SQ เหมืองเมียนมาหนุน ไตรมาส4งบทะยาน (5/02/63)

813

มิติหุ้น- SQมั่นใจผลงานไตรมาส4/62 กำไรหลังกำลังการผลิตกลับสู่ภาวะปกติ 95% พร้อมเดินหน้าเหมืองถ่านหินในเมียนมาลั่นไตรมาส2/63 เริ่มส่งออเดอร์ให้ลูกค้าปีนี้ตั้งเป้ายอดขาย 1-1.5 แสนตันกูรูเคาะเป้า 3.2 บ./หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.สหกลอิควิปเมนท์ (SQ) ผู้รับเหมางานเหมืองแร่ครบวงจร โดยนายศาศวัต ศิริสรรพ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า คาดผลการดำเนินงานไตรมาส4/62 น่าจะดีกว่าไตรมาส3/62 ที่ยังขาดทุน( ไตรมาส3/62 -266 ลบ.) โครงการขุด ขนดิน และถ่านหินภายใต้ โครงการเหมืองแม่เมาะ และโครงการเหมืองหงสาเริ่มกลับเข้าสู่ภาวะปกติ ซึ่งได้ดีกว่าช่วงไตรมาส3/62 ซึ่งเป็นช่วงฤดูฝน  โดยบริษัทมียอด Back log อยู่ราว 30,000 ล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้อย่างต่อเนื่องจนถึงปี63

เหมืองถ่านหินเมียนมาหนุน

ส่วนความคืบหน้าโครงการเหมืองถ่านหิน เมืองก๊ก (Mai Khot Coal Mine) ในเมียนมา ซึ่งเป็นเหมืองถ่านหินขนาดใหญ่ 13 ตารางกิโลเมตร เป็นถ่านหินซับบิทูมินัสและลิกไนต์ปริมาณ 100 ล้านตัน ล่าสุดอยู่ระหว่างเจรจากับทั้งลูกค้าในเมียนมา และลูกค้ารายใหญ่ทางภาคเหนือในกลุ่มโรงปูน โรงไฟฟ้า คาดเจรจาแล้วและเริ่มส่งถ่านหินให้ลูกค้าได้ช่วงครึ่งหลังและคาดว่าปริมาณขายจากเหมืองจากเป้าที่คาดจะว่าจะอยู๋ที่ 3แสนตันต่อปี ก็อาจจะรับรู้เพียงครึ่งเดียวหรือราว 1-1.5 แสนตันได้ในปีนี้ นอกจากนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาทำโรงไฟฟ้าถ่านหินขนาด 600 เมกะวัตต์ล่าสุดรับใบอนุญาตก่อสร้างโรงไฟฟ้าขนาดเล็กจากรัฐบาลเมียนมาแล้ว

ไตรมาส4กำไรเด่น

ด้านบทวิเคราะห์บล.เอเชียเวลท์ ระบุว่า SQ ผลประกอบการไตรมาส 4/62 จะดีกว่าไตรมาสก่อนทั้งรายได้และกำไร เนื่องจากกำลังการผลิต (Utilization Rate) กลับสู่ระดับปกติที่ 90-95% เทียบกับช่วงไตรมาส 3/62 ที่ ทำได้เพียง 66% และปี 63 ก็จะกลับเข้าสู่ภาวะปกติหลังจาก ที่บริษัทได้แก้ปัญหา ทั้งการเปลี่ยนสายพาน และเครื่องมือที่เสื่อมสภาพใหม่

อีกทั้งยังปรับ โครงสร้ างการบริหารใหม่ ส่วนความคืบหน้าเหมืองสามก๊ก กลุ่มเป้าหมายจะเป็นกลุ่มลูกค้าในไทยภาคเหนือซึ่งมีความต้องการถ่านหินสูงถึง 5-6 แสนตันต่อปี ทั้งนี้โครงการดังกล่าวมีปริมาณถ่านหิน 8.4 ล้านตัน คาดจะดำเนินการขุด เพื่อนำมาขายประมาณปีละ 3 แสนตันต่อปี(เมื่อรับรู้เต็มปี ) บริษัทคาดจะเริ่มรับรู้ รายได้ในไตร มาส 3/63 พร้อมประเมินราคาเป้ามหายที่ 3.2 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com