“กกร.-บิ๊กธุรกิจ”หารือร่วมยื่น 3 ข้อเสนอรัฐบาลหวังช่วย “ปชช.-SME”

108

มิติหุ้น-จากกรณีที่มีการประชุมร่วมระหว่างหน่วยงานรัฐและเอกชน (กกร.)ประกอบด้วย สภาอุตสาหกรรม,หอการค้าฯ และสมาคมธนาคารไทย และบริษัทภาคเอกชน อาทิ เครือเจริญโภคภัณฑ์, บมจ.ไทยเบฟเวอเรจ,  บมจ. ปูนซิเมนต์ไทย ฯลฯ และหน่วยงานรัฐเมื่อวาน (27 มี.ค.63) เพื่อยื่นข้อเสนอต่อให้รัฐบาลพิจารณามาตรการช่วยเหลือและกระตุ้นเศรษฐกิจที่ได้รับ หลักๆแบ่งเป็น 3 ส่วนคือ  1.เพิ่มเงินในกระเป๋า ให้ภาครัฐเพิ่มเงินช่วยเหลือลูกจ้างที่ว่างงานหรือถูกเลิกจ้างจากเดิม 50% เป็น 80% งดการจ่ายประกันสังคมสำหรับลูกจ้างและนายจ้างระยะเวลา 4 เดือน

2.สนับสนุน SMEs และภาคธุรกิจ เสนอให้รัฐบาลตั้งกองทุน 1 แสนล้านบาทช่วย SMEs  โดยให้รัฐบาลรับหนี้เสียแทนแบงค์เอกชน เนื่องจาก  มาตรก่อนหน้าที่รัฐบาลอนุมัติออกมาคือ การปล่อยสินเชื่อธุรกิจ ดอกเบี้ยต่ำวงเงินรวม  1.5 แสนล้านบาท ไม่เห็นผล เพราะธนาคารพาณิชย์กังวล  NPL

3.สนับสนุนด้าน Operation ของภาคธุรกิจ  เสนอให้ระบบสาธารณูปโภคให้บริการได้อย่างต่อเนื่อง   หน่วยงานภาครัฐที่มีภารกิจติดต่อกับภาคเอกชน สามารถให้บริการทางออนไลน์ได้ และให้ผู้ขนส่งสินค้าสามารถส่งสินค้าได้ตลอดทั้งวัน โดยเฉพาะสินค้าอุปโภค-บริโภค

โดยรวมมาตรการที่เสนอร่วมกันดังกล่าว จะมีการเสนอให้ รับฐาลพิจารณาอนุมัติ ซึ่งถือเป็น Sentiment เชิงบวกดีต่อกำลังซื้อ และภาคธุรกิจ

www.mitihoon.com