BEAUTY รุกตลาดตปท.-ดันรายได้โต20%

188

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บิวตี้ คอมมูนิตี้ หรือ BEAUTY โดย “นายแพทย์สุวิน ไกรภูเบศ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า  ปี 63 บริษัทตั้งเป้ารายได้เติบโต 20% พร้อมรักษาอัตรากำไรสุทธิไว้ที่ 15%  ด้วยแผนการยกระดับสู่การเป็น lnternational Beauty&health Business ชู 3 กลยุทธ์ขับเคลื่อนธุรกิจ อาทิ 1.การเพิ่มความสามารถในการทำกำไร ทั้งการทำกำไรผ่านช่องทางการจัดจำหน่ายทั้งในและต่างประเทศ ประกอบกับการบริหารจัดการต้นทุน

ส่วน 2.การขยายตลาดต่างประเทศเชิงรุกใน 16 ประเทศ โดยเฉพาะในประเทศจีน และการเน้นทำการตลาดอีก 5 ประเทศ ได้แก่ เวียดนาม อินเดีย พม่า ฟิลิปปินส์ อินโดนีเชีย รวมถึงเพิ่ม SKUs สินค้า  และ 3. สร้างความเข้มแข็งช่องทางร้านค้าปลีกในประเทศ และมีแผนขยายสาขาในประเทศเป็น 285 สาขา

ด้าน “ดร.พีรพงษ์ กิติเวชโภคาวัฒน์” รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า ปี 63 จะเป็นปีแห่งการทำกำไร และสร้างมาร์จิ้น ส่วนกลยุทธ์การทำธุรกิจจะเน้นรุกตลาดต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะตลาดในประเทศจีน ล่าสุดที่ประชุมคณะกรรมกาบริหาร (บอร์ด) อนุมัติแผนศึกษาการสร้างฐานธุรกิจในประเทศจีน ซึ่งศึกษาไว้หลายแนวทาง ทั้งการจัดตั้งบริษัทใหม่, การร่วมทุน และการตั้งสำนักงาน

เนื่องจากเชื่อว่าตลาดในประเทศจีนจะเติบโตได้อีกมาก ส่วนปัญหาการแพร่ระบาด “เชื้อไวรัสโคโรนา”ในประเทศจีนนั้น คาดว่าทางการจีนจะสามารถคลี่คลายได้ในไม่ช้านี้ ดังนั้นบริษัทจึงตั้งเป้ายอดขายในจีนไว้ 50-60 ล้านบาทต่อเดือน ซึ่งปัจจุบันลูกค้าจากประเทศจีนยังสั่งออเดอร์เข้ามาอย่างต่อเนื่อง

แม้ในระยะสั้นๆ การแพร่ระบาด “เชื้อไวรัสโคโรนา” อาจจะส่งผลกระทบต่อยอดขายในประเทศจีนบ้าง แต่บริษัทจะใช้กลยุทธ์ขยายตลาดในประเทศที่มีศักษยภาพและไม่ได้รับผลกระทบจากการแพร่ระบาดเชื้อไวรัส ล่าสุดสัดส่วนส่งออกคิดเป็น 36% และจีนคิดเป็น 90%ของยอดส่งออก และมีสาขา BEAUTY

ด้าน “บล.เคทีบี(ประเทศไทย)” เปิดเผยว่า กรณีที่ราคาหุ้น BEAUTY ปรับตัวลดลงนั้น มาจากความกังวลของนักลงทุนต่อรายได้จากจีนหลังการแพร่ระบาดของ Coronavirus  โดยฝ่ายวิจัย ได้สอบถามไปยังผู้บริหารของ BEAUTY ทางบริษัทคาดว่ารายได้จากการส่งออกไปจีนได้รับผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ โดยสัดส่วนรายได้จากตลาดจีน (รวมนักท่องเที่ยวจีนที่มายังไทย และการส่งออกไปยังประเทศจีน) ประมาณ 26% ของรายได้ทั้งหมด คาดส่งผลกระทบต่อรายได้ BEAUTY ที่ 48 ล้านบาท/ เดือน และกำไรสุทธิ BEAUTY ที่ 7 ล้านบาท/ เดือน หรือ 2.2% ของประมาณการกำไรสุทธิปี 63 (อิงผลกระทบจาก Coronavirus เพียง 1 เดือน)

ส่วนแนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 1/63 จะปรับตัวลงอย่างมีนัยสำคัญ ทั้งจาก Low season ของกลุ่ม และยังได้รับผลกระทบจาก Coronavirus ที่ระบาด ส่งผลให้การบริโภคในประเทศและจำนวนนักท่องเที่ยวจีนที่มาไทยปรับตัวลดลงอย่างมาก โดยเดือน ก.พ. คาดจำนวนนักท่องเที่ยวจีนจะปรับตัวลดลงสูงถึง 70% เมื่อเทียบกับปีก่อน

ด้านการส่งออกไปยังตลาดจีนประเมินว่าจะส่งผลกระทบอย่างมีนัยสำคัญ เนื่องจากผู้บริโภคกังวลต่อการระบาดของ Coronavirus ระมัดระวังการออกจากบ้าน และมีการปิดการเดินระหว่างเมืองบางเมือง ส่งผลกระทบต่อการขนส่งสินค้าและยอดขาย BEAUTY โดยทั้งปี 63 ประเมินยอดขายจากตลาดจีนที่ 576 ล้านบาท มีแนวโน้มที่จะปรับประมาณการรายได้จากตลาดจีนลง โดยฝ่ายวิจัยอยู่ระหว่างศึกษาผลกระทบจาก Coronavirus คงคำแนะนำ “ถือ”  เป้าหมาย 2.70 บาท

www.mitihoon.com