CPF สดใสรับหวัดนกระบาดซ้ำในจีน โบรกฯ อัพเป้ากำไรปีนี้ 1.2 หมื่นลบ.

366

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.เจริญโภคภัณฑ์อาหาร หรือ CPF โดยนักวิเคราะห์ บล.เคทีบี ประเมินว่า หลังจากไข้หวัดนกกลับมาระบาดในจีนจะเป็นปัจจัยบวกต่อ CPF จากเดิมที่ได้ประโยชน์จากโรคระบาดโคโรน่าอยู่แล้ว จะทำให้เกิดภาวะอุปทานไก่ หมู ตึงตัว ดั้งนั้นจึงเชื่อว่าจีนน่าจะมีการนำเข้าเพิ่มขึ้น ทั้งนี้ คาดกำไรปกติไตรมาส 4/62 ไว้ที่ 3.2 พันล้านบาท แข็งแรงจากเดิมที่คาดว่าจะเป็นโลวซีซัน คิดเป็นการเติบโต 93% จากช่วงเดียวกันปีก่อน และเติบโต 12% จากไตรมาสก่อน โดยประเมินกำไรปกติปี 62 เพิ่มขึ้นจากประมาณการเดิม 9% ที่ 11 พันล้านบาท หรือเติบโต 105% จากช่วงเดียวกันปีก่อน ขณะเดียวกันปรับกำไรปกติ 2563 เพิ่มขึ้น 12% อยู่ที่ 12 พันล้านบาท เติบโต 11%

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.หยวนต้า ระบุว่า จากจีนพบไข้หวัดนกในมลฑลหูหนาน ทำลายไป 7,850 ตัว ซ้ำเติมภาวะขาดแคลนหมู ไก่ในฐานะเป็นโปรตีนที่ทดแทนได้กลับกำลังได้รับผลกระทบ ไทยในฐานะผู้ส่งออกไก่ที่ใกล้จีนที่สุด คงได้ประโยชน์ นอกจากราคาไก่ในประเทศที่ต่ำอยู่จะปรับขึ้นแล้ว หากสถานการณ์ บานปลาย ราคาส่งออกตลาดโลก คงปรับตัวขึ้นอย่างมาก

ทั้งนี้ ในสถานการณ์ที่หมูและไก่มีค่าไม่แพ้กับทองคำ ผู้ประกอบการที่มีทั้งหมูและไก่อย่าง CPF แม้ธุรกิจอาหารสัตว์ในจีนอาจกระทบแต่เทียบไม่ได้กับมูลค่าของหมูและไก่ที่ปรับตัวขึ้นไปอย่างมาก ช่วยตอกย้ำมุมมองว่าปี 2563 จะเป็นปีที่ดีที่สุดของ CPF นับตั้งแต่ก่อตั้งบริษัทมา และไม่ใช่เหตุการที่เกิดขึ้นเพียงชั่วคราว แนะนำซื้อ CPF – TFG – GFPT – TU ตามลำดับผู้ได้ประโยชน์

www.mitihoon.com