RBF ออเดอร์ทะลักรับ‘โควิด’ ชี้Q1สุดแจ่ม-เป้า5.50บ. (31/03/63)

1491

มิติหุ้น- RBF เด้งรับ “โควิด-19” หนุนออเดอร์ทะลัก เหตุประชาชนเห่กักตุนอาหาร-เครื่องดื่ม ด้านการส่งออกไปยังเวียดนาม-ญี่ปุ่น-รัสเซียยังฉลุย แถมได้รับอานิสงส์ “บาทอ่อนค่า” จับตาผลงานไตรมาส1/63 สุดแกร่ง ชี้เป้า5.50 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.อาร์ แอนด์ บี ฟู้ด ซัพพลาย หรือ RBF ผู้ผลิตและจำหน่ายส่วนประกอบอาหารจำพวกวัตถุแต่งกลิ่นและรส โดย “บล.ทิสโก้” เปิดเผยว่า แนวโน้มผลงานไตรมาส 1/63 จะเติบโตอย่างแข็งแกร่ง เพราะมองว่า “ธุรกิจเครื่องปรุงอาหาร” จะได้รับผลกระทบจากการระบาดของ “โควิด-19” ค่อนข้างจำกัด

ออเดอร์ทะลัก-บาทอ่อนหนุน
นอกจากนี้  RBF ยังได้ประโยชน์จากคำสั่งซื้อ (ออเดอร์) ที่เพิ่มขึ้นหลังประชาชนเริ่มมีการกักตุนสินค้าทั้งอาหารสำเร็จรูป, อาหารแช่แข็ง และเครื่องดื่ม รวมถึงการส่งออกไปยังเวียดนาม ญี่ปุ่น และรัสเซียยังไม่ได้รับผลกระทบ ประกอบกับได้รับอานิสงส์เงินบาทอ่อนค่าด้วย แม้ “ธุรกิจโรงแรม” จะได้รับผลกระทบก็ตาม (สัดส่วนรายได้ของโรงแรมอยู่ที่ 3%) โดยทั้งปี 63 คาดรายได้รวมเติบโต 7-9% จากปีก่อน

พร้อมกันนี้การขยายกิจการของ RBF ยังเป็นไปตามกำหนดการเดิม กล่าวคือ ในอินโดนีเซียจะเริ่มดำเนินงานเชิงพาณิชย์ในเดือน มี.ค. และเวียดนามในช่วงไตรมาส 2/63 และคาดจะสร้างรายได้ราว 200 ล้านบาท นอกจากนี้ RBF ยังได้ประโยชน์จากราคาที่ต่ำจากคู่แข่ง ทำให้ได้ประโยชน์ในช่วงที่ร้านอาหารมีการลดต้นทุน ดังนั้นแนะนำ “ซื้อ”  ราคาเป้าหมาย 5.20 บาท อิง PER ที่ 23.40 เท่าตามค่าเฉลี่ยของหุ้นในอุตสาหกรรมเดียวกันทั่วโลก

รายใหญ่ป้อนดีล-ชี้เป้า5.50บ.
ด้าน  “บล.ฟินันเซีย ไซรัส” เปิดเผยว่า กำไรช่วงเดือน ม.ค.-ก.พ.จะเติบโตต่อเนื่อง และจะเร่งตัวขึ้นในเดือน มี.ค.เพราะลูกค้ารายใหญ่เร่งซื้อของเพราะกลัวขาดวัตถุดิบ แม้ตลาดอาจกังวล “ธุรกิจโรงแรม” ของ RBF แต่มีสัดส่วนเพียง 3% ของรายได้รวม และพยายามจำกัดการขาดทุนโดยเร่งลดต้นทุนและรายจ่ายและไม่ต้องจ่ายค่าบริหารให้ accor เพราะไม่มีรายได้ ฝ่ายวิจัยเชื่อว่าไม่ฉุดกำไรรวมอย่างมีนัยยะ แนะนำ “ซื้อ” เป้าหมาย 5.50 บาท

ด้าน “นายสมชาย รัตนภูมิภิญโญ” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร  RBF เปิดเผยว่า สถานการณ์การ “COVID-19” ทางบริษัทได้รับผลกระทบไม่มาก เพราะลูกค้าส่วนใหญ่เป็นโรงงาน และเป็น Chain Restaurant ประกอบกับเริ่มมีการกักตุนอาหาร และสั่งซื้ออาหารแบบ Delivery มากขึ้น ดังนั้นจากสถานการณ์ COVID-19 กลับทำให้บริษัทได้รับออเดอร์จากลูกค้าที่ประกอบธุรกิจด้านอาหารเพิ่มขึ้นตามไปด้วย โดยทั้งปี 63 มั่นใจรายได้จะเติบโต 10-12% จากปีก่อน

www.mitihoon.com