วิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน

599

ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังกระทบอุปสงค์การใช้น้ำมันทั่วโลกลงราวร้อยละ 20 (27-03-63)

– ราคาน้ำมันดิบปรับตัวลดลง หลังสำนักงานพลังงานสากล (IEA) ได้ออกมาคาดการณ์ว่า ความต้องการใช้น้ำมันทั่วโลกสามารถปรับลดได้ถึง 20 ล้านบาร์เรลต่อวัน หรือคิดเป็นร้อยละ 20 เมื่อเทียบกับปีที่ผ่านมา เนื่องจากประชากรกว่า 3 พันล้านคนทั่วโลก ถูกจำกัดการเดินทางและให้อยู่แต่บริเวณบ้าน ตามมาตรการของแต่ละประเทศเพื่อเป็นการลดการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

–  สหรัฐฯ ประกาศยุติแผนการซื้อน้ำมันเพื่อกักเก็บในคลังสำรองทางยุทธศาสตร์ (SPR) เป็นจำนวน 30 ล้านบาร์เรล จากที่กระทรวงพลังงานสหรัฐฯ ได้ประกาศไปก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นหนึ่งในมาตรการที่สหรัฐฯ คาดว่าจะดำเนินการเพื่อช่วยเหลือผู้ผลิตน้ำมันสหรัฐฯ ที่ได้รับผลกระทบจากราคาน้ำมันที่ต่ำลง โดยมีแผนที่จะซื้อน้ำมันดังกล่าวจากผู้ผลิตขนาดเล็กและขนาดกลางในประเทศ อย่างไรก็ตาม มาตรการดังกล่าวถูกยกเลิกเนื่องจากสภาคองเกรสไม่อนุมัติงบประมาณในการดำเนินโครงการ ซึ่งอาจสูงถึง 2 พันล้านเหรียญสหรัฐฯ

+ นักลงทุนคลายกังวลได้บางส่วนจากมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจของรัฐบาลสหรัฐฯ มูลค่ากว่า 2 ล้านล้านเหรียญสหรัฐฯ ประกอบกับมาตรการผ่อนคลายเชิงปริมาณ (QE)

ราคาน้ำมันเบนซิน-ปรับตัวเพิ่มขึ้นสวนทางกับราคาน้ำมันดิบดูไบ หลังปริมาณน้ำมันเบนซินคงคลังสหรัฐฯ ปรับตัวลดลง อย่างไรก็ตาม อุปสงค์การใช้น้ำมันยังคงถูกกดดันจากแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19

ราคาน้ำมันดีเซล-ปรับตัวลดลงมากกว่าราคาน้ำมันดิบดูไบ เนื่องจากอุปสงค์การใช้น้ำมันดีเซลที่ลดลงจากการปิดประเทศของอินเดียเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของไวรัสโควิด-19 ประกอบกับโรงกลั่นในภูมิภาคตะวันออกกลางที่กลับมาดำเนินการผลิต ส่งผลให้อุปทานออกมาล้นตลาด

หน่วยวิเคราะห์สถานการณ์ราคาน้ำมัน บมจ. ไทยออยล์