บจ.งัดแผนรุกออนไลน์ ขายแหลกไม้จิ้มฟันยันคอนโด

635

ช่วงนี้หลายๆ บริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ฯ หันปรับกลยุทธ์ขายสินค้าออนไลน์ขานรับนโยบาย Work From Home กันเป็นแถว เพราะไม่มีใครรู้ผลพวงจากไวรัสโควิด-19 จะกระทบอีกนานแค่ไหนกว่าจะพบวัคซีนปราบวายร้ายตัวนี้ให้อยู่หมัด

และเพื่อให้ธุรกิจยังสามารถเดินหน้าต่อไปได้ มาดูว่าบริษัทไหนบ้างที่รุกหนักเป็นพิเศษในช่วงนี้

เริ่มกันที่ “บมจ.ธนพิริยะ หรือ TNP” ประกอบธุรกิจค้าปลีกค้าส่งสินค้าอุปโภคบริโภคในจังหวัดเชียงราย สินค้าของใช้ที่วางขายแน่นอนว่าต้องมีตั้งแต่ไม้จิ้มฟันชิ้นเล็กๆ ซึ่งเดิมมีการขายสินค้าผ่านออนไลน์อยู่แล้ว แต่ถือว่ายังมีสัดส่วนไม่มากเพียง 1% เมื่อเทียบกับยอดขายรวม และช่วงนี้เห็นว่าจะเริ่มเอาจริงเอาจังกับการขายออนไลน์เป็นพิเศษ เพราะในไตรมาส 2/63 นี้ ได้เริ่มจับมือกับสตาร์ทอัพในจังหวัดเชียงรายให้บริการส่งสินค้าแบบเดลิเวอรี่แล้ว เป็นการเพิ่มช่องทางการขายใหม่ๆ รองรับประชาชนลดการเดินทางออกจากบ้าน

ขณะที่ธุรกิจค้าปลีกไซส์ใหญ่อย่าง “บมจ.เซ็นทรัล รีเทล คอร์ปอเรชั่น หรือ CRC” พยายามทำให้ชีวิตของลูกค้าสะดวกสบายเหมือนเดิมให้มากที่สุดด้วยบริการออมนิแชแนลต่างๆ เสมือนยกห้างไปหาลูกค้าถึงที่บ้าน พร้อมยังได้พัฒนาระบบขนส่งให้ใช้ระยะเวลาน้อยที่สุดทั่วไทย ตอบโจทย์ความต้องการที่เร่งด่วน ด้วยการร่วมมือกับ Grab Express ทำให้ท็อปส่งสินค้าถึงบ้านลูกค้าในกรุงเทพฯ ภายใน 1-2 ชั่วโมง และภายใน 1 วันทั่วไทย

มาต่อกับธุรกิจผลิตสินค้าดูแลและบำรุงผิวของ “บมจ.ดู เดย์ ดรีม หรือ DDD” ที่ยอมรับว่ายอดขายช่วง 2 เดือนแรกกระทบหนักจากไวรัสโควิด ทำให้ต้องลดค่าใช้จ่ายโฆษณาต่างๆ ลง และปรับงบการตลาดมาใช้ในช่องทางออนไลน์มากขึ้น เพื่อให้สอดคล้องกับพฤติกรรมของผู้บริโภคที่เปลี่ยนไป โดยตอนนี้ช่องทางขายผ่านร้านสะดวกซื้ออย่างเซเว่นยังเติบโตได้ดี และกำลังลุ้นว่าสถานการณ์จะคลี่คลายลงได้ภายในเดือน เม.ย. หากเป็นแบบนั้นก็จะสามารถออกสินค้าใหม่ได้ในช่วงครึ่งปีหลัง หรือไตรมาส 3/63

ขยับไปที่ “บมจ.คอปเปอร์ ไวร์ด หรือ CPW” ขายสินค้าดิจิทัลไลฟ์สไตล์ รวมไปถึงสินค้าแบรนด์ Apple ก็ปรับกลยุทธ์ รุกขายสินค้าผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ สู้ไวรัสเช่นกัน ส่วนร้านที่พร้อมเปิดให้บริการอยู่ บริษัทก็มีการจัดสรรพนักงานมาคอยให้คำแนะนำข้อมูลสินค้าให้ลูกค้า โดยเน้นเพิ่มระยะห่าง หรือ Social Distancing รวมทั้งทำความสะอาดจุดสัมผัสในร้านสาขาและสินค้าตัวโชว์อย่างเข้มงวดเพื่อความปลอดภัย

ส่วนเจมาร์ท โมบาย ในเครือกลุ่ม “บมจ.เจมาร์ท หรือ JMART” ที่จำหน่ายมือถือและอุปกรณ์เสริม และต้องปิดร้านในห้างลงชั่วคราวตามมาตรการภาครัฐ ได้หันไปใช้ช่องทางการขายผ่านช่องทาง Synergy ของบริษํท เช่น ขายผ่านตัวแทนขายของ “บมจ.ซิงเกอร์ หรือ SINGER” รวมถึงการขายตรงด้วยตัวแทนภายในกลุ่มของบริษัท และเสริมบริการด้วยการขายผ่านานช่องทางออนไลน์ในเว็บไซต์ของบริษัท จัดโปรโมชั่นร่วมกับแบรนด์มือถือ เพื่อให้เป็นอีกช่องทางในการนำเสนอสินค้าเทคโนโลยีที่จำเป็นในช่วงเวลาวิกฤตดังกล่าวนี้

แม้กระทั่งเจ้าพ่อช้อปปิ้งออนไลน์ “บมจ.ทีวี ไดเร็ค หรือ TVD” ที่บอกว่าหลังประกาศคำสั่ง พ.ร.ก.ฉุกเฉิน ของรัฐบาลเมื่อวันที่ 25 มี.ค. ส่งผลให้ยอดขายสินค้าทางออนไลน์และรายการทีวีโฮมช้อปปิ้งเพิ่มขึ้นกว่า 10-20% เมื่อเทียบกับเดือนม.ค.และก.พ. โดยกลุ่มสินค้าที่ขายดีในช่วงนี้คือผลิตภัณฑ์เพื่อสุขอนามัย เช่น เจลแอลกอฮอล์ เครื่องฟอกอากาศ น้ำยาฆ่าเชื้อ เป็นต้น บริษัทจึงวางแผนเพิ่มยอดขายทางทีวีและออนไลน์แบบรัวๆ ผ่าน 3 แพลตฟอร์มหลัก ได้แก่ เว็บไซต์ โมบายแอพพลิเคชั่น และโซเซียลมีเดีย เช่น Line, Facebook

เซอร์ไพรส์สุดๆ สำหรับกลุ่มอสังหาฯ รุกทำการตลาดและขายคอนโดผ่านออนไลน์ เริ่มที่ “บมจ.แสนสิริ หรือ SIRI” ได้เปิดตัวระบบซื้อโครงการแบบออนไลน์ Sansiri 24 Online Booking ที่สามารถซื้อได้ตลอด 24 ชั่วโมง ตั้งเป้ายอดขายผ่านช่องทางดังกล่าวไว้ที่ประมาณ 500 ล้านบาท โดยปัจจุบันบริษัทมีสัดส่วนยอดขายประมาณ 5% และตั้งเป้าจะเพิ่มสัดส่วนเป็น 30% ในอนาคต

“บมจ.อนันดา ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ ANAN” เปิดตัว “Ananda iStore”กับ 3 ช่องทางออนไลน์ เพื่อให้ลูกค้าสามารถจับจองเป็นเจ้าของทั้งบ้านและคอนโดมิเนียมติดรถไฟฟ้าได้ตลอด 24 ชั่วโมง โดยเป็นกลยุทธ์การตลาดเพื่อผลักดันยอดขายในช่วงนี้ พร้อมอำนวยความสะดวกให้กับลูกค้าได้ง่ายขึ้นโดยไม่ต้องออกจากบ้าน

ขณะที่ “บมจ.เอพี (ไทยแลนด์) หรือ AP” นำร่องให้บริการ ‘AP vTour’ แพลตฟอร์มการขายผ่านระบบออนไลน์ ให้ทุกการเยี่ยมชมและการซื้อขายทาวน์โฮมเครือเอพีแบบเรียลไทม์ พร้อมการดูแลแบบเอ็กซ์คลูซีฟ สะดวกสบายกว่าเดิมด้วยการนัดหมายล่วงหน้าผ่านทีมขายที่พร้อมนำชมทุกพื้นที่ภายในโครงการพร้อมการสนทนา รับสิทธิพิเศษต่างๆ เหมือนเดินทางมาที่สำนักงานขาย

 

ไม่พูดถึงไม่ได้เลยกับอสังหาฯ ค่าย “บมจ.เมเจอร์ ดีเวลลอปเม้นท์ หรือ MJD” ที่มาแบบลับๆ ออก Secret Deal โปรลับ!! เฉพาะกิจ เปิดปรากฎการณ์ใหม่กับการจองคอนโดออนไลน์ผ่าน Line Official Account ของบริษัท ที่หาได้เฉพาะที่ช่องทางไลน์ใหม่นี้เท่านั้น กระซิบมาว่าลดสูงสุดกว่า 50% ใครอยากรู้ต้องไปตามหากัน

อย่างไรก็ดี สถานการณ์ในครั้งนี้อาจถือว่ารุนแรงที่สุดของการดำเนินธุรกิจ การปรับตัวของหลายวงการคงต้องใช้เวลาฟื้นฟู และจะต้องมีมาตรการช่วยเหลือเยียวยาจากภาครัฐให้ครอบคลุมทั่วถึงทุกกลุ่ม เพื่อจะได้สร้างให้เกิดเม็ดเงินในการจับจ่ายใช้สอย ซึ่งก็จะส่งผลดีต่อการเติบโตของเศรษฐกิจในประเทศในเร็ววัน

www.mitihoon.com