III รุกร่วมทุนพันธมิตร กินรวบบ.ย่อยดันฐานโต (20/04/63)

250

มิติหุ้น-III อัดฉีดงบ 500 ล้านบาท ลุยร่วมทุนพันธมิตรและซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง หวังลดผลกระทบ “ไวรัส Covid-19” ฉุด “ธุรกิจสายการบิน”เดี้ยง ด้าน “บิ๊กบอส” ไฟเขียวซื้อหุ้น SAL เพิ่มเป็น 58.20% จากเดิมถือ 15.86% ชี้บุ๊กส่วนแบ่งกำไรเข้าพอร์ตทันที กูรูส่งซิกสัญญาณกราฟสร้างรูป Head & Shoulder พร้อมชนแนวต้าน 6 บาท

ผู้สื่อข่าว “มิติหุ้น” รายนงานว่า บมจ.ทริพเพิล ไอ โลจิสติกส์ หรือ III ผู้ให้บริการโลจิสติกส์ชั้นนำของไทยที่ให้บริการโลจิสติกส์ครบวงจร โดย “นายทิพย์ ดาลาล” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร เปิดเผยว่า บริษัทอยู่ระหว่างเจรจาร่วมทุนกับพันธมิตรและเข้าซื้อกิจการธุรกิจที่เกี่ยวเนื่องประมาณ 2-3 ดีล คาดว่าจะได้ข้อสรุปอย่างน้อย 1 ดีลภายในปีนี้

ทุ่มงบ500ล.-ซื้อSALเพิ่ม
เบื้องต้นบริษัทได้ตั้งบลงทุนไว้ราว 500 ล้านบาท ซึ่งมาจากเงินจากการดำเนินธุรกิจและเงินกู้ยืมจากสถาบันการเงิน ปัจจุบันบริษัทมีอัตราหนี้สินต่อทุน (D/E) เพียง 0.74 เท่า โดยล่าสุดเตรียมใช้เม็ดเงิน 300 ล้านบาท เพื่อลงทุนเพิ่มใน “บ.เอสเอแอล กรุ๊ป (ไทยแลนด์) หรือ SAL” ผู้ให้บริการภาคพื้นสำหรับอากาศยานและผู้โดยสาร และ “บ.แกแล็คซี่ เวนเจอร์ส จำกัด หรือ GV”

โดยบริษัทเตรียมขอเสนอผู้ถือหุ้นเพื่อเข้าซื้อหุ้น SAL เพิ่มอีก 42.34% ในราคาหุ้นละ 158.87 บาท คิดเป็นมูลค่ารวมทั้งสิ้น 188 ล้านบาท ทำให้ถือหุ้น SAL เพิ่มเป็น 58.20% จากเดิมเพียง 15.86% คาดการดำเนินการจะแล้วเสร็จภายในเดือน พ.ค.นี้ และจะรับรู้กำไรจาก SAL เข้ามาเพิ่มในช่วงครึ่งปีหลังของปี 63 ทันที

ปรับโครงสร้างสู้ Covid-ชิง6บ.
ส่วนแนวโน้มผลงานไตรมาส 1/63 คาดจะได้รับผลกระทบการระบาดของ “ไวรัส Covid-19” ทำให้ “ธุรกิจสายการบิน” ลดไฟลท์ลงเกือบ 50% และยังกดดันให้ทั้งปี 63 รายได้ลดลงใกล้เคียงกับปี 62 โดยบริษัทได้ปรับกลยุทธ์และโครงสร้างภายในองค์กร เพื่อสร้างการเติบโตของ “ธุรกิจด้านโลจิสติกส์” ด้วยการเข้าซื้อหุ้น SAL เพิ่มเติ่ม และเดินหน้าร่วมทุน และ เทกโอเวอร์ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง  จากปัจจุบันที่ III มีรายได้หลักมาจาก ธุรกิจขนส่งสินค้าทางอากาศสูงถึง 73.3% , ธุรกิจโลจิสติกส์เคมีภัณฑ์และสินค้าอันตราย 17.4% ,ธุรกิจการบริหารจัดการโลจิสติกส์ 6%  ,ธุรกิจขนส่งสินค้าทางทะเลและทางบก 3.8% และอื่นๆ

ด้านนักวิเคราะห์หลักทรัพย์ เปิดเผยว่า สัญญาณกราฟ III สร้างรูป Head & Shoulder มองต้านแรก 5.20 บาท และแนวต้านถัดไปที่  6 บาท แนะนำ “ซื้อ”

www.mitihoon.com