TSE ลุ้นผลงานQ1พีคแรง40% บุ๊กโรงไฟฟ้าเต็มพิกัด (12/03/63)

583

มิติหุ้น – TSE ผลงานติดสปริง โบรกฯ ดีดลูกคิดกำไรไตรมาสแรกพุ่งแรง 40% หลังรับรู้โรงไฟฟ้าเต็มปี ฟากผู้บริหารตั้งเป้าปี 63 รายได้โตเพิ่ม 50% ลุยดีล M&A โรงไฟฟ้าใหม่ อวดเงินสดในมือกว่า 500-600 ล้าน พร้อมลงทุน

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ไทยโซล่าร์ เอ็นเนอร์ยี่ หรือ TSE ประกอบธุรกิจผลิตและจําหน่ายกระแสไฟฟ้าจากโซลาร์และชีวมวล โดยแหล่งข่าวนักวิเคราะห์ ประเมินผลการดำเนินงานไตรมาส 1/63 คาดกำไรเติบโตโดดเด่น 40% จากช่วงเดียวกันปีก่อน จากการรับรู้รายได้จากการขายไฟเชิงพาณิชย์ (COD) ในปี 62 จำนวน 158.94 MW เข้ามาเต็มปี และบริษัทยังมีแผนซื้อโรงไฟฟ้าใหม่เข้ามาเพิ่มอย่างต่อเนื่อง ขณะที่ราคาหุ้นปัจจุบันซื้อขาย P/E ต่ำสุด เมื่อเทียบกับหุ้นในกลุ่มโรงไฟฟ้า ดังนั้น แนะนำ “ซื้อ”

ลุย M&A โรงไฟฟ้าใหม่
นางสาวแคทลีน มาลีนนท์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เผยว่า ปัจจุบันบริษัทกำลังอยู่ระหว่างเจรจาซื้อโครงการโรงไฟฟ้าใหม่เพิ่มเติมทั้งในไทยและต่างประเทศ โดยคาดหวังจะเพิ่มกำลังการผลิตอีก 50-100 MW แบ่งเป็น โครงการโซลาฟาร์มในเวียดนาม ขนาดกำลังการผลิต 50 MW ต่อโครงการ ที่กำลังศึกษาอยู่ 2 โครงการ ซึ่งมี 1โครงการ ที่ก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมรับรู้รายได้ทันที คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในครึ่งแรกปี 63 นี้

ส่วนโครงการโรงไฟฟ้าในไทยกำลังเจรจาเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ ขนาดกำลังผลิตขนาด 12 MW คาดว่าจะได้ข้อสรุปภายในเดือน มี.ค.63 รวมถึงยังรอความชัดเจนของโครงการโรงไฟฟ้าชุมชนเพื่อเศรษฐกิจฐานราก ในรูปแบบโครงการผู้ผลิตไฟฟ้าขนาดเล็กมาก (VSPP) ขนาดไม่เกิน 10 MW  ซึ่งปัจจุบันมีการเตรียมพร้อมไว้แล้วหลายโครงการ

เป้าโต 50%- เงินสดเต็มมือ
ทั้งนี้ บริษัทมั่นใจรายได้ปี 63 จะเติบโตได้ตามเป้าหมายที่วางไว้ 50% จากปีก่อนที่มีรายได้ 2,101 ล้านบาท ขณะที่ปัจจุบันบริษัทมีเงินสดในมือกว่า 500-600 ล้านบาท ที่พร้อมจะลงทุน ไม่รวมกับความสามารถที่จะกู้จากสถาบันการเงินเพิ่มเติม โดยยังมีโครงการโรงไฟฟ้าในประเทศไต้หวัน ที่ปัจจุบันมีการเจรจาอยู่หลายโครงการ นอกจากนี้ยังเตรียมที่จะพิจารณาเข้าซื้อโครงการเพิ่มเติมในประเทศญีปุ่นช่วงครึ่งปีหลัง

www.mitihoon.com