SEAOIL ปักธงผลงานพุ่งทำนิวไฮ รับทรัพย์บริษัทลูก-เป้า3บ. (11/03/63)

438

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ซีออยล์ หรือ SEAOIL ทำธุรกิจจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงและน้ำมันหล่อลื่น ทางทะเลและทางบก ให้แก่ลูกค้าภายในและต่างประเทศ โดย “นักวิเคราะห์หลักทรัพย์” เปิดเผยว่า ฝ่ายวิจัยเลือก SEAOIL เป็นหุ้นเด่น คาดปี 63 ผลงานจะเติบโตเทิร์นอะราวด์ ซึ่งทั้งกำไรสุทธิและรายได้จะเติบโตทำนิวไฮในรอบหลายปี ภายหลังจากปี 62 สามารถพลิกทำกำไรสุทธิได้ในรอบหลายปีที่ 60.85 ล้านบาท

โดยในปี 63 บริษัทได้ปรับโครงสร้างธุรกิจเพื่อความคล่องตัวในการดำเนินงาน ซึ่งคาดว่าทุกธุรกิจจะเติบโตได้ดีต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจการจำหน่ายน้ำมันเชื้อเพลิงที่คิดเป็น 94.42 %, การให้บริการคิดเป็น 0.75% ,การผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าคิดเป็น 0.88% และ การผลิตและจำหน่ายโซเว้นท์ คิดเป็น 3.94% ของรายได้รวมทั้งหมด

รุกพลังงานทดแทน

ทั้งนี้ บริษัทได้แสวงหาโอกาสการขยายธุรกิจไปยัง “กลุ่มพลังงานทดแทน” มากขึ้น เพื่อลดความเสี่ยงจากการดำเนินธุรกิจและสร้างผลตอบแทนที่มั่นคงในระยะยาว ซึ่ง SEAOILอยู่ระหว่างเจรจาซื้อกิจการและร่วมทุนโครงการโรงไฟฟ้าหลายแห่ง คาดว่าจะเห็นความชัดเจนในเร็วๆนี้ ล่าสุด SEAOILทำ “ธุรกิจผลิตและจำหน่ายไฟฟ้าโซลาร์ฟาร์ม” ผ่าน “บ.ลีฟวิง เอ็นเนอร์จี”และบริษัทย่อย จำนวน 10 โครงการ รวมทั้งสิ้น 7.825 MW ซึ่งขายไฟฟ้าให้กฟภ.และ กฟน.

บุ๊กรายได้ POESเต็มคำ

พร้อมกันนี้ SEAOIL จะรับรู้ส่วนแบ่งกำไรจากการร่วมค้า บ.แพน โอเรียนท์ เอ็นเนอยี่ (สยาม) ลิมิเต็ด หรือ POES มากขึ้น โดย POES ประกอบธุรกิจเกี่ยวกับการสำรวจ พัฒนาและผลิตน้ำมันปิโตรเลียมและก๊าซธรรมชาติในประเทศไทย

ล่าสุด POES มีการสำรวจขุดเจาะน้ำมันเพิ่มขึ้นจากการสำรวจชั้นหินพบแหล่งกักเก็บน้ำมันที่จ.สุพรรณบุรี และมีโครงการที่อยู่ระหว่างแผนการสำรวจด้วย คาดว่าจะสร้างรายได้ก้อนโตให้กับ SEAOIL ปัจจุบันราคาหุ้นยังต่ำกว่าบุ๊กแวลู  แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 3 บาท

www.mitihoon.com