SCC ส่ง บ.ย่อย SCGP ซื้อหุ้นบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำในเวียดน้ำสัดส่วน 70%

368

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.ปูนซิเมนต์ไทย หรือ SCC โดย “นายรุ่งโรจน์ รังสิโยภาส” กรรมการผู้จัดการใหญ่ เปิดเผยว่า ขอเรียนให้ทราบว่า “บ.เอสซีจี แพคเกจจิ้ง หรือ SCGP” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ SCC อยู่ระหว่างซื้อหุ้นสามัญในสัดส่วนข้างมากของ “Bien Hoa Packaging Joint Stock Company หรือ SOVI” โดยลงทุนผ่าน “บ.กลุ่มสยามบรรจุภัณฑ์ หรือTCG” ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ถือหุ้น โดย SCGP และ Rengo Company Limited ประเทศญี่ปุ่นในสัดส่วนร้อยละ 70:30 ตามลำดับ

โดยการเข้าซื้อหุ้น SOVI ซึ่งเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์นครโฮจิมินห์(Ho Chi Minh Stock Exchange หรือ HOSE) ต้องปฏิบัติตามกฎหมายหลักทรัพย์และกฎเกณฑ์ต่าง ๆ ที่ State Securities Commission of Vietnam และ HOSE กำ หนด โดยที่ TCG จะส่งหนังสือแจ้งเจตนาในการซื้อหุ้นให้แก่ คณะกรรมการของ SOVI เพื่อเสนอให้ที่ประชุมผู้ถือหุ้น SOVI พิจารณาอนุมัติการเข้าซื้อหุ้นที่มีสัดส่วนมากกว่า 25% โดยไม่ต้องทำคำเสนอซื้อกิจการ (Mandatory Tender Offer) และภายหลังจากที่ประชุม ผู้ถือหุ้น SOVI อนุมัติการซื้อหุ้นดังกล่าวแล้ว TCG และ/หรือบริษัทย่อยที่ตั้งขึ้นใหม่ของ TCG จะเจรจาสัญญาซื้อหุ้น SOVI กับผู้ถือหุ้นที่สนใจขายหุ้น รวมทั้งปฏิบัติตามเงื่อนไขต่างๆ ของสัญญาก่อนจะดำเนินการ ซื้อหุ้นตามกฎเกณฑ์ที่เกี่ยวข้องต่อไป

SOVI เป็นผู้ผลิตชั้นนำในด้านบรรจุภัณฑ์ปลายน้ำจากเยื่อและกระดาษ (Fiber-based packaging) มีกำลังการผลิตกล่องกระดาษลูกฟูก 90,000 ตันต่อปี และ มีกำลังการผลิตกล่องลามิเนท (Offset Laminated Packaging) 10,000 ตันต่อปี มีโรงงาน 3 แห่งใกล้ “นครโฮจิมินห์” และมีลูกค้าหลักเป็นบริษัทข้ามชาติขนาดใหญ่ที่อยู่ในกลุ่มสินค้าประเภทอุปโภคบริโภค
โดยในปี 2562 SOVI มีรายได้ประมาณ 1,703 พันล้านดอง (ประมาณ 73 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 2,350 ล้านบาท) มีกำไรสุทธิหลังหักภาษี ประมาณ 141 พันล้านดอง (ประมาณ 6 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 195 ล้านบาท) และมีสินทรัพย์ 905 พันล้านดอง (ประมาณ 39 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 1,249 ล้านบาท) SCGP เป็นผู้นำด้านการให้บริการบรรจุภัณฑ์ครบวงจรที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน

อย่างไรก็ดีจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัส COVID-19 และความผันผวนของตลาดทั้งภายในประเทศและต่างประเทศ SCGP ได้ติดตามสถานการณ์ต่าง ๆ อย่างใกล้ชิดต่อเนื่องและพิจารณาโอกาสการลงทุนที่สำคัญอย่างยิ่งนี้อย่างละเอียดถี่ถ้วนแล้ว โดยมีความเชื่อมั่นว่าการลงทุนนี้จะช่วยส่งเสริมกลยุทธ์การเติบโตทางธุรกิจ และจะเป็นรากฐานสาคัญสำหรับการพัฒนาธุรกิจบรรจุภัณฑ์สำหรับผู้บริโภคอย่างครบวงจรให้เติบโตในระยะยาว
www.mitihoon.com