KWG ฝันไกลจะเทิร์นอะราวด์ใน 3 ปี แย้มเตรียมบิ๊กโปรเจ็กต์ย่านEECตุนที่กว่า 4,400 ไร่

367

มิติหุ้น- บมจ.คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) (KWG) ดำเนินธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจประกันวินาศภัย โดยนายแอนโทนิโอ ฮาง ตัท ชาน รองประธานกรรมการ และประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยถึง แผนการเข้าซื้อหุ้นสามัญของบริษัท แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ของ บริษัท คิง ไว แคปปิตอล จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย ( KWG ถือหุ้น100%) ที่ 99.61% ของจำหน่ายหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบริษัท แมนูไลฟ์ฯ จากกลุ่มบริษัท แมนูไลฟ์ไฟแนนเชียล เอเชีย จำกัด , บริษัทโอคิวซี (ประเทศไทย) จำกัด และบริษัท ซีดีเอฟ (ประเทศไทย) จำกัด รวมถึงเข้าซื้อหุ้นสามัญในบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แมนูไลฟ์ (ประเทศไทย) จำกัด ที่ 48.86% ของหุ้นที่จำหน่ายแล้วทั้งหมดของบลจ.แมนูไลฟ์ จาก บริษัท แมนูไลฟ์ไฟแนนเชียล เอเชีย จำกัด (หุ้นที่เหลือนั้นถือโดยบริษัท แมนูไลฟ์ ประกันชีวิต (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน)) คิดเป็นมูลค่าการซื้อขายรวม 1,000 ล้านบาท ว่า ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทฯ มีมติไฟเขียวแผนเพิ่มทุน โดยมีมติเสนอต่อที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้นครั้งที่ 1/2563 พิจารณาอนุมัติการเพิ่มทุนจดทะเบียนของ KWG จาก 13,170.53 ล้านบาท เป็นจำนวนไม่เกิน 20,670.53 ล้านบาท โดยออกหุ้นสามัญใหม่จำนวนไม่เกิน 750 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้ (พาร์) หุ้นละ 10 บาท

คาดเงินเพิ่มทุน 1.2 พันลบ.

เสนอขายแก่ผู้ถือหุ้นเดิมของบริษัทฯ ตามสัดส่วนการถือหุ้น (RO) ในอัตราเสนอขายไม่ต่ำกว่า 1.7561 หุ้นสามัญเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญใหม่โดยคาดว่าจะสามารถระดมทุนได้ราว 1,200 ล้านบาท แบ่งเป็นเข้าซื้อ 2 ธุรกิจดังกล่าวมูลค่าราว 1,000 ล้านบาท และที่เหลือ 200 ล้านบาทเพื่อเป็นเงินทุนหมุนเวียน คาดจะแล้วเสร็จช่วงเดือนเมษายน 63 และเตรียมรับรู้รายได้ทันที และถือเป็นตลาดหลักสำหรับการขยายการลงทุนอันนอกเหนือจากธุรกิจประกันวินาศภัย สอดรับแผนขยายการให้บริการทางการเงินที่ครอบคลุมมากขึ้น ขณะที่ธุรกิจเดิมและธุรกิจใหม่ของบริษัทฯ ก็ยังสามารถสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ เช่น สามารถแบ่งปันฐานลูกค้าระหว่างหน่วยธุรกิจกัน เป็นการบริการอย่างครบ

“การลงทุนเข้าซื้อธุรกิจประกันภัยในประเทศไทยจากบริษัทยักใหญ่ระดับโลกด้วยราคาที่ดีมาก ซึ่งจะช่วยทำให้ยกระดับกลุ่ม คิง ไว กรุ๊ป สู่การเป็นบริษัทประกันที่ให้บริการครอบคลุมครบวงจร  ” นายแอนโทนิโอ ฮาง ตัท ชาน กล่าว

ทั้งนี้ปัจจุบันสินทรัพย์ของแมนูไลฟ์มีอยู่ที่ประมาณ 5,000 ล้านบาท และบริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนจะมีสินทรัพย์ภายใต้การบริหารจัดการประมาณ 6,000 ล้านบาท อย่างไรก็ตามด้านแผนการเติบโตของ KWG เป็นแผนระยะยาว บริษัทฯ ต้องใช้แหล่งเงินทุนในการขยายธุรกิจต่อไป โดยไม่เน้นเรื่องการกู้ยืมเงินจากสถาบันการเงิน เนื่องจากมองว่ามีความเสี่ยงต่อบริษัทฯ และมองว่า บริษัทฯ สามารถใช้เงินจากการเพิ่มทุนในการขยายธุรกิจ โดยกลุ่มคิง ไว กรุ๊ป ซึ่งเป็นผู้ถือหุ้นใหญ่มีสัดส่วนรวมกันกว่า 80% ก็ใช้สิทธิเต็มจำนวนทุกครั้ง

ตั้งเป่าเทิร์นอะราวด์ภาย 3 ปี

สำหรับผลประกอบการที่ยังขาดทุนอยู่นั้น บริษัทตั้งเป้าภายใน 3 ปี(ปี63-65)จะเทิร์นอะราวด์ ทั้งกลุ่มธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ และธุรกิจประกัน โดยธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ ในปี 2562 ที่ผ่านมามีรายได้เป็นสัดส่วนน้อยเมื่อเทียบกับรายได้ทั้งหมด แต่คาดว่าจะเพิ่มขึ้นในปี 2563 – 2654 จากโครงการอสังหาริมทรัพย์อื่นๆ ที่ได้วางแผนไว้ โดยปัจจุบันมีจำนวน 3 โครงการ ได้แก่  โครงการ วิลล่า อะคาเดีย ศรีนครินทร์  โครงการ เอส61 สุขุมวิท บาย เคดับบลิวจี  และโครงการดับบลิว วิลล่า บาย เคดับบลิวจี ที่จะเริ่มโอนและรับรู้รายได้ในไตรมาส 2 ของปี 2563

ตุนที่ดินย่านEEC 4,400 ไร่ เร่งพัฒนาโครงการ

นอกจากนี้บริษัทยังได้เข้าลงทุนซื้อที่ดิน 2 แห่งติดกับ EEC ที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จำนวน 4,400 ไร่ และจังหวัดอยุธา จำนวน 2,000 ไร่ เพื่อคาดหวังพัฒนาโครงการที่เกี่ยวเนื่องกับEEC คาดจะเริ่มโครงการภายในปีนี้ หากมีความชัดเจนถึงโครงการที่รัฐบาลสนับสนุนและให้ส่วนลดเป็นต้น อาทิ แฮลท์แคร์เช่น สถานดูแลผู้สูงอายุ  โครงการอสังหาริมทรัพย์ที่เกี่ยวข้อง เช่นสถานพยาบาล , ศูนย์การแพทย์ , เมดิเคิล สคูล, เมดิเคิล R&D เป็นต้น

www.mitihoon.com