GGC ร่วงแรง โบรกกังวลงบ Q4/62 ทรุด

580

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า ความเคลื่อนไหวของราคาหุ้น “บมจ.โกลบอลกรีนเคมิคอล หรือ GGC” ปรับตัวลดลงแรง โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ราคาหุ้น GGC ที่ปรับตัวลดลงนั้น น่าจะมาจากความกังวลเรื่องผลประกอบการไตรมาส 4/62 ที่จะแจ้งกำไรสุทธิลดลงมาก เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนที่มีกำไรสุทธิสูงถึง 442.68 ล้านบาท โดยคาดไตรมาส 4/62 กำไรสุทธิไม่เกิน 50 ล้านบาท

ขณะที่ “นายสุเชษฐ์ ดีมั่งมี” ผู้จัดการฝ่ายหน่วยงานตลาดการขาย และจัดซื้อวัตถุดิบ GGC เปิดเผยว่า ภาพธุรกิจปี 63 มั่นใจทั้งกำไรและรายได้จะเติบโตกว่าปี 62 เพราะ “กลุ่มธุรกิจไบโอดีเซลและธุรกิจแฟตตี้แอลกอฮอล์” จะมีปริมาณขายเพิ่มขึ้น และราคาขายฟื้นตัวดี

โดย “ธุรกิจไบโอดีเซล” คาดปริมาณขายเพิ่มเป็น 4.5 แสนตัน จากปีก่อนที่ 4 แสนตัน เพราะได้ประโยชน์จากการที่ภาครัฐส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B10 ขณะที่ “กลุ่มแฟตตี้แอลกอฮอล์” มีความต้องการใช้สินค้าประเภทเวชภัณฑ์มากขึ้น รวมถึงจะเข้าสู่ช่วงภาวะแล้งจะทำให้ปริมาณผลปาล์มที่อินโดนีเซียออกมาน้อยกว่าคาด จึงมีโอกาสให้ราคาขายปรับเพิ่มขึ้นเฉลี่ยมากกว่า 700 เหรียญสหรัฐต่อตัน

ส่วน “โครงการนครสวรรค์ไบโอคอมเพล็กซ์ เฟส 1” คาดจะสามารถเริ่มหีบอ้อยได้ในช่วงปลายปี 63 จากนั้นจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ตั้งแต่ไตรมาส 1/64 ส่วนเฟส 2 “โครงการไบโอพลาสติก PLA” คาด บริษัท เนเจอร์เวิร์ค จะตัดสินใจเข้าร่วมลงทุนในเดือนม.ค.63 ทั้งนี้หากเข้าลงทุนคาดจะเริ่มดำเนินการเชิงพาณิชย์ได้ในปี 66 คาดจะใช้เงินลงทุนประมาณ 500-600 ล้านเหรียญสหรัฐ

www.mitihoon.com