BGRIM ขุมทรัพย์พลังงาน10,000MW กดสวิตซ์ดีลM&Aข้ามชาติ (30/01/63)

390

มิติหุ้น-BGRIM ชี้ปี 63 ตั้งเป้ารายได้โตไม่ต่ำกว่า 20% ทุ่มงบ 1 หมื่นล้านบาท ลุยทำดีล M&A ข้ามชาติ ล่าสุดซุ่มเจรจาโรงไฟฟ้ามาเลเซีย-เวียดนาม-เกาหลีใต้-ฟิลิปปินส์ หวังปูพรมพลังงานในมือ 10,000 MW

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า  บมจ.บี.กริม เพาเวอร์ หรือ BGRIM โดย “นางปรียนาถ สุนทรวาทะ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจปี 63 มั่นใจรายได้จะเติบโตไม่ต่ำกว่า 20% จากปีก่อน โดยบริษัทตั้งงบลงทุนไว้ไม่ต่ำกว่า 1 หมื่นล้านบาท เพื่อเดินหน้าเจรจาซื้อกิจการ (M&A) โรงไฟฟ้าทั้งในประเทศและต่างประเทศ ที่ผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) แล้ว

ซุ่มทำดีล M&Aข้ามชาติ

โดยปัจจุบันอยู่ระหว่างทำดีล M&A ในประเทศมาเลเซีย คาดว่าจะเห็นความชัดเจนอย่างน้อย 1 โครงการ ภายในช่วงครึ่งแรกปี 63 รวมถึงอยู่ระหว่างศึกษาการเข้าไปลงทุนเพิ่มเติมในประเทศเวียดนาม อย่าง“โรงไฟฟ้า LNG 3,000 MW”, ประเทศเกาหลีใต้ มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ กำลังการผลิตไม่ต่ำกว่า 5,000 MW  ซึ่งการเดินหน้าขยายการลงทุนก็เพื่อบรรลุเป้าหมายภายใน 8 ปี (ปี 70) จะมีกำลังผลิตรวมเพิ่มเป็น 10,000 MW จากสิ้นปี 62 แล้วที่ 2,896 MW

“ บริษัทมีความพร้อมด้านฐานเงินทุน ซึ่งเงินลงทุนจะมาจากการออกหุ้นกู้ก่อนหน้านี้ 8 พันล้านบาท และยังสามารถออกหุ้นกู้ได้อีก เพราะได้ขออนุมัติวงเงินการออกหุ้นกู้จากผู้ถือหุ้นไว้กว่า 1 แสนล้านบาท” นางปรียนาถ กล่าว

พร้อมกันนี้ในปี 63 มีโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มอีก 3 แห่ง ได้แก่ Bo Thong 1 และ 2 กำลังการผลิตรวม 16 MW และ โครงการโซลาร์ฟาร์มในประเทศกัมพูชา ขนาดกำลังการผลิตรวม 39 MW ส่งผลให้ภายในสิ้นปี 63 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 2,951 MW

เดินหน้าโซลาร์ลอยน้ำ

ส่วนโครงการ จัดซื้อและจ้างก่อสร้างโครงการผลิตไฟฟ้าจากเซลล์แสงอาทิตย์ติดตั้งบนทุ่นลอยนำ สำหรับโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ทุ่นลอยน้ำร่วมกับโรงไฟฟ้าพลังน้ำเขื่อนสิรินธร ระหว่าง การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย กับ B.GRIMM POWER-ENERGY CHINA CONSORTIUM ขนาด 45 MW มูลค่ากว่า 842 ล้านบาท เป็นการเพิ่มศักยภาพและมาตรฐานในการพัฒนาธุรกิจด้านพลังงานทดแทน พร้อมทั้งยังเป็นการสนองนโยบายของรัฐด้วย

ทั้งนี้ภายหลังจากการลงนามในสัญญาแล้ว คาดว่าจะใช้ระยะเวลาในการดำเนินการ 12 เดือน และจะสามารถผลิตไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ได้ในเดือน ธ.ค.63

www.mitihoon.com