BGC เผยยอดขาย Q1/63 ยังโต YoY อัดงบ 2 พันลบ. ลุยดีล M&A ธุรกิจแพคเกจจิ้ง-โรงไฟฟ้าเพิ่ม

128

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บีจี คอนเทนเนอร์ กล๊าส หรือ BGC โดยนายศิลปรัตน์ วัฒนเกษตร ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า แนวโน้มยอดขายในช่วงไตรมาส 1/63 แม้จะมีปัจจัยเรื่องไวรัส COVID-19 เข้ามา แต่บริษัทฯ ยืนยันว่าไม่ได้รับผลกระทบ และคาดยอดขายยังเติบโตเทียบเท่ากับช่วงเดียวกันปีก่อน โดยบริษัทคงเป้ารายได้ปีนี้เติบโต 5-10%

ขณะเดียวกันบริษัทวางงบลงทุนปีนี้ราว 2,000 ล้านบาท เพื่อเตรียมเข้าซื้อกิจการโรงงานบรรจุภัณฑ์แพคเกจจิ้งต่อยอด และธุรกิจโรงไฟฟ้า และบางส่วนใช้สำหรับเพื่อปรับปรุงประสิทธิภาพ และลดต้นทุนผลิต สำหรับธุรกิจแพคเกจจิ้ง ขณะนี้มีเจรจาอยู่ 2-3 ราย คาดจะได้ข้อสรุปในช่วงครึ่งปีหลัง

ในส่วนธุรกิจพลังงาน ขณะนี้มีเจรจาอยู่กับพันธมิตรต่างประเทศ 2-3 แห่ง ซึ่งบริษัทสนใจลงทุนโรงไฟฟ้ารูปแบบต่างๆ ทั้งโซลาร์ฟาร์ม, พลังงานน้ำ และพลังงานความร้อนใต้ภิภพ และตั้งเป้าหมายภายใน 5 ปี (63-67) จะมีกำลังผลิตไฟฟ้ารวม 300 – 400 MW จากปัจจุบันมีกำลังผลิตรวม 120 MW มาจากโครงการในประเทศ และโครงการโซลาร์ฟาร์มที่เวียดนามที่ถือหุ้นอยู่ 2 โครงการ คือ Xuan Tho 1 และ Xuan Tho 2 ซึ่ง COD แล้วทั้ง 2โครงการ

สำหรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจในปีนี้ ในส่วนธุรกิจบรรจุภัณฑ์ที่มีสัดส่วนรายได้ 95% บริษัทฯ จะเน้นขยายตลาดในต่างประเทศมากขึ้น โดยเฉพาะกลุ่ม CLMV ที่มีอัตราการเติบโตทางเศรษฐกิจสูง รวมถึงตลาดยุโรป อเมริกา และออสเตรเลีย

ขณะเดียวกันได้ปรับกลยุทธ์การดำเนินธุรกิจใหม่ จากเดิมที่เน้นบรรจุภัณฑ์แก้วเพียงอย่างเดียว มุ่งสู่ธุรกิจบรรจุภัณฑ์ครบวงจร หรือ Total Packaging Solutions อย่างเต็มตัว เพื่อรองรับความต้องการของลูกค้าให้ครอบคลุมมากยิ่งขึ้น

โดยเมื่อกลางปี 62 บริษัทฯ ได้เริ่มนำบรรจุภัณฑ์อื่นๆ เข้าไปนำเสนอแก่ลูกค้า อาทิ ฝาขวด กล่องกระดาษ ฉลากสินค้า เป็นต้น ซึ่งช่วยบริหารต้นทุนให้กับลูกค้าได้เป็นอย่างดี และบริษัทฯ มีแผนควบรวมกิจการที่เกี่ยวเนื่องกับธุรกิจบรรจุภัณฑ์แก้ว เพื่อทำให้เกิดความครบวงจรการผลิตและบริการ

นอกจากนี้ บริษัทฯ เน้นการบริหารจัดการต้นทุน ควบคู่กับการลงทุนเทคโนโลยีและนวัตกรรมใหม่ๆ เพื่อยกระดับประสิทธิภาพในทุกกระบวนการ รองรับการเติบโตของธุรกิจในอนาคต

www.mitihoon.com