BAM เด่นสุดภาวะเศรษฐกิจทรุด เดินหน้าซื้อหนี้1.2หมื่นล้าน (20/03/63)

401

มิติหุ้น- BAM เด่นธุรกิจบริหาร NPA และ NPL กว่า 1.2 หมื่นล้าน รับผลดีแบงก์เร่งขายหนี้ด้อยคุณภาพเพิ่มในภาวะเศรษฐกิจทรุด โบรกประเมินกำไรปี 63 ที่ 4.9 พันล้านบาท ปันผลเด่นยิลด์ 4 % เคาะราคาเป้าหมาย 31 บาท/หุ้น

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.บริหารสินทรัพย์ กรุงเทพพาณิชย์ (BAM) ผู้ดำเนินธุรกิจบริหารจัดการสินทรัพย์ด้อยคุณภาพ (NPL) และบริหารจัดการทรัพย์สินรอการขาย (NPA) จากที่นายบรรยง วิเศษมงคลชัย ประธานคณะกรรมการบริหาร BAM ได้กล่าวว่าปี 63 BAM มีแผนจะซื้อทั้ง NPL และ NPA เพิ่ม ไม่ต่ำกว่า 1.2 หมื่นล้านบาท พร้อมคาดรายได้จะแตะราว 1.8 หมื่นล้านบาท

ลุ้นแบงก์เร่งขาย NPL เพิ่ม

ด้านบทวิเคราะห์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) คาดว่าปี  63 BAM จะมีกำไรสุทธิราว 4,615 ล้านบาทพร้อมประเมินจากด้วยแนวโน้มเศรษฐกิจที่ไม่สดใสและการเร่งขายหนี้  NPL ของแบงก์ ทำให้คาดจะมี NPL ออกขายเพิ่มขึ้นในปีนี้อีก ซึ่งปีนี้นับตั้งแต่ต้นปีธนาคารพาณิชย์ได้มีการปล่อยหนี้ NPL ออกขายแล้วกว่า 20,000 ล้านบาท

เพิ่มช่องทางออนไลน์

ส่วนกลยุทธ์เติบโตของ BAM จะเน้นเพิ่มสัดส่วนลูกหนี้ปรับโครงสร้างเพื่อสร้างเสถียรภาพของ รายได้ดอกเบี้ย ด้วยการเพิ่มช่องทางขอปรับโครงสร้างหนี้ผ่านระบบออนไลน์ และเร่งกระบวนการรับชำระเงินค่าทรัพย์สินของหนี้ NPL ที่มีการประมูลผ่านกรมบังคับคดี ซึ่งล่าสุดมี ทรัพย์มูลค่ากว่า 7,300 ล้านบาท

พร้อมประเมินราคาเป้าหมายปี63 ที่ 30 บาทด้านบล.เอเซียพลัส ระบุ ฝ่ายวิจัยคาดกำไรสุทธิปี 63 เท่ากับ 4.9 พันล้าบาท ให้ Fair value ที่ 31 บาท พร้อมคาดหวัง Dividend yield ที่ 3 – 4% แนะนำ “ทยอยซื้อสะสมเมื่อราคาอ่อนตัว

www.mitihoon.com