UREKA ปรับโหมดเทิร์นอะราวด์ ลุยชิงงานรัฐ-ล้างขาดทุน (27/01/63)

150

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า “บมจ.ยูเรกา ดีไซน์ หรือ UREKA” ผู้ให้บริการออกแบบและผลิตเครื่องจักรในทุกกลุ่มอุตสาหกรรม โดย “นายลิศพัทธ์ ใคร่ครวญ” กรรมการ เปิดเผยว่า ในปี 63 คาดหวังผลงานจะเติบโต “เทิร์นอะราวด์” เพราะภายหลังจากปรับโครงสร้างธุรกิจสู่ธุรกิจใหม่ๆจะเป็นตัวแปรที่ช่วยให้ผลประกอบการเติบโตได้ดีขึ้น
จัดทัพชิงประมูลงานรัฐ

โดยในปีนี้ บริษัทจะเน้นรับงานจากภาครัฐมากขึ้น โดยตั้งเป้าเพิ่มสัดส่วนงานภาครัฐจากเดิม 20% ของรายได้รวม ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา กิจการร่วมค้า “บจ.กิจการร่วมค้า ยูเรก้า ยูยู” ทำธุรกิจจัดหา-ติดตั้งและทดสอบระบบจัดเก็บในคลังสินค้าอัตโนมัติ ซึ่ง UREKA ถือหุ้น 90% ได้เข้าประมูลงานอินฟราสตรัคเจอร์ภาครัฐต่ำกว่า 100 ล้านบาท คาดจะทราบผลภายใน 1-2 เดือนข้างหน้า และมีแผนเข้าร่วมประมูลงานเพิ่มเติมอีก 2-3 โครงการด้วย
ขณะที่ “บจ.บีเอส มายโค ไบโอเทค” ทำธุรกิจผลิตสารชีวภัณฑ์เพื่อกำจัดผักตบชวา ซึ่ง UREKA ถือหุ้น 85.65% นั้น เมื่อปีก่อนได้รับงานนำร่อง “โครงการกำจัดผักตบชวาของม.เกษตรศาสตร์” มูลค่า 35 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ และอยู่ระหว่างร่วมมือกับม.เกษตรศาสตร์เพื่อของบประมาณภาครัฐ หวังสร้างโอกาสในการรับงานต่อไป

ลุยล้างขาดทุนสะสม

ส่วนธุรกิจเดิม “ธุรกิจออกแบบและผลิตเครื่องจักรในกลุ่มอุตสาหกรรม” แม้ในปีนี้ จะเน้นรับงานไม่มากแต่ก็จะให้บริการกับผู้ค้าเดิม โดยปัจจุบันบริษัทมีงานในมือ (Backlog) ประมาณ 20 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้ในปีนี้ ซึ่งฐานลูกค้าหลักๆเกิน 70% เป็นกลุ่มอุตสากรรมยานยนต์
สำหรับกรณีที่บริษัทมีผลขาดทุนสะสมอยู่ที่ 142.83 ล้านบาทนั้น บริษัทมีแผนนำส่วนเกินมูลค่าหุ้นที่มีอยู่ 209.89 ล้านบาท ไปล้างขาดทุนสะสมทั้งหมด เพื่อหวังมีกำไรสะสมและกลับมาจ่ายปันผลคืนกลุ่มผู้ถือหุ้นตามนโยบายไม่น้อยกว่า 40% ของกำไรสุทธิ

“บริษัทมีเงินทุนเพียงพอ ล่าสุดมี D/E ต่ำเพียง 0.45เท่า และที่ผ่านมาได้ขาย 2 บริษัทย่อย คือ บ.ยูเรกาออโตเมชั่นและบ.ยูเรกา ดีไซน์ อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด (ประเทศสิงคโปร์) ทำให้มีกระแสเงินสดเข้ามา ส่วนกรณีที่บริษัทได้ตั้งสำรองด้อยค่า บ.ยูเรกา ดีไซน์ อินโดนีเซีย และ บ.ยูเรกา ดีไซน์ อินเดียไว้ราว 19.70 ล้านบาทนั้น จะสามารถบันทึกกลับรายการเป็นกำไรหรือไม่ยังไม่สามารถให้ความเห็นได้” นายลิศพัทธ์ กล่าว

www.mitihoon.com