทรัพย์ รวมทั้งการแต่งตั้งกรรมการบริษัทให้ครบถ้วนตามที่กฎหมายกำหนดนั้น

1.แนวทางและความคืบหน้าการดำเนินเพื่อ มิให้บริษัทเข้าข่ายอาจถูกเพิกถอนจากการเป้ฯหลักทรัพย์จดทะเบียน กรณีที่ผู้สอบบัญชีไม่ได้แสดงความเห็นต่องบการเงินเป็นเวลา 3 ปีติดต่อกัน เหตุที่ผู็สอบบัญชีมิได้แสดงความเห็นก็มาจากการพิจารณาถึงความไม่แน่นอนที่มีสาระสำคัญในเรื่องความสามารถของบริษัทที่จะดำเนินงานอย่างต่อเนื่อง จากผลของคดีแพ่งซึ่งศาลอุทธรณ์คดีชำนาญพิเศษได้มีคำพิพากษาให้บริษัทต้องชำระค่าเสียหายประมาณ 1,100 ล้านบาท ให้แก่โจทก์ผู้ฟ้องคดี แม้ว่าคดีดังกล่าวยังไม่เป็นที่สุด โดยบริษัทได้ยื่นคำร้องขออนุญาตฎีกาต่อ ศาลฎีกาไปแล้วเมื่อวันที่ 3 ต.ค62

เหตุที่ผู้สอบบัญชีไม่ได้แสดงความเห็นนั้น ก็มาจากเรื่องคดีความซึ่งเป็นปัจจัยที่บริษัทไม่สามารถควบคุมหรือหาแนวทางเพื่อมาแก้ไขได้ บริษัทจึงได้แต่เพียงรอผลศาลฎีกาจะมีคำสั่งหรือมีคำพิพากษาเป็นอย่างไร

ส่วนความคืบหน้าการขายทอดตลาดของหุ้นบริษัท พรีเมีบร์ อินเตอร์ ลิซซิ่ง จำกัด เพื่อนำเงินมาชำระหนี้ให้กับกรมสรรพากร ปัจจุบัน หุ้นทั้งหมดที่บริษัทถืออยู่ในบริษัท พรีเมียร์ อินเตอร์ ลิซซิ่ง จำกัด (PIL)  ได้ถูกยึดและอยู่ในระหว่างดำเนินการขายทอดตลาดโดยเจ้าพนักงานบังคับคดี เพื่อนำเงินที่ได้มาชำระหนี้ให้แก่โจทก์ในคดีความ ซึ่งที่ผ่านมาได้ขายทอดตลาดไปแล้ว 2 ครั้ง แต่ปรากฎว่าไม่มีใครเข้าประมูลในการขายทอดตลาดเลย จึงกำหนดนัดขายทอดตลาดอีกในวันที่ 29 ม.ค.63 และหากยังไม่สามารถขายทอดตลาดได้อีก ก็จะยังกำหนดวันขายทอดตลาดใหม่อีกครั้ง

ส่วนเรื่องกรรมการตรวจสอบลาออก 2 ท่านโดยมีผลวันที่ 31 ม.ค.63 นั้น ส่งผลให้คณะกรรมการเหลือเพียง 4 คน ซึ่งน้อยกว่ากรรมการขั้นต่ำ(5 คน) นั้นบริษัทยังอยู่ในระหว่างการดำเนินการ

www.mitihoon.com