CENTEL สถานะการเงินแข็งแกร่ง กูรูแนะราคาลงแรงน่าลงทุนเดือน เม.ย.

433

มิติหุ้น-จากหลากหลายปัจจัยลบที่เข้ามารบกวนในช่วงนี้ โดยเฉพาะประเด็น COVID-19 กดดันให้ตลาดหุ้นไทยทำจุดต่ำสุดวันที่ 13 มี.ค. 63 ที่ 969.08 จุด ลดลง 38.7% นับตั้งแต่ต้นปี 63 แล้วค่อยๆ ฟื้นขึ้นมาจนปัจจุบันอยู่ที่ 1,138.27 จุด ลดช่วงลบลงเหลือ -28%(ytd) แต่หลังจากนี้น่าจะเริ่มเห็น Sentiment ต่างๆ เริ่มผ่อนคลายมากขึ้น หลังจากทางภาครัฐเร่งกระตุ้นเศรษฐกิจด้วยมาตการต่างๆ ออกมา (ตามที่กล่าวไว้ในหัวข้อก่อนหน้า) โดยเฉพาะรัฐเตรียมออก พรก. ฉุกเฉิน กู้เงินราว 1 ล้านล้านบาท ช่วยเหลือเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ

ด้านบทวิเคราะห์ บล.เอเซีย พลัส ระบุว่า หุ้นกลุ่มท่องเที่ยว ณ ปัจจุบัน จะเข้าสูตรการแนะนำการลงทุนในเดือน เม.ย. คือ “หุ้นที่ปรับฐานลงมาแรง แต่เวลฟื้นมีโอกาสฟื้นได้แรงกว่าตลาดฯ” โดยฝ่ายวิจัยชื่นชอบ CENTEL มากสุดในกลุ่มฯ จากทั้งพื้นฐานและสถานะทางการเงินที่แข็งแกร่ง โดยตั้งแต่ต้นปีปรับฐานมาแล้วกว่า 41% แต่มีค่า Beta plus (อัตราการฟื้นตัวสูงกว่าตลาด) สูงถึง 1.9  มีปัจจัยพื้นฐานที่น่าสนใจดังนี้

โดยCENTEL) สถานะการเงินที่แข็งแกร่งสุดในกลุ่ม มีสัดส่วนหนี้สินที่มีภาระดอกเบี้ยเทียบส่วนของผู้ถือหุ้น IBD/E       ณ สิ้นปี 62 อยู่ที่ 0.62 เท่า (ERW ที่ 1.76 เท่า และ MINT ที่ 1.3 เท่า) และปี 2563 คาดสัดส่วน IBD/E อยู่ที่ 0.73 เท่า ภายใต้ประมาณการผลการดำเนินงานปี 63 ของฝ่ายวิจัยที่อนุรักษ์นิยมมากขึ้น บนสมมติฐานสถานการณ์ Covid 2019 คลี่คลายช่วง 2H63 ประเมินบริษัทฯ ขาดทุนราว 111 ล้านบาท แต่ Turn Around เป็นกำไร 1,118 ล้านบาท ในปี 64 ตามสถานการณ์ทองเที่ยวที่มีแนวโน้มฟื้นตัวอย่างค่อยเป็นค่อยไป

ทั้งนี้ ประมาณการมี Upside จากกลุ่มโรงแรมใหญ่ในกรุงเทพ อย่าง  โรงแรมเซ็นทาราแกรนด์ และบางกอกคอนเวนชันเซ็นเตอร์ เซ็นทรัลเวิลด์ ที่เน้นจับลูกค้ากลุ่ม MICE อาจเห็นการฟื้นตัวแรงกว่ากลุ่มฯ และที่ฝ่ายวิจัยคาดหมาย หลังสถานการณ์คลี่คลาย หนุนด้วยการจัดงาน Event และประชุมต่างๆ ที่ถูกเลื่อนการจัดงานในช่วงเกิดโรคระบาด    ภายหลังปรับประมาณการใหม่ FV ปี 63 ที่ 21 บาท ยังมี Upside 42%  มองเป็นโอกาสสะสมเพื่อรองรับการฟื้นตัวในปี 64

www.mitihoon.com