ประชุมกรรมการ DIMET ล่ม รับรองงบไม่ได้ ทิ้งผู้สอบบัญชี และกรรมการตรวจสอบรอเก้อ

171

มิติหุ้น-DIMET เลยกำหนดส่งงบไตรมาสให้ตลาดฯ ตั้งแต่ 14 กพ. จนถูกขึ้นป้าย “SP” ห้ามซื้อขายมาจนถึงวันนี้  แต่ประธานกรรมการและกรรมการบางส่วนกลับทิ้งการประชุม ทั้งๆที่ประธานเป็นคนนัดหมายวันประชุมไว้ล่วงหน้าเอง

นายมณฑล เชตุวัลลภกุล รองกรรมการผู้จัดการสายการเงินและบัญชี บมจ.เอื้อวิทยา ได้ระบุถึงความล่าช้าในรับรองงบการเงินของ บมจ.ไดเมท (สยาม)  ที่เกิดขึ้นว่า ในกรณี DIMET ปิดงบประจำปีในเดือน มิถุนายน  จึงต้องส่งงบการเงินไตรมาส 2 ของปี 2562 (สิ้นสุด 31 ธันวาคม 2562) ภายในวันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา แต่ DIMET ก็ไม่ได้มีส่งงบการเงินภายในเวลากำหนด จนทำให้ตลาดหลักทรัพย์ฯ ขึ้นป้ายห้ามซื้อขาย SP มาตั้งแต่วันที่ 17 กุมภาพันธ์ ทางบริษัทฯได้ติดตามเรื่องดังกล่าวอย่างใกล้ชิดมาตลอด

โดยดร.ปัญญา บุญญาภิวัฒน์  ประธานกรรมการบริษัท ได้แจ้งต่อตลาดหลักทรัพย์ว่าจะส่งงบที่ล่าช้านี้ ให้ได้ภายในเดือน กุมภาพันธ์ 2563    หลังจากนั้น ประธานได้นัดหมายคณะกรรมการล่วงหน้า เพื่อจัดให้มีการประชุมกรรมการเพื่อรับรองงบฯในวันพฤหัสที่ 27 กุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

แต่พอถึงเวลานัดหมาย มีแต่คณะกรรมการตรวจสอบที่มาและกรรมการตัวแทนเอื้อวิทยา อีก 1 ท่าน ส่วนประธานกรรมการบริษัท และกรรมการอีก 1 ท่าน กลับไม่มาประชุมตามนัด  และช่วงระหว่างรอประชุม มีโทรศัพท์เข้ามาหากรรมการท่านนึง  และกรรมการท่านนั้นก็ออกไปจากที่ประชุมทันทีและไม่กลับมาประชุมอีกเลย    ทำให้เหลือกรรมการเพียง 3 ท่าน ซึ่งไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนกรรมการทั้งหมด จึงไม่สามารถประชุมกรรมการได้  ปล่อยให้คณะกรรมการที่เหลือ และคณะผู้สอบบัญชี รอกว่า 3 ชั่วโมง จนสุดท้ายก็ไม่ได้รับรองงบการเงินของบริษัทฯ

“ทางประธานกรรมการตรวจสอบและกรรมการที่มารออีก 2 ท่าน รู้สึกไม่พอใจกับการกระทำของประธานกรรมการและกรรมการที่ไม่มาประชุม  จนกระทั่งถึงปัจจุบัน ก็ขาดการติดต่อไปเลย  ทางประธานกรรมการก็เป็นผู้เรียกประชุมเอง กำหนดวัน เวลา และวาระต่างๆ แต่ถึงเวลาประชุม กลับไม่มาประชุม  ทั้งที่ประธานกรรมการ ก็เป็นประธานกรรมการบริหารและกรรมการผู้จัดการด้วย จึงควรให้ความสำคัญอย่างมากกับการรับรองงบการเงินที่ล่าช้ามานานแล้ว ทำให้เกิดผลกระทบกับความน่าเชื่อถือของบริษัท และผู้สอบบัญชี  รวมถึงผู้สอบบัญชีก็เกิดความรู้สึกสงสัย และไม่มั่นใจในการทำงานของคณะกรรมการที่ไม่ยอมเข้าร่วมประชุม ซึ่งควรจะคำนึงถึงความรับผิดชอบที่สำคัญสูงสุดในฐานะกรรมการของบริษัทจดทะเบียน และทำหน้าที่ด้วยความสุจริตและถูกต้องตามกฎหมายที่เกี่ยวข้อง เพื่อประโยชน์ของผู้ถือหุ้นนับพันราย  และคำนึงถึงความเสียหายของผู้ถือหุ้นที่ไม่สามารถซื้อขายหุ้น DIMET ได้ตลอดช่วงเวลาที่ผ่านมา”

เรื่องที่เกิดขึ้นดังกล่าวในบริษัท DIMET เป็นความเสื่อมเสียในการทำหน้าที่ของกรรมการของบริษัท มหาชนอย่างมาก  ทางบมจ. เอื้อวิทยา ในฐานะผู้ถือหุ้นอันดับ 1 ได้รับการติดต่อจากผู้ถือหุ้นรายย่อย สอบถามเรื่องต่างๆ มา ทั้งเรื่องกรรมการที่จัดสรรหุ้นให้บุคคลอื่น  การส่งงบการเงินล่าช้า และห้ามซื้อขายหุ้น (SP) ที่มีผลกระทบกับผู้ถือหุ้น  ทางบริษัทเอื้อวิทยา จึงได้เปิดช่องทางให้ผู้ถือหุ้นรายย่อยของ DIMET ติดต่อแจ้งความประสงค์ หากต้องการร่วมร้องเรียนกับหน่วยงานกำกับดูแล ในการทำหน้าที่ของกรรมการที่ไม่โปร่งใส ไม่มีความรับผิดชอบ และมีลักษณะไม่น่าใจไว้วาง  โดยสามารถติดต่อมาที่เบอร์โทร  “085-537-3221”