OIL Shock

447

มิติหุ้น-จากสถานการณ์ ราคาน้ำมันปรับตัวลงอย่างรุนแรงต่ำสุดในรอบ 25 ปีเหลือ 10 กว่าดอลล์สหรัฐ/บาร์เรล นักเคราะห์ นักวิชาการต่างระบุว่า สาเหตุเกิดจาก นักลงทุน ซึ่งเป็นกลุ่ม เทรดดอร์ กองทุน ETF ซึ่งจัดเป็นกลุ่มเข้ามาเก็งกำไรแห่เทขายสัญญาฟิวเจอร์สราคาน้ำมัน เนื่องจากสัญญาใกล้ครบอายุซึ่งมีรายงานว่าวันนี้(21เม.ย.63)เป็นวันสุดท้ายด้วย แต่ไม่มีใครรับซื้อราคาจึงดิ่งแรงอย่างที่เห็น  อย่างไรก็ตาม สัญญาฟิวเจอร์สน้ำมันเดือน มิ.ย.ราคาน้ำมันยังอยู่ระดับ 21 ดอลลาร์สหรัฐฯ/บาร์เรล

ราคาน้ำมันดิบWTIดิ่งหนัก

เช่นเดียวกับบทวิเคราะห์ บล.กสิรกรไทย ระบุว่า สำหรับปัจจัยต่างประเทศที่สำคัญเมื่อคืนที่ผ่านมาสัญญาน้ำมันดิบ WTI เดือนพ.ค.ปรับตัวลงอย่างมีนัยยะใกล้เคียงระดับ –37เหรียญ/บาร์เรล ถือเป็นการติดลบมากสุดนับตั้งแต่มีสัญญาซื้อขาย เป็นผลมาจากสัญญาส่งมอบที่เข้าใกล้วันหมดอายุพร้อมสภาพคล่องที่ลดลง

อย่าตื่นตระหนก

ในขณะเดียวกันผู้ซื้อสัญญาอาจต้องมีต้นทุนที่เพิ่มขึ้นในการเก็บน้ำมันเหล่านี้ เนื่องจากความต้องการสูงขึ้นในช่วง COVID-19 เป็นผลให้มีนักลงทุนตัดขายทุนบางส่วน อย่างไรก็ตาม ฝ่ายวิจัยมองเป็นปัจจัยระยะสั้น และหากอิงจากสัญญาส่งมอบเดือนมิ.ย.และก.ค.พบว่ายังอยู่ในระดับ 21.4 และ 27.1 เหรียญ/บาร์เรล ตามลำดับ และยังคงมุมมองราคาน้ำมันจะเริ่มแกว่งตัว Sideway up ในเดือนพ.ค.ภายหลังกลุ่ม OPEC+ เริ่มลดกำลังการผลิตในระดับ 10-15ล้านบาร์เรล ซึ่งจะช่วยจำกัด downside ของความต้องการน้ำมันที่ลดลงจาก COVID-19 ได้ส่วนหนึ่ง (IEA คาดเดือนเม.ย.ความต้องการน้ำมันลดลง 29 ล้านบาร์เรล/วัน ต่ำสุดในรอบ 25ปี)

เป็นบวกกับกลุ่มน้ำมัน

ฉะนั้นในระยะสั้นหากกลุ่มน้ำมันเผชิญกับแรงขายเราแนะทยอยสะสม PTTGC (32.50-34.0), PTTEP (74.5) พร้อมประเมินราคาเหมาะสมที่ PTTGC ราคาพื้นฐานที่ 49 บาท/หุ้น,  PTTEP ราคาพื้นฐาน 107 บาท/หุ้น

มองกรอบ SET 1,200-1,260 จุด

นอกจากนี้ มุมมองตลาดหุ้น สัปดาห์นี้คาด SET แกว่งในกรอบ 1,200-1,260 จุด แนะรอดูทิศทางผลประกอบการ 1Q20 เพื่อประเมิน EPS20 อีกครั้ง ซึ่งหากนับจากก่อนช่วงรายงานงบ SET ซื้อขายอยู่เหนือ +1SD ซึ่งถือว่าสูงหากเทียบกับสถานการณ์ปัจจุบัน

www.mitihoon.com