PTTEP ลุ้นคว้าผลิตไฟฟ้าในเมียนมา หนุนอนาคตโตทะยาน เพิ่มศักยภาพจ่ายปันผลเริ่ด กูรูคาดขั้นต่ำจ่ายที่ 6บ./หุ้น ยาว 5 ปี

456

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บล.แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ระบุในบทวิเคราะห์ บมจ. ปตท. สำรวจและผลิตปิโตรเลียม หรือ PTTEP ว่า ในปีนี้ PTTEP จะไม่เน้นการทำ M&A แต่จะเน้นกลยุทธ์ Execute โครงการในมือให้มากขึ้น ได้แก่ : 1) ดำเนินแผนการเปลี่ยนผ่านการผลิตของโครงการใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง; 2) พัฒนาโครงการให้มีศักยภาพในด้านการเพิ่มมูลค่าและเพิ่มปริมาณสำรองปิโตรเลียม; และ 3) บริหารต้นทุนการผลิตให้อยู่ในระดับ
แข่งขันได้ กลยุทธ์ดังกล่าวเริ่มเห็นผลแล้ว จากปริมาณขายที่เพิ่มขึ้นถึง +15%YoY ในปีที่แล้ว และคาดเพิ่มขึ้นอีก +11%YoY เป็น 390 พันบาร์เรล/วัน ในปีนี้

ปัจจุบัน PTTEP ได้เห็นโอกาสมหาศาลจากการเพิ่มกำลังผลิตไฟฟ้าในอนาคตด้วยการใช้ก๊าซเป็นเชื้อเพลิง จึงได้ยื่นแผนโครงการ Gas to Power ให้รัฐบาลเมียนมาพิจารณาแล้ว คาดว่าน่าจะได้ข้อสรุปเร็วๆ นี้ โดยเฟสแรกจะเริ่มต้นที่ 600 MW และมั่นใจว่าสามารถขยายได้อีกอย่างไม่จำกัด PTTEP มองว่า โครงการซอติก้า+เมียนมา เอ็ม 3 มีศักยภาพสูงที่จะเพิ่มปริมาณขายก๊าซรองรับความต้องไฟฟ้าที่สูงขึ้นมากในระยะยาวได้ ทั้งนี้ ฝ่ายวิจัยมองว่า หากโครงการนีเริ่มต้นได้ ไม่เพียง PTTEP จะได้ประโยชน์จากการขายก๊าซเพิ่มเติมเท่านั้น แต่ GPSC ในฐานะ Flagship ธุรกิจไฟฟ้าของกลุ่ม PTT ก็จะได้ประโยชน์จากการเป็นผู้ผลิต+ขายไฟฟ้ าด้วย

ทั้งนี้ จากกลยุทธ์ Execute ดังกล่าว PTTEP มองว่าจะช่วยเพิ่มปริมาณขาย +6% CAGR ใน 5 ปี ข้างหน้าและด้วยธรรมชาติของธุรกิจที่สร้าง EBITDA margin สูงถึง 70% ย่อมนำมาซึ่ง Operating Cash Flow ที่แข็งแกร่งมาก โดยคาดจะทำได้ถึง $19bn ใน 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งมากเกินพอต่อแผน CAPEX $14bn, ดอกเบี้ยจ่าย, และการจ่ายเงินปันผลด้วย Payout 50% โดยไม่ต้องก่อหนี้เพิ่ม จึงคาดว่า PTTEP จะจ่ายเงินปันผลต่อเนื่องขั้นต่ำ 6 บาทต่อปี ในอีก 5 ปี ข้างหน้า ซึ่งคิดเป็ น D/P ระดับดี 4.8%

ดังนั้นจึงคงคำแนะนำ “ซื้อ” ด้วยราคาเป้ าหมาย 143 บ. ทั้งนี้ PTTEP จะขึ้น XD ในวันพรุ่งนี้ (13 ก.พ. 63) สำหรับเงินปันผลงวดครึ่งปีหลังปี62 ที่ 3.75 บ./หุ้น คิดเป็ น D/P 3.0% (รวมทั้งปี จ่าย 6 บ./หุ้น D/P 4.8%)

www.mitihoon.com