TU ยิ้มออเดอร์ทูน่าทะลัก “อิตาลี-สหรัฐ” กักตุน (17/03/63)

476

มิติหุ้น-TU รับอานิสงส์ยอดส่งออกทะลัก หลัง COVID-19 ระบาดหนัก ประชาชนแห่กักตุนอาหาร ทั้งยุโรป สหรัฐ และเอเชีย ราคาทูน่าเด้ง 9 % เป็นสัญญาณดี โบรกส่องกำไรปี63 ทะยาน 43 % ราคาเป้าหมาย 18.40 บ.

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ บริษัท ไทยยูเนี่ยน กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TU ผู้ดำเนินธุรกิจผลิตและส่งออกอาหารสำเร็จรูปแช่แข็งและบรรจุกระป๋อง โดยบทวิเคราะห์บล.เอเชีย เวลท์ ระบุว่า  TU มีปัจจัยบวกหนุนการลงทุนจากเหตุการณ์แพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ส่งผลให้ประชาชนเริ่มกักตุนอาหาร หนุนรายได้ TU ทั้งออเดอร์ลูกค้าในสหรัฐ ยุโรป และเอเชีย

อย่างไรก็ดี TU มีสัดส่วนรายได้จากอเมริกาเหนือ 41% ยุโรป 28% ไทย 12% ส่วนตลาดอื่น ๆ ซึ่งจะรวมตะวันออกกลาง ออสเตรเลีย แอฟริกา อเมริกาใต้ คิดเป็น 19%

ออเดอร์ทะลัก

ด้านผู้บริหาร TU เปิดเผยว่า การระบาดของไวรัสโควิด-19 ที่แพร่ไปทั่วโลก ทำให้ประชาชนสำรองอาหารไว้รับประทานภายในบ้านมากขึ้นโดยเฉพาะอิตาลีและสหรัฐอเมริกา จากการซื้ออาหารกระป๋องไปสต๊อกมากขึ้น ส่งผลให้ TU ซึ่งผลิตและส่งออกปลากระป๋องแบรนด์มาริบลูจำหน่ายในตลาดยุโรปมียอดขายเพิ่มขึ้น บริษัทคาดว่าการระบาดดังกล่าวไม่กระทบอุตสาหกรรมอาหารมากนัก เพราะธุรกิจอาหารยังมีความจำเป็น ฝ่ายวิจัยจึงคาดรายได้ปี 63 ของ TU อยู่ที่ 1.3 แสนล้านบาท เพิ่มขึ้น 4 % จากปีก่อนที่มีรายได้1.26 แสนล้านบาท

ส่งออกกุ้งชะลอไม่ใช่ปัญหา

อย่างไรก็ตามการส่งออกกุ้งไปจีนในไตรมาส1/63 ชะลอตัว เนื่องจากจีนประกาศปิดประเทศตั้งแต่เดือนม.ค. 63 ที่ผ่านมา ส่งผลให้การขนส่งทางเรือหยุดลงทั้งหมด การส่งออกไปตลาดจีนคิดเป็น 10% ของผลผลิตรวมของประเทศ คาดว่าจะส่งผลกระทบต่อบริษัทเล็กน้อย พร้อมคาดการณ์กำไรสุทธิปี 63 ที่ 5,451 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 43 % จากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิ 3,816 ล้านบาท จึงปรับคำแนะนำเป็น “ซื้อ” ให้ราคาเป้าหมาย 18.40 บาท/หุ้น

www.mitihoon.com