TNITYคาดการณ์มาตรการเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 เฟส 3 จะมุ่งเน้นไปยังการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับ Local Economy

150

มิติหุ้น-TNITY สรุปรายละเอียดและมุมมองของเราจากการประชุมด่วนระหว่างรองนายกฯสมคิด และหน่วยงานต่างๆ เช่น กระทรวงการคลัง ธปท. สมาคมธนาคาร และกลต.

Key: คาดการณ์มาตรการเยียวยาผลกระทบจาก COVID-19 เฟส 3 จะมุ่งเน้นไปยังการกระตุ้นเศรษฐกิจในระดับ Local Economy โดยมีรายละเอียดดังนี้

– มุ่งเน้นการสร้างกิจกรรมทางเศรษฐกิจในกลุ่มชุมชนท้องถิ่นต่างจังหวัด เพื่อสร้างการจ้างงานให้กับกลุ่มแรงงานที่ย้ายกลับฐิ่นฐาน

– จะเป็นกิจกรรมทางเศรษฐกิจภายใน Local กันเอง ไม่ได้มี Interaction ในระดับสูงเหมือนที่ผ่านๆมา

– เพื่อเป็นการส่งเสริมกลุ่มฐานรากให้มีรายได้พอประคับประคองในช่วง 2-3 เดือนข้างหน้า

– อาจมีความเป็นไปได้ในการออกพ.ร.ก.เงินกู้ ส่วนวงเงินจะใช่ 2 แสนล้านบาทหรือไม่ไม่ใช่สาระสำคัญ เนื่องจากความสามารถในการกู้ยืมของเราอยู่ในระดับสูง

มุมมองของเรา

– หากมาตรการเยียวยาเฟส 3 ออกมาในรูปแบบนี้จริง จะเป็นการสอดรับกับมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของธปท.ที่ออกมาก่อนหน้านี้

– คาดการณ์ว่ามาตรการชุดนี้จะไม่ได้มุ่งเน้นช่วยเหลือผู้ประกอบการ เนื่องจากเพิ่งมีการช่วยเหลือผ่านมาตรการสินเชื่อและมาตรการภาษีมาก่อนหน้านี้

– หากเกิดขึ้นจริงและมีประสิทธิผล มองจะทำให้เงินในกระเป๋าของกลุ่มฐานรากปรับตัวเพิ่มขึ้นได้ ซึ่งน่าจะมี 2 ทางเลือกเดิมต่อไป ได้แก่ นำไปใช้จ่ายซื้อสินค้าจำเป็น และ/หรือ นำไปชำระคืนหนี้

– มอง Winner สำคัญบนธีม Local Economy ไปยัง 2 กลุ่มเดิมที่ได้ประโยชน์จากมาตรการช่วยเหลือลูกหนี้ของธปท.ก่อนหน้านี้ ได้แก่ 1) กลุ่ม Consumer staple อาทิ CPALL, BJC, MAKRO และ 2) กลุ่ม Consumer Finance อาทิ MTC, SAWAD, AMANAH

โดยณัฐชาต เมฆมาสิน ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ ฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.ทรีนีตี้

www.mitihoon.com