BA จ่อหวนกลับรันเวย์ กูรูลุ้นระยะสั้น 7.4บ. (17/04/63)

863

มิติหุ้น – BA สัญญาณธุรกิจยังไม่ฟื้นเด่น โบรกประเมินต้องรอกลับมาบินได้อีกครั้งต้องไม่เกินไตรมาส3/63 แต่ระยะสั้นราคาแสนถูกเกินไปรอบนี้ลุ้นเด้งแรง 7.40 บาท ผู้บริหารเร่งบริหารต้นทุนเจรจาคืนเครื่องเช่า 2 ลำ

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายงานว่า บมจ.การบินกรุงเทพ (BA) ประกอบธุรกิจสายการบิน “Bangkok Airways” ,ธุรกิจสนามบิน สมุย สุโขทัย และตราด และธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับธุรกิจสนามบิน โดยมีผู้ถือหุ้นใหญ่กลุ่มตระกูลปราสาททองโอสถ นั้นจากมีรายงานข่าวว่าหากสถานการณ์การแพร่ระบาดเชื้อไวรัสโควิด-19 หากเริ่มควบคุมได้มีโอกาสที่สายการบินจะกลับมาบินได้ตามปกตินั้น ด้านนักวิเคราะห์ประเมินว่ามีความเป็นได้ โดยล่าสุด BA ได้ประกาศหยุดบินเที่ยวบินในประเทศและหยุดให้บริการให้บริการสนามบิน 3 แห่ง สมุย สุโขทัย และตราดจนถึงวันที่ 30 เมษายนนี้

ด้านนายสุวัฒน์ วัฒนพรพรหม ผู้ช่วยผู้อำนวยการ สายงานวิจัย บล.เอเชีย พสัส ระบุว่า BA ยังไม่น่าจะฟื้นตัวได้เร็วนักแม้ว่าสายการบินจะสามารถกลับมาให้บริการได้ตามปกติ ซึ่งเชื่อว่าอย่างเร็วก็คงช่วงไตรมาส3/63 เนื่องจาก 40 % กลุ่มลูกค้าคือลูกค้าที่ต่อเครื่องจากสายการบินต่างประเทศ ซึ่งล่าสุดประเทศไทยก็ยังห้ามสายการบินต่างประเทศเข้าไทยอยู่

เจรจาคืนเครื่องบินเช่า 2 ลำ
อย่างไรก็ตามทาง BA ก็พยายามลดต้นทุน ทั้งเรื่องลดเงินเดือนพนักงาน ลดค่าโอที อาทิ พนักงานหยุดโดยไม่รับเงินเดือน และการเจรจาคืนเครื่องบินเช่าก่อนกำหนด 2 ลำก็จะช่วยลดค่าใช้จ่ายจากค่าเช่าต่อลำ60-70 ล้านบาทต่อปีหากรวม 2 ลำจะช่วยลดได้ 120 -130 ล้านบาท ส่วนเรื่องต้นทุนน้ำมันที่ถูกนั้นกลุ่มสายการบินคาดจะได้อานิสงส์ครึ่งหนึ่งเนื่องจากส่วนหนึ่งทำประกันความเสี่ยงราคาน้ำมันผันผวนไว้ จึงประเมินราคาเป้าหมายที่ 5.70 บาท ส่วนผลการดำเนินงานปีนี้ยังขาดทุน 2,700 ล้านบาท

ขณะที่ผลดีในระยะยาวจากกลุ่มกิจการร่วมค้าบีบีเอสซึ่ง BA ถือหุ้นอยู่ด้วยการชนะประมูลสนามบินอู่ตะเภา ก็เป็นสัญญาณที่ดีในอนาคตระยะ 2-3 ปีข้างหน้าที่ BA พยายามหาธุรกิจอื่นอย่างบริหารสนามบินเพื่อลดความผันผวนของธุรกิจหลักแต่ปัจจุบัน 80 % ยังเป็นรายได้จากสายการบิน

BAเด่นสุดในกลุ่ม
ส่วนด้านราคาหุ้นเทคนิคนักวิเคราะห์อีกรายประเมินว่า BA ถือเป็นหุ้นที่เด่นสุดในกลุ่ม ดังนั้นหากราคาจะเด้งกลับหุ้น BA จะเป็นตัวแรกของกลุ่มที่ราคาจะปรับขึ้นไปก่อนและแรงด้วย เนื่องจากราคาถึงจุด Bottom out แล้ว ซึ่งราคามีโอกาสปรับขึ้นไปสูงที่แนวต้าน 7.40 บาท แต่นักลงทุนก็ควรมีจุดตัดขาดทุนหากราคาหลุด 5.15 บาท และแนวรับถัดไป 4.64 บาท

www.mitihoon.com