เด็กแนว (บ่าย) – PHOL เล่นเรื่อง PM2.5 ได้หรือไม่

497

PHOL เล่นเรื่อง PM2.5 ได้หรือไม่

เมื่อฝุ่นมีปัญหาปลายปี 61 ส่งผลบวกต่อยอดขายหน้ากาก N95 ของบริษัทอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้ใน Q1 ปีต่อมารับรู้รายได้จากการขายนี้เต็มๆ  กำไรจึงเพิ่มขึ้นเท่าตัวเมื่อเทียบ QoQ ทั้งนี้ เพราะว่า PHOL เป็นผู้นำเข้าหน้ากากอนามัยรุ่นดังกล่าวเป็นรายใหญ่ในประเทศ ถึงขั้นไม่พอขาย

ปี 63 นี้เริ่มต้นจาก PM2.5 ขนาดหนัก แล้วเจอเรื่องของไวรัสโคโลน่าระบาดจนทำให้ เกิดความหวาดกลัวไปทั่ว ผู้คนในประเทศสวมใส่หน้ากากจำนวนมาก และ N95 ก็ขาดตลาดอย่างมากเช่นกัน ดังนั้นตีความได้เลยว่า PHOL จะมียอดขายเพิ่มขึ้นอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แล้วถ้าจะเล่นหุ้นตัวนี้เสี่ยงหรือไม่?? ญกลับมามีกำไรในปี ‘18 จากขาดทุนร่วม 2 ปี ขณะที่ปี ‘19 รอบ 9 เดือนมีกำไรดีมากเช่นกันและน่าจะทำให้ทั้งปี ‘19 ดีสุดในรอบ 3 ปี eps คาดว่าราว 0.20 เท่า ราคาหุ้นตรงนี้ จึงมี Fwd-PE แค่ 10 เท่า ถือว่าไม่แพงเลย

กราฟทรงหน้ากากหูกระต่าย 2.50 บาท

ย้อน หลัง 5 ปี ค่า PE จะสูงกว่านี้เฉียด 20 เท่า ราคาตรงนี้ถ้าคิด PE เพียง 15 จะได้ราคาเหมาะสม 3 บาท เป็นอย่างน้อย ขณะที่กราฟเกิดทรงหน้ากากหูกระต่ายอย่าง ชัดเจนมี MACD สร้าง divergence ในที่ต่ำ ความเสี่ยงถือว่าน้อย โอกาสระเบิดมีมาก ตรงนี้น่าเก็งกำไรแนวต้าน 2.50 บาท

www.mitihoon.com