# HANA (มิติหุ้น)แจ้งความคืบหน้าสถานการณ์ของโรงงานในประเทศจีน

120

มิติหุ้น-บมจ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (HANA) แจ้งว่า ตามที่ทางรัฐบาลจีนออกกฏระเบียบล่าสุดเมื่อวันที่ 7 ก.พ. 63 เพื่อควบคุมการระบาดของโรคไวรัสโคโรนาน้ัน ทาง “บ.ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส (เจียซิง)” ซึ่งเป็นบริษัท ย่อยของบริษัทจำเป็นต้องให้พนักงานทุกคนที่กลับมาทำงานในวันที่ 10 ก.พ. 2563ที่มาจากจังหวัด
อื่นที่ไม่ใช่อยู่ในเมืองเจียซิงที่โรงงานตั้งอยู่น้ัน จะต้องถูกกักบริเวณเป็นเวลา 14 วัน ดังกล่าวบริษัทฯ ประเมินว่าในช่วงสองสัปดาห์หลังจากเริ่มเปิดดำเนินงานแล้วนั้น ทางโรงงานสามารถดำเนินการผลิตได้ไม่เกิน 30% ของกำลังการผลิตและหากพนักงานที่โดนกักตัวเหล่านั้นได้รับการปล่อยตัวเรียบร้อยแล้ว บริษัท ฯ จะสามารถดำเนินการผลิตเพิ่มขึ้นได้ในสัปดาห์ต่อ ๆ ไปในสองวันแรกที่บริษัทฯ ได้เริ่มเปิดดำเนินงาน มีจำนวนพนักงานฝ่ายผลิตที่กลับมาจากต่าง

จังหวดันอ้ยกว่า 10% ของจำนวนเดิมก่อนวันหยุดตรุษจีน เราคาดว่าจำนวนพนักงานจะกลับมาเพิ่มขึ้นเมื่อเวลาผ่านไป แต่ไม่สามารถประเมินได้ว่าท้ายที่สุดจำนวนของพนักงานเหล่านั้นจะกลับมาเท่าไร เนื่องจากปัญหาเรื่องการเดินทางด้วยระบบขนส่งสาธารณะแต่บริษัทฯคาดว่า จะน้อยกว่า จำนวนเดิมอย่างมากสถานการณ์ล่าสุด ณ ปัจจุบันนี้โรงงานสามารถกลับมาเปิดดำเนินการผลิตได้ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ 2563แต่ในระดับการผลิตที่ลดลงมากและคาดว่าจะใช้เวลาอย่างน้อยอีก4 -5 สัปดาห์จนกว่า ยอดการผลิตจะอยู่กลับ มาอยในระดับปกติเราเข้าใจว่าคำสั่ง ของรัฐบาลจีนดังกล่าวนี้จะถูกบังคับใช้ในโรงงานจีนทุกแห่ง ดังนั้นบริษัทฯ มีความกังวลเกี่ยวกับผลกระทบต่อห่วงโซ่อุปทาน (Supply Chain) สำหรับวัตถุดิบที่จัดหาจากซัพพลายเออร์ที่อยในประเทศจีน ให้แก่โรงงานฮานาเจียซิง,โรงงานฮานา ประเทศไทยทั้งในอยธุยาและลำพูน รวมทั้ง ฮานากัมพูชาและฮานา สหรัฐอเมริกาผลกระทบที่อาจเกิดขึ้นกับ ห่วงโซ่อุปทานของเราในขณะนี้ยังอยู่ในระหว่างการประเมิน ซึ่งอาจยังไม่สามารถสรุปได้ชัดเจนในเวลานี้แต่บริษัทฯ จะขอเรียนชี้แจงเพิ่มเติมในทัน ที่ที่มีความชัดเจนมากยิ่งขึ้น ซึ่งขึ้นอยู่กับปัจจยัหลายประการด้วยกันแต่อย่างน้อยที่สุด สิ่งที่เกิดขึ้นนี้ก็เป็นปัจจยัที่ช่วยยับยั้งอัตราการแพร่กระจายของไวรัสโคโรนาและเป็นการปฏิบัติตามคำสั่งของรัฐบาลที่เกี่ยวข้อง