สงกรานต์หยุด 9 วัน “นายกตู่” ดับฝันทีมเศรษฐกิจ

1197

มิติหุ้น – จากสถานการณ์การลงทุนในตลาดหุ้นไทยที่ถูกปัจจัยลบรุมเร้า ล่าสุดเมื่อ สภาพัฒน์รายงาน จีดีพีไทย ไตรมาส 4/62 ขยายตัว 1.6% เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อน ส่งผลให้เศรษฐกิจปี 62 ทั้งปีขยายตัว 2.4% ต่ำกว่าที่คาดไว้ว่าจะขยายตัว 2.6% พร้อมประเมินปี 63 เติบโตลงมาเหลือ 1.5-2.5% จากประมาณการเดิมขยายตัวที่ระดับ 2.7-3.7% และร้ายยิ่งกว่าเมื่อ TMB Analytics เผยตัวเลขจีดีพีไทยไตรมาส1/63มีโอกาสติดลบ 2 % จากปัญหาภัยแล้ง ไวรัสโคโรน่าสายพันธุ์ใหม่ การเบิกจ่ายงบประมาณที่ล่าช้า

จนกูรูตลาดทุนนำโดยดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ  ประธานกรรมการบริหาร บริษัทเอเซีย พลัส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) (ASP) ออกมาระบุว่า เพิ่งจะเคยเห็นจีดีพีไทยโตต่ำเพียง 2 % นับตั้งแต่ปี 1997 หรือช่วงวิกฤตต้มยำกุ้งซึ่งนานมาแล้ว ดังนั้น

“รัฐบาลต้องอาศัยจังหวะนี้เป็นผู้เร่งสร้างความเชื่อมั่นนักลงทุนให้กลับมา โดยเฉพาะเรื่องการการลงทุน การออกมาตรการต่างๆเพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ และที่สำคัญเพื่อเรียกความเชื่อมั่นให้กลับมาโดยเร็ว”  ดร.ก้องเกียรติกล่าว

เท่านั้นวันนี้(18 ก.พ.63) ทุกสายจับตาจ้องมาที่ ผลการการประชุม ครม.ว่าจะมีมาตรการกระตุ้นอะไรบ้างแต่มีข่าวที่หลายคนสนใจโดยเฉพาะหยุดยาว 9 วันช่วงเทศกาลสงกรานต์พบว่าช่วงเช้า “นายกฯตู่” ให้สัมภาษณ์สื่อมวลชนกรณีมีข้อเสนอจากทีมเศรษฐกิจเพิ่มวันหยุดยาว 9 วันในช่วงเทศกาลสงกรานต์ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจ ว่า ยังไม่ได้ข้อยุติ และยังอยู่ระหว่างการพิจาณากันอยู่เลย และหากจะดำเนินการจริงๆก็อาจะเป็นเพียงการเกลี่ยวันหยุดจากตรงอื่นมาแทนเท่านั้นไม่ได้เพิ่มวัน  และภายหลังผลการประชุม ครม.ออกมาช่วงบ่ายแก่ๆสรุปว่า ครม.ไม่ให้มีวันหยุดเพิ่มช่วงสงกรานต์นอกเหนือจากวันหยุดตามปกติ  โดยให้เหตุผลว่าไม่ได้ช่วยกระตุ้นการท่องเที่ยวมากนักจึงไม่มีการนำเข้า ครม. จบข่าว

www.mitihoon.com