UAC ‘ไบโอดีเซล’พารวย ทุ่มพันล.-รุกโรงไฟฟ้าชุมชน (31/01/63)

107

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ยูเอซี โกลบอล หรือ UAC ผู้นำเข้า-จำหน่ายสารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมและลงทุนในพลังงานทดแทน โดย “นายชัชพล ประสพโชค” กรรมการผู้จัดการ เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะเติบโตต่อเนื่อง เพราะทุกธุรกิจเติบโตได้ดี ซึ่งสนับสนุนให้ทั้งปี 62 รายได้รวมเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 2,800 ล้านบาท

 ฮุบส่วนแบ่งกำไรไบโอดีเซล

โดยไตรมาสสุดท้าย ธุรกิจที่เติบโตโดดเด่นที่สุด คือ “ธุรกิจไบโอดีเซล (B100)” ซึ่งบริษัทร่วมทุนถือหุ้น 30% ใน “บ.บางจาก ไบโอฟูเอล หรือ BBF” ผู้ทำธุรกิจผู้ผลิตไบโอดีเซล ที่กำลังได้รับประโยชน์จากการที่ภาครัฐส่งเสริมให้มีการใช้น้ำมันดีเซล B10 เพิ่มขึ้น (น้ำมันดีเซลที่ผสมน้ำมันปาล์มบริสุทธิ์ 10%ในทุกลิตร) ภายใต้กำลังผลิตเพิ่มเป็น 1 ล้านลิตรต่อวัน โดยในช่วงเดือน พ.ย.-ธ.ค.62 ปริมาณขายเพิ่มขึ้นมาก ประกอบกับบริษัทมีการปรับปรุงประสิทธิภาพกระบวนการผลิตทำให้บริษัทได้รับส่วนแบ่งกำไรจากการลงทุนเพิ่มขึ้น

ส่วนภาพรวมธุรกิจปี 63 เบื้องต้นตั้งเป้ารายได้เติบโตใกล้เคียงกับปีก่อน ซึ่งบริษัทได้วางงบลงทุนไว้ 1,000 ล้านบาท เพื่อเดินหน้าศึกษาการขยายธุรกิจ ทั้งการต่อยอดธุรกิจเดิม และการร่วมทุนเพื่อขยายธุรกิจใหม่ๆ ภายใต้อัตราผลตอบแทนลงทุน (IRR) ที่ 12-15%

รุกพลังงาน700MW

โดยในปีนี้บริษัทจะเน้นการลงทุนใน “ธุรกิจพลังงานทดแทน” โดยเฉพาะการเข้าไปมีส่วนร่วมใน “โครงการโรงไฟฟ้าชุมชน” ที่จะเปิดรับซื้อ 700 MW ที่เริ่มมีความชัดเจนมากขึ้น และเชื่อว่าทางกระทรวงพลังงานจะเปิดให้เข้าร่วมประมูลภายในเดือน ก.พ.63 นี้ โดยบริษัทตั้งเป้ายื่นร่วมโครงการ  20 MW

พร้อมกันนี้บริษัทมีโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ 2 แห่ง ในจ.ขอนแก่น กำลังผลิตรวม 3 MW (ยังไม่ได้ผลิตเพราะติดปัญหาสายส่ง) ซึ่งหากภาครัฐผลักดันโครงการก็สามารถเปิดดำเนินการได้ทันที  ส่วนโรงไฟฟ้าก๊าซชีวภาพ จ.เชียงใหม่ กำลังผลิต 1.5 MW ได้เปิดดำเนินการผลิตไปแล้วเมื่อ 14 ธ.ค.58

สำหรับ “ ธุรกิจเทรดดิ้ง” คาดจะมีปริมาณออเดอร์สารเคมีและอุปกรณ์ที่ใช้ในอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น ทั้งจากลูกค้ากลุ่มโรงกลั่นน้ำมันและปิโตรเคมี ประกอบกับการได้ฐานลูกค้าใหม่ๆ

www.mitihoon.com